Ngày đại hỷ của bóng đá VN

Hôm qua bóng đá VN đã có một ngày đại hỷ khi cùng lúc đội U.23 giành chiến thắng 3-1 trước Malaysia, còn đội nữ đã “nã pháo” tới 8 bàn vào lưới nữ Malaysia.

Giấu bài và mở bài

Rất nhiều nhà bình luận đã hơi nghi ngờ về trận đấu khó khăn của U.23 VN trước Đông Timor, và họ nghĩ có thể ông Calisto “chơi chiêu” giấu bài. Quả thật, dù sau đó có tỏ ra tức giận cầu thủ của mình, nhưng ông Calisto đã âm thầm chuẩn bị. Vì với U.23 VN, trận quyết đấu là khi họ gặp U.23 Malaysia, chứ dẫu thắng Đông Timor 13-0 mà thua Malaysia thì chỉ còn nước xách va-li về nước sớm.

Sau cú giấu bài thành công, thì cú “mở bài” của U.23 VN còn thành công gấp bội! Hóa ra, U.23 Malaysia không thật mạnh như cách họ đã đè bẹp đội bóng nghiệp dư Đông Timor. Họ đã gặp phải một U.23 VN chơi chặt chẽ, hợp lý, không chọn hoàn toàn phương án tấn công, nhưng cũng không hề co thủ bị động.

Những đòn phản công của U.23 VN trong trận này khá sắc bén. Học trò ông Calisto đã không dùng nhiều phương án đánh biên mà chọn con đường ngắn nhất đến khung thành đối phương là đánh thẳng trung lộ. Những pha phối hợp trung lộ, những cú chọc khe, bật tường làm rối hàng phòng ngự U.23 Malaysia đã mang lại cho U.23 VN 3 bàn thắng rất xứng đáng.

Kể cả bàn thắng từ chấm phạt đền của Thanh Bình sau hai lần sút. Trọng Hoàng cũng đã chơi một trận hay và đã có bàn thắng cho riêng mình, dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Và cú chọc khe thông minh của Thanh Bình cho Tiến Thành dứt điểm ăn bàn là nét đẹp ít thấy ở U.23 VN.

Mỗi HLV đều có cách giấu bài và “mở bài” của riêng mình, nhưng cách giấu và mở của ông Calisto khiến người xem bất ngờ và hết sức thú vị. Thực ra, U.23 VN không mạnh ở những pha đánh biên và càng không mạnh ở những tình huống tạt cánh đánh đầu. Nhưng đánh thẳng trung lộ luôn là phương án khó và đòi hỏi cầu thủ không chỉ làm chủ kỹ thuật tốt mà còn có sự nhạy cảm, chơi không bóng linh hoạt.

Xem U.23 VN chơi trận này thấy mừng vì khối cầu thủ VN trên sân đã vận hành khá uyển chuyển, cự ly vị trí được bảo đảm, có thể chuyển nhanh từ phối hợp nhỏ bật tường sang những đường chuyền vượt tuyến. Cũng không có hiện tượng cầu thủ tuyến trên bị “đói” bóng và cầu thủ tuyến giữa “chạy xe không”, nghĩa là hàng tiền vệ đã không hề lép vế trước đối thủ.

Những tiến bộ đó công đầu thuộc về HLV trưởng. Dù còn non ở một số tình huống phòng ngự, nhưng nhìn chung, lối chơi nén chặt trên phần sân nhà chờ cơ hội phản công của U.23 VN là khá thành công. U.23 Malaysia về cuối trận đã mất bình tĩnh từ chính lối chơi chặt chẽ hợp lý này. Ngay từ giờ, đã có thể tính đến đối thủ của U.23 VN ở bán kết.

Trong trận đấu còn lại, U.23 Campuchia thắng U.23 Đông Timor 4-1.

Theo Thanh Thảo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.