Rio de Janeiro bất ngờ giành quyền đăng cai Olympic 2016

Không phải là ứng viên số một, nhưng thành phố lớn thứ hai của Brazil đã vượt qua Madrid, Chicago và Tokyo để trở thành chủ nhà của Thế vận hội mùa hè năm 2016.

Rio giành được đa số sự ủng hộ trong tổng số 95 phiếu bầu, và đánh bại Madrid ở vòng bỏ phiếu cuối cùng. Trước đó, Chicago bất ngờ bị loại ngay vòng một, dù Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng góp mặt trong đoàn vận động đăng cai tham gia ngày bỏ phiếu quyết định ở Copenhagen, tối 2/10. Thành phố của Mỹ được các nhà cái đánh giá rất cao, thậm chí họ được coi là ứng viên số một. Tokyo hứa hẹn về một kỳ Olympic xanh (với những cam kết về môi trường), nhưng cũng chỉ chiếm được rất ít phiếu ủng hộ khi lọt vào vòng thứ hai.

Với chiến thắng của Rio de Janeiro, Brazil trở thành quốc gia đầu tiên của Nam Mỹ được đăng cai Olympic. Trước những vòng bỏ phiếu của ngày quyết định, Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva, đã gây ấn tượng với các thành viên của IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) bằng bài phát biểu: "Giờ là thời điểm thích hợp để thắp sáng ngọn đuốc Thế vận hội tại một quốc gia thuộc vùng nhiệt đới. Rio đã sẵn sàng. Hãy cho chúng tôi cơ hội, và các bạn chắc chắn sẽ không phải hối tiếc vì đã chọn Rio. Chúng tôi sẽ tổ chức một kỳ Thế vận hội không thể nào quên, bằng tất cả sự sáng tạo, khả năng và bầu nhiệt huyết của người Brazil. Đây cũng là thời cơ để IOC chứng tỏ rằng Olympic là của mọi khu vực trên thế giới. Một khi Rio được lựa chọn, Olympic 2016 không chỉ là của Brazil mà thực sự là niềm tự hào của toàn Nam Mỹ".

Xuyên suốt quá trình vận động, đoàn Brazil cũng luôn cho thấy khát vọng lần đầu tiên đưa Olympic về Nam Mỹ, và chính điều đó đã nhận được sự ủng hộ của những đại biểu IOC có chung mong muốn được thấy luồng gió mới tươi trẻ thổi vào phong trào Olympic hiện đại. Rio cũng được hưởng thêm chút lợi thế từ việc Brazil sẽ tổ chức World Cup bóng đá vào năm 2014.

Ngay sau khi Chủ tịch IOC, Jacques Rogge, công bố Thành phố chiến thắng, huyền thoại bóng đá Pele đã khóc. Còn Thống đốc bang Rio de Janeiro, Sergio Cabral, thì nhấn mạnh: "Không thể tin được. Một chiến thắng ngoạn mục của Rio, của Brazil và Nam Mỹ". Tổng thống Lula thì nhắc lại ý khi vận động đăng cai: "Vậy là thế giới đã nhận ra rằng giờ là thời điểm Brazil xứng đáng được trao quyền tổ chức Thế vận hội".

Còn tại Rio, bầu không khí vui mừng tràn ngập khắp nơi, nhất là tại bãi biển nổi tiếng của thành phố - Copacabana. Tại đó, hàng nghìn người ca hát và cuồng say cùng vũ điệu samba bốc lửa. Cát vàng mịn óng như biến mất, nhường chỗ cho biển người trong trang phục vàng xanh truyền thống của Brazil.

Chủ tịch IOC đánh giá Rio đã có chiến dịch vận động rất bài bản, ấn tượng, dựa trên tinh thần Olympic phải là lễ hội của các vận động viên và các môn thể thao.

Rio không phải là ứng viên nặng ký nhất, nhưng việc họ được chọn cũng không hề bất ngờ. Việc Chicago nhận được ít sự ủng hộ nhất ngay vòng bỏ phiếu đầu, còn Madrid vào tới lượt bỏ phiếu chung kết mới là điều gây ngạc nhiên. Thủ đô của Tây Ban Nha thành công như vậy phần lớn nhờ bài phát biểu đầy cảm xúc của một người Tây Ban Nha đặc biệt - Juan Antonio Samaranch, cựu chủ tịch IOC. Ông nói: "Tôi đã 89 tuổi, đã ở cuối cuộc đời. Liệu tôi có thể đề nghị mọi người xem xét trao cho quê hương tôi niềm vinh hạnh và cũng là trách nhiệm tổ chức Olympic 2016 hay không". Madrid có đủ mọi điều kiện để đăng cai Thế vận hội, nhưng có một yếu tố chống lại họ khi các thành viên IOC cân nhắc lá phiếu. Nếu thủ đô Tây Ban Nha được chọn, sẽ có ba kỳ Olympic liên tiếp diễn ra trên đất châu Âu, sau London 2012 và Sochi 2014.

Theo Trần Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.