Thương hiệu Running Man 'sống' được bao lâu?

Running Man Vũ Xuân Tiến đã có một chuyến đi Anh thành công và để lại ấn tượng tốt đẹp với người hâm mộ Pháo thủ.

Running Man Vũ Xuân Tiến đã có một chuyến đi Anh thành công và để lại ấn tượng tốt đẹp với người hâm mộ Pháo thủ.

Đánh giá về những gì Running Man đã làm được dưới góc độ truyền thông, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang. Dưới đây là cuộc trao đổi:

Running Man được bạn bè Anh rất quý mến

PV: Anh đánh giá thế nào về mặt hình ảnh cá nhân Vũ Xuân Tiến và hình ảnh Việt Nam thông qua những hoạt động của Vũ Xuân Tiến vừa qua tại London?

Thứ nhất là độ nhận biết rất cao. Trong lúc cả sân vận động đang phấn khích, hình ảnh Running man được mong đợi và xuất hiện đúng cao trào với lá cờ đỏ sao vàng trên vai.

Vũ Xuân Tiến còn mang quà tặng cho các thành viên của CLB Arsenal: Con rồng gỗ, khăn lụa, bánh đậu xanh Hải Dương. Tiếc là Tổng cục Du lịch Việt Nam không có hành động kịp thời để "chớp thời cơ" quảng bá hình ảnh Việt Nam.

- Cá nhân anh ấn tượng nhất điều gì về Vũ Xuân Tiến khi Tiến xuất hiện ở Emirates với lá cờ Việt Nam trên vai?

Mình cũng cảm nhận như nhiều người khác, một niềm hân hoan vì hình ảnh tươi trẻ đầy sức sống. Bài học của cá nhân tôi là chúng ta có hai thái độ với một cơ hội, một là "chạy theo" hai là "đứng nhìn". Cùng cách hỏi ‘Tại sao?’ và "Tại sao không?" nhưng đó là nguyên nhân tạo ra khác biệt, hay là ‘tư duy tích cực".

Running Man đã quảng bá hình ảnh Việt Nam ra bạn bè quốc tế.

- Anh nghĩ thương hiệu Running Man có sức sống bao lâu?

Từ 3 đến 6 tháng là cao trào. Sau đó sẽ có thể bị mờ nhạt nếu không có những động thái truyền thông tiếp theo. Nhưng tôi nghĩ, với nhiều người trong cuộc đời chỉ cần một khoảnh khắc, một khoảnh khắc cho chính mình, hay một khoảnh khắc vì một điều cao đẹp, vậy đã là quá đủ.

- Để phát triển thương hiệu “Running Man” trong thời gian tới, Vũ Xuân Tiến phải làm gì?

Phải có một chương trình tiếp nối do các nhà tài trợ hỗ trợ với sự lèo lái của truyền thông hay một manager chuyên nghiệp. Như chương trình của Tôn Hoa Sen đi tìm Nick Vujicic Việt Nam chẳng hạn.

Vũ Xuân Tiến có thể làm hành trình xuyên Việt, chạy từng chặng ở mỗi thành phố giao lưu và gây quỹ từ thiện hoặc quỹ xã hội hướng đến sống khoẻ - sống đẹp.

- Ở nước ngoài việc đăng ký bản quyền cho một thương hiệu cá nhân có hay không và liệu Vũ Xuân Tiến có thể đăng ký bản quyền thương hiệu “Running man” ở Việt Nam được hay không?

Đó là dạng thương hiệu biểu tượng, “iconic hoá” từ con người thật và hoàn toàn có thể đăng ký bảo hộ, nhượng quyền. Cái này thuộc bí quyết của chuyên gia rồi. Vấn đề ở chỗ ai sở hữu thương hiệu này: Bản thân Vũ Xuân Tiến, hay một công ty truyền thông, hay Arsenal?

- Có một cuộc tranh cãi nảy lửa đang diễn ra trên các diễn đàn mạng rằng những việc làm của Vũ Xuân Tiến tại London vừa qua chỉ mang tính cá nhân và có chăng chỉ là đại diện cho fan Arsenal tại Việt Nam chứ không phải là đại diện cho Việt Nam. Anh nghĩ sao?

Có lẽ do thời gian qua gấp rút nên sự chuẩn bị của Tiến chỉ mang tính cá nhân, gần như không thấy được sự cố vấn, hỗ trợ bài bản nào. Dù vậy cần nhớ rằng trên vai của Tiến là lá cờ đỏ sao vàng, như vậy cũng quá đủ ấn tượng rồi.

Mỗi hình ảnh (hay thương hiệu) đều có đối tượng của nó. Chúng ta chỉ nên so sánh Vũ Xuân Tiến với một người bình thường, Running Man thể hiện điều mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Các bạn nào không tâm phục khẩu phục Running Man ắt hẳn manh nha một ý tưởng lớn hơn cả Running Man, vậy thì bạn hãy thực hiện thôi (!).

- Một số diễn đàn cho rằng những gì Vũ Xuân Tiến đang làm là một “chuẩn thanh niên” thời nay. Anh nghĩ gì về cụm từ “chuẩn thanh niên” và nó có xứng đáng với Xuân Tiến đến thời điểm hiện tại?

Xin nói đây là chuẩn thanh niên bình thường, không phải siêu sao. Vũ Xuân Tiến không phải là Bùi Văn Ngợi – người đã leo đến đỉnh Everest huyền thoại. Running Man sẽ mang nhiều ý nghĩa về lối sống chứ không phải là đỉnh cao. Tuy nhiên nếu không có truyền thông tiếp sức thì e rằng cả Vũ Xuân Tiến và Bùi Văn Ngợi sẽ chìm vào quên lãng trong đám đông những người yêu thích thần tượng Hàn Quốc hay những kiểu sính ngoại khác…

Bản chất thương hiệu là “tính nhất quán”. Chuẩn này chỉ mới “xác lập” mà thôi, cần phải được duy trì, lan toả một cách nhất quán và thường xuyên. Hình tượng đã có rồi, bây giờ là lúc phải lan toả hình tượng. Trong bối cảnh méo mó về hình tượng thì Running Man cần được lăng xê và đây chính là cơ hội cho các mạnh thường quân…

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo vtc.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.