Tìm tuổi thật Công Phượng: Khác gì gameshow truyền hình?
Thứ ba, 18/11/2014 14:09
Với truyền thông ở thời điểm hiện tại, Công Phượng không còn là hình ảnh một tài năng bóng đá nữa, mà đang bị đối xử như một ngôi sao showbiz. Và khi ngôi sao ấy được gắn với từ “scandal” lập tức trở thành miếng mồi ngon.
Với
truyền thông ở thời điểm hiện tại, Công Phượng không còn là hình ảnh
một tài năng bóng đá nữa, mà đang bị đối xử như một ngôi sao showbiz. Và
khi ngôi sao ấy được gắn với từ “scandal” lập tức trở thành miếng mồi
ngon.
Công
Phượng là điển hình cho hai thái cực của truyền thông hiện đại: Nâng
lên thật cao và dìm xuống thật sâu, mà mục đích có thể chỉ là thu hút
bạn đọc, hoặc tăng rating (tỉ suất người xem của một chương trình). Thậm
chí, chuyện “tìm tuổi thật của Công Phượng” đã có màu sắc của một…
gameshow trên truyền hình.
Hành trình đi tìm tuổi thật của Công Phượng rất giống một gameshow |
Công Phượng - một Phương Mỹ Chi của bóng đá
Nổi
lên cùng thành công của U.19 từ VCK Giải U.19 Đông Nam Á, Công Phượng
từng được ví với cô bé Phương Mỹ Chi bước ra “ánh sáng” từ sân chơi
Giọng hát Việt nhí.
Tài
năng không thể phủ nhận, nhưng Phương Mỹ Chi cũng dính ồn ào ngay sau
thành công vang dội. Bắt đầu từ câu chuyện nhuốm “mùi” scandal khi hét
giá cátsê “trên trời”, tin đồn bị nhà trường đuổi học vì chạy show quá
nhiều, thậm chí việc cô bé mặc thời trang “giấu quần” (thực tế là áo dài
quá quần soóc) cũng khiến cư dân mạng nổi sóng, soi mói, bình phẩm.
Rất
may là cho đến giờ này, truyền thông đã “tha” cho Phương Mỹ Chi, một
phần là cô bé được bao bọc bởi một người dày dạn kinh nghiệm trong
showbiz là ca sĩ Quang Lê.
Còn
Công Phượng thì sao? Với một tài năng chớm nở, việc đầu tiên của truyền
thông là… ve vuốt, “thổi” lên mây. Công Phượng từng được ví như Messi
của Việt Nam, là “ánh sáng cuối đường hầm của bóng đá Việt Nam”… Ngay
sau VCK Giải U.19 Châu Á, Công Phượng đã bắt đầu gặp vấn đề bởi sự tác
động của truyền thông và có hiện tượng “ngôi sao”, sa sút phong độ.
HLV
Guillaume - người dẫn dắt Công Phượng 7 - 8 năm trời - cho rằng: “Công
Phượng lên mây là lỗi báo chí. Chỉ sau một bàn thắng trước Australia,
các anh đưa Phượng lên như một ngôi sao sáng. Môi trường xung quanh anh
ta đã hoàn toàn biến đổi. Đi ngoài đường, anh ta không có nổi 2 mét để
tự do. Anh ta được lăng xê quá đáng trong vòng một tháng qua, đừng quên
rằng anh ta chỉ là một cầu thủ trẻ”. Song chính HLV Guillaume cũng không
ngờ rằng: Việc truyền thông đưa đối tượng của họ lên mây mới chỉ là
phần mở đầu. Phần sau còn kịch tính hơn: Vùi dập bằng scandal.
“Ơn giời, Phượng… đây rồi”
Khi
đưa câu chuyện về nghi án Công Phượng gian lận tuổi lên sóng, VTV trong
chương trình “Chuyển động 24h” có lý khi cho rằng: “Cần phải tìm ra sự
thật, sự thật phải được đặt trên tài năng”…
Liên
tiếp trong mấy ngày trời, Chuyển động 24h đã cất công về quê Công
Phượng để tìm mọi cách chứng minh cầu thủ này 21 tuổi, sinh năm 1993 chứ
không phải 19 tuổi như chúng ta vẫn biết.
Cho
đến nay, vẫn chưa có kết luận chính thức nào về chuyện Công Phượng 21
hay 19 tuổi, song với scandal “gian tuổi”, Phượng trở thành “con mồi”
không thể tuyệt vời hơn.
Vấn đề là có vẻ chưa ai rõ “mục đích thật sự” của câu chuyện xung quanh tuổi tác Công Phượng là gì?
Sẽ
hoàn hảo nếu người ta đi sâu vào câu chuyện Công Phượng để mở rộng và
chứng minh được cung cách làm việc hời hợt và thiếu trách nhiệm của hệ
thống hành chính cấp xã (cấp giấy khai sinh vô tội vạ, cung cấp khai
sinh không số không sổ, để mất hồ sơ gốc của tất cả người dân trong
xã…). Hay từ chuyện Công Phượng, người ta có thể bóc gỡ cả một đường dây
“phù phép” gian lận tuổi trong thể thao để chứng minh nạn gian lận tuổi
đang hoành hành và phá nát nền thể thao nước nhà.
Ở đây có thể thấy rõ, Công Phượng đã
bị “người lớn” đưa đẩy từ bé. Khi còn là cậu bé, Công Phượng có thể là
nạn nhân trong câu chuyện “phù phép” để thi đấu ở những giải nhi đồng
cấp huyện, thành phố vốn là trào lưu phổ biến cách đây 10 năm.
Đến
khi Phượng là một sản phẩm của lò đào tạo HAGL Arsenal, Công Phượng trở
thành những giá trị mà người ta khoác lên đủ các mỹ từ để hướng đến mục
đích: Bán được giá càng cao càng tốt. Khi thành công với U.19, Công
Phượng và đồng đội lại mang dáng dấp của một “gánh xiếc” khi vắt sức thi
đấu hết giải này tới giải khác, mục đích chủ yếu là “câu” khán giả đến
sân.
Và
bây giờ, Công Phượng là con mồi của truyền thông khi mà dựa vào tên
tuổi em, người ta tốn cả một êkíp, dùng thời lượng rất dài (vài ngày) để
tạo ra hiệu ứng cho người xem theo kiểu một “gameshow” có sử dụng chiêu
trò (chứ không phải một chương trình tin tức) mục đích cơ bản là tăng
rating cho chương trình.
Bầu
Đức lo lắng khi để các cầu thủ U.19 chơi V.League, nhưng có lẽ lo lắng
ấy quá sớm, khi mà một trong những tài năng lớn nhất của lứa U.19 là
Công Phượng có thể khó đứng vững trước cơn say mồi của giới truyền
thông.
Theo Lao động
Bình luận