Trọng tài chuyên ăn hối lộ tính đường làm Tổng thống

Dù có chui xuống mồ, người Italia cũng không bao giờ quên được Byron Moreno - gã trọng tài mà họ gọi là “tồi tệ”...

Dù có chui xuống mồ, người Italia cũng không bao giờ quên được Byron Moreno - gã trọng tài mà họ gọi là “tồi tệ” và “khốn nạn nhất thế giới”…

Người Italia không quên Moreno


Thời gian bỏ lại mọi thứ sau lưng nó. Người hâm mộ bóng đá thế giới có lẽ phần nhiều đã quên cái tên Byron Moreno. Nhưng người Italia thì không bao giờ quên và nguôi hận với ông vua áo đen người Ecuador này.

Tại VCK World Cup 2002, Byron Moreno điều khiển trận đấu ở vòng 1/8 giữa chủ nhà Hàn Quốc và Italia. Đến đây hẳn nhiều người nhớ Moreno.

Trong trận đấu này, tiếng còi méo của cựu trọng tài sinh năm 1969 người Ecuador đã cho phép những Hwang Sun-hong, Park Ji-sung, Seol Ki-Hyeon hay Hong Myung-Bo… thoải mái chơi cùi chỏ hoặc đạp thẳng vào chân các tuyển thủ Italia.

Đỉnh cao của tiếng còi Moreno là ông từ chối bàn thắng hợp lệ của Damiano Tommasi, lạnh lùng rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu Francesco Totti, dù ngôi sao áo Thiên thanh bị phạm lỗi.

Kết cục là Italia thua 1-2, thầy trò Giovanni Trapattoni cùng dân Italia… ức muốn chết.

Trọng tài chuyên ăn hối lộ tính đường làm Tổng thống - Ảnh 1.

Người Italia kiện, FIFA thụ lý và điều tra để rồi đưa ra kết luận không lâu sau đó rằng: không có bằng chứng buộc tội Byron Moreno.

Còi méo là bản chất của Moreno. Sau tai tiếng ở châu Á mùa Hè 2002, tháng 9 cùng năm, trọng tài này lại bị LĐBĐ Ecuador treo còi 20 trận vì kéo dài trận đấu giữa Barcelona de Guayaquil và Liga de Quito thêm tới 12 phút cho tới khi Quito… thắng.

Cũng giống người Italia, CĐV Barcelona de Guayaquil giận dữ gọi Moreno là trọng tài "tồi tệ" và "khốn nạn nhất thế giới".

Nhưng tới tháng 3/2003, chỉ vừa trở lại sau án kỷ luật nặng, Moreno lại bị treo còi 1 trận vì tiêu cực trắng trợn liên quan đến trận Deportivo Quito cầm hòa Deportivo Cuenca 1-1. Lúc này, Moreno quyết định giải nghệ.

Moreno làm gì khi giải nghệ? Chẳng ai ngờ gã "trọng tài khốn nạn nhất thế giới" này lại đi buôn ma túy.

Thế giới bóng đá bàng hoàng trước thông tin này, sau khi Moreno bị cảnh sát Mỹ bắt quả tang ông giấu 6,2 kg cocaine trong... quần lót ở sân bay John F. Kennedy (Mỹ) vào ngày 21/09/2010.

Với tội danh này, Moreno đối mặt với án 10 năm tù giam. Cả nước Italia lập tức ăn mừng như thể họ… vô địch World Cup 2002.

Gianluigi Buffon lên tiếng: "Tôi không bao giờ quên được cái bản mặt đê tiện của gã ta (Moreno). Giờ thì tất cả đã biết gã ta là hạng người nào. Gã phải ngồi tù rục xương".

Đói ăn vụng, túng làm liều

Theo nhật báo uy tín Shukan Bunshu (Nhật Bản), trước khi lên đường tham dự VCK World Cup ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Byron Moreno nợ nần chồng chất và phải cầm cố căn nhà ở thủ đô Quito.

Nhưng chỉ một tháng cầm còi tại World Cup, Moreno không những trả sạch nợ nần mà còn mua siêu xe và đi du lịch nước Mỹ.

Moreno thú nhận: "Mọi món nợ của tôi đã được trang trải. Đó là lý do tôi đưa vợ con đến Miami tận hưởng kỳ nghỉ Hè tuyệt vời".

Khi giải nghệ năm 2003, Moreno cũng đã kiếm được một khoản tiền lớn từ những "tiếng còi méo". Và thời điểm Moreno bỏ nghề cũng là lúc ông vua áo đen tai tiếng này bỏ vợ để cặp kè với một chân dài trẻ tuổi.

Trọng tài chuyên ăn hối lộ tính đường làm Tổng thống - Ảnh 2.

Byron Moreno tham gia vào một gameshow ở Ecuador.

Cuộc sống như đế vương với người tình trẻ dần khiến cho tài sản của Moreno cạn kiệt. Rốt cuộc, như đã đề cập, Moreno bị bắt ở New York vì tội tày đình.

Tháng 1/2011, Moreno chính thức hầu tòa án ở New York và bị đề nghị mức án lên tới 10 năm tù giam.

Trên tòa, luật sư của Moreno cố gắng đưa ra những tình tiết giảm tội như việc bạn gái bị sảy thai, con trai lâm bệnh nặng… đã đốt hết tiền bạc, biến gã thành con nợ dẫn đến quẫn trí.

Luật sư của Moreno cho biết: "Do nợ nần chồng chất và phải lo cho gia đình, Moreno đã quẫn trí dẫn tới hành động ngu ngốc và ông ấy đã phải trả giá".

Cuối cùng, dựa vào những tình tiết giảm nhẹ, tòa án ra phán quyết phạt Moreno 2 năm rưỡi tù giam, nhẹ hơn rất nhiều so với nghị án.

Vào tù vẫn "tưởng tượng ra penalty"

Byron Moreno thụ án ở nhà tù Metropolitan Detention Center ở Brooklyn. Đây là khám khét tiếng bậc nhất nước Mỹ, nơi giam cầm toàn "thú dữ" ở New York. Nhưng chẳng gã nào nổi tiếng như Moreno.

Bất cứ gã nào vào Metropolitan trả án cũng phải nhận những màn "chào hỏi" không mấy dễ chịu của các "đại bàng". Nhưng theo The Globeand Mail, Moreno lại bình yên vô sự.

Daniel Jackson, biệt danh "The Ant" (Kiến lửa) - thành viên băng Trinitarios vừa mới mãn hạn án 20 năm tù ở Metropolitan vào tháng 12 năm ngoái thổ lộ: "Ngày nhập khám, Byron bị các đại ca dọa… sợ són cả ra quần".

"Cái khuôn mặt thộn thộn, đần đần của anh ta làm chúng khoái chí. Nhưng chẳng ai đánh đập Byron cả. Vì anh ta - kẻ thay đổi cả lịch sử bóng đá có ích với bọn chúng".

Các quản giáo Metropolitan cũng ưu ái Moreno. Công việc hằng ngày của cựu trọng tài lầm lỡ này chỉ là "là ủi" quần áo. Ngoài ra, Moreno được giao nhiệm vụ cầm còi và tổ chức các trận đấu bóng đá cho các tù nhân.

Khi được cầm còi, bản chất của Moreno lại trỗi dậy, ấy là "làm độ" và bắt thiên vị, "thổi penalty tưởng tượng" cho bất cứ đội bóng của đại ca nào bơm tiền cho mình.
\
Trọng tài chuyên ăn hối lộ tính đường làm Tổng thống - Ảnh 3.

Những trận cầu trong tù giúp Moreno sống khá thoải mái suốt 26 tháng bị giam giữ

Ngoài ra, theo Daniel Jackson, bằng kinh nghiệm cầm còi méo, Moreno cũng chỉ ra cho các con bạc trong tù, thậm chí là cả những "quản giáo" những trận "có mùi" của sân cỏ thế giới.

Daniel Jackson tiết lộ với The Globeand Mail: "Byron có mối quan hệ rất tốt với các bạn tù. Các quản giáo cũng yêu quý ông ta".

Vì "cải tạo tốt" nên chỉ sau 26 tháng, Moreno đã được ân xá ra tù, trước thời hạn 4 tháng.

Làm Tổng thống để "rút thẻ đỏ" với tham nhũng

Cuối năm 2012, sau khi được phóng thích khỏi nhà tù Metropolitan Detention Center và hồi hương, Byron Moreno làm gì để mưu sinh?

Người đàn ông 46 tuổi này lại gây bất ngờ khi… hoạt động chính trị, tích cực chạy đua vào ghế ủy viên hội đồng tỉnh Pichincha, Ecuador vào năm 2017.

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên Moreno tham gia tranh cử. Tháng 08/2002, ngay sau bê bối nổi tiếng ở VCK World Cup tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Moreno cũng đã chạy đua trong cuộc bầu cử ở Pichincha nhưng thất bại.

Vậy hiện tại, sau hàng loạt bê bối còi méo, lại vừa dính án tù tội về ma túy, liệu Moreno có tiền đồ về chính trị? Theo giới phân tích ở Quito thì không thể xem thường Byron Moreno.

Byron Moreno có mối quan hệ rất mật thiết với nhà tỷ phú Ecuador - Álvaro Noboa. Nhà tỷ phú này cũng hoạt động chính trị, từng 5 lần tham gia tranh cử Tổng thống Ecuador vào các năm 1998, 2002, 2006, 2009 và 2013 nhưng đều thất bại.

Trong 5 lần tham gia tranh cử Tổng thống nói trên của Álvaro Noboa, Byron Moreno đều tham gia công tác vận động tranh cử cho ông tỷ phú này.

Sau khi trả xong án 26 tháng tù giam ở Mỹ về, Moreno chính thức trở thành đảng viên đảng Đổi mới Hành động quốc gia (Partido Renovador Institucional de Acción Nacional - PRIAN) do Álvaro Noboa làm lãnh đạo.


Trọng tài chuyên ăn hối lộ tính đường làm Tổng thống - Ảnh 4.

Vừa rời nhà tù, Moreno đã bước ngay lên vũ đài chính trị.


Một nguồn tin thân PRIAN tiết lộ: "Moreno nhận được sự hậu thuẫn rất lớn về truyền thông và tài chính của lãnh đạo Noboa trong cuộc tuyển cử ở Pichincha.

Nhưng mục tiêu xa hơn trên con đường chính trị của Moreno là… tranh cử Tổng thống Ecuador trong tương lai".

Cương lĩnh tranh cử của Moreno là gì? Vị cựu trọng tài tai tiếng nhất thế giới hùng hồn: "Tham nhũng là một trong những vấn nạn lớn nhất ở Ecuador hiện nay. Tôi sẽ thẳng tay "rút thẻ đỏ" với vấn nạn nhức nhối này".

Thế là Byron Moreno - ông vua nhận hối lộ trên sân cỏ giờ quyết làm chính trị để… chống tham nhũng.

theo Trí Thức Trẻ

trọng tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.