Tuyển Việt Nam quyết tâm có điểm trước Afghanistan

Đá “sân khách” với rất nhiều bất lợi nhưng thầy trò Hữu Thắng vẫn tự tin vào một kết quả khả quan trước Afghanistan tối 28/3

Đá “sân khách” với rất nhiều bất lợi nhưng thầy trò Hữu Thắng vẫn tự tin vào một kết quả khả quan trước Afghanistan tối 28/3 tại vòng loại thứ ba Asian Cup 2019.

Afghanistan hiện thấp hơn tuyển Việt Nam 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, nhưng con số đó không mang nhiều ý nghĩa trong một cuộc đấu 90 phút. Đối thủ của chúng ta dù phải đá sân trung lập nhưng đã quá quen với cảm giác này, họ thắng liền 6 trận.

Ngược lại, tuyển Việt Nam mới chân ướt chân ráo đến Tajikistan được 3 ngày. Họ mất một buổi sáng bỏ cả bữa ăn chỉ để ngủ bù, hồi sức sau chặng bay đến hơn 30 tiếng đồng hồ. Mọi chỉ số sinh học đều xáo trộn.

Đó là chưa kể tình hình nhân sự của HLV Hữu Thắng cũng có nhiều khó khăn. Trọng Hoàng chấn thương sát ngày lên đường là một biến cố ngoài dự kiến. Trước đó, ông thầy xứ Nghệ đã không thể sử dụng thủ thành Văn Lâm và tiền đạo Văn Thắng.

Tuyen Viet Nam quyet tam co diem truoc Afghanistan hinh anh 1
Tuyển Việt Nam phải cải thiện nhiều khâu dứt điểm. Ảnh: Quốc Bảo.

Bù lại, Hữu Thắng đón nhận những cầu thủ rất quan trọng vắng mặt trong trận giao hữu với Đài Loan. Cả Tuấn Linh, Minh Tuấn, Văn Quyết và Duy Mạnh đều có cơ hội vào sân đá chính.

Trong khung gỗ, kinh nghiệm của Tuấn Linh vẫn được đánh giá cao hơn Minh Long. Minh Tuấn trở thành người thay thế tốt nhất cho Trọng Hoàng trong bối cảnh Văn Toàn không có sự tự tin cao nhất, còn Văn Quyết gần như là suất tiền đạo số 1 không cần bàn cãi.

Duy Mạnh cũng có thể được chọn cho vị trí tiền vệ đánh chặn, nếu HLV Hữu Thắng xác định một thế trận chặt chẽ với số đông ở khu trung tuyến. Lúc đó, Huy Hùng – Duy Mạnh sẽ cùng xuất trận, và tuyển Việt Nam vẫn chỉ có một tiền vệ kiến tạo thực thụ là Xuân Trường.

Hàng tứ vệ trong tay Hữu Thắng lúc này cũng không còn nhiều lựa chọn, sau khi Đình Luật chủ động giã từ cuộc chơi. Ngọc Hải đương nhiên nằm trong đội hình chính, còn người đá cặp trung vệ với anh nhiều khả năng là Tiến Dũng chứ không phải Văn Khánh.

Ở hai bên cánh, Văn Thanh là hậu vệ trái không thể thay thế, nhưng Văn Hoàn có được đá chính hay không vẫn khiến Hữu Thắng băn khoăn. Đá với Đài Loan, Văn Hoàn không có lỗi lầm gì, nhưng trước đối thủ kiểu khác hoàn toàn như Afghanistan, đây rõ ràng là một vị trí đáng lo.

Afghanistan được cho là sẽ sử dụng bóng bổng làm chủ đạo, khi có trong đội hình những người khổng lồ xấp xỉ 1m90. Nhưng các chuyên gia phân tích lại hé lộ rằng đội bóng này cũng rất ưa thích các pha dàn xếp dưới mặt đất. Nếu họ thực sự đa dạng trong lối chơi như vậy, sẽ rất vất vả cho hàng thủ của tuyển Việt Nam.

Phòng thủ chưa bao giờ là thế mạnh, từ khi Hữu Thắng cầm quân. Ông xuất thân hậu vệ, nhưng cách đá chém đinh chặt sắt không còn đất tồn tại khi ra đấu trường quốc tế, nên những “máy quét” như Ngọc Hải, Đình Đồng cũng phần nào phải chùn chân.

Ý thức được sự bất lợi này, HLV người Hà Tĩnh đã gia cố hàng tiền vệ bằng số lượng, và dùng những đường chuyền dài đặc sản của Xuân Trường làm phương án vừa giải vây, vừa tận dụng phản công.

Tuy nhiên, cũng có thể ông sẽ khiến đối thủ bất ngờ khi bố trí đội hình thiên về tấn công hơn, với sự xuất hiện từ đầu của Công Phượng hoặc Văn Toàn. Công Phượng có lợi thế nhất định khi vừa ghi bàn giúp tuyển Việt Nam thoát thua Đài Loan, nhưng việc anh có được đối mặt với Afghanistan hay không phụ thuộc vào cách tiếp cận trận đấu của thuyền trưởng Hữu Thắng.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam: Tuấn Linh, Văn Thanh – Ngọc Hải – Tiến Dũng – Văn Hoàn, Thanh Trung – Huy Hùng – Xuân Trường – Duy Mạnh – Minh Tuấn, Văn Quyết.

Trận đấu giữa Afghanistan và tuyển Việt Nam diễn ra lúc 21 giờ tối 28/3 trên sân trung lập Republican Central ở thủ đô Dushanbe (Tajikistan). Để đến điểm thi đấu này, tuyển Việt Nam đã mất hơn 30 giờ đồng hồ bay và quá cảnh, trước khi có 2 buổi tập làm quen sân đấu chính với mặt cỏ nhân tạo.

Theo Zing.vn


HLV Hữu Thắng

tuyển Việt Nam

Xuân Trường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.