Vấn nạn của bóng đá Việt Nam: 1.001 kiểu... xúc phạm

Không phải là chuyện mỉa mai, châm biếm, mà là chuyện thật 100%. Sân cỏ Việt Nam đã và đang "sản sinh" ra những bậc thầy về... chửi bới. Và với những "bậc thầy" ấy thì 1001 kiểu chửi dường như vẫn là chưa hết.

Cầu thủ chửi...

Bóng đá thời bao cấp, trong một trận đấu Cúp QG giữa Công an Hà Nội với Hải Quan trên sân Thống Nhất, người ta thấy tuyển thủ QG Vũ Minh Hiếu bỗng nhiên lấy tay đấm thẳng vào mặt một hậu vệ đối phương. Nhiều người trách Hiếu "vô văn hóa", nhưng sau này, khi Hiếu tiết lộ rằng: "Anh ta liên tục lấy tên bố tôi ra chửi rủa..." thì người ta đã hiểu và đã thông cảm rất nhiều với hành động được cho là "nông nổi" của anh. Nhưng sau sự vụ này, chuyện bị ăn chửi với Hiếu chưa chấm dứt. Một số trận đấu khác tại giải VĐQG, anh tiếp tục bị đối phương khiêu khích bằng những câu chửi tục tĩu.

Vụ xô xát ở sân Thiên Trường hôm 19/7

Theo lời kể của Hiếu thì những lúc ấy phải lấy tất cả kiên nhẫn và nghị lực của một người đàn ông thì anh mới không... manh động. Mà thật ra thì chuyện các cầu thủ chửi nhau không phải là chuyện chỉ có ở thời... Vũ Minh Hiếu. Trước và sau thời của Hiếu, người hiểu hậu trường có thể nghe được vô số những câu chuyện có tính chất tương đồng.

Trọng tài chửi...

Nếu chuyện của Vũ Minh Hiếu là chuyện "cầu thủ chửi cầu thủ" thì chuyện sau đây lại là chuyện "trọng tàu chửi cầu thủ". Vài năm trước, sau một trận đấu của Vạn Hoa Hải Phòng (giờ đổi tên thành Xi Măng Hải Phòng), một trọng tài có tiếng đã chửi thẳng các cầu thủ Hải Phòng: "Ai bảo chúng mày ngu? Chúng mày ngu thì chúng mày phải chết...". Không may cho vị trọng tài này khi những lời "châu ngọc" của ông ta đã lọt vào băng ghi âm của một nhà báo đăng toàn bộ những lời ông ta nói thì 24 giờ ngày hôm ấy với ông chẳng khác gì địa ngục.

V.League năm ngoái, bóng đá Việt Nam cũng từng nóng hầm hập với vụ va chạm giữa trọng tài Đỗ Quang Hoài với Lê Công Vinh trên sân Pleiku. Theo lời kể của Vinh thì ngay sau trận đấu, khi Vinh phàn nàn tiếng còi mà theo anh là "bất thường" của trọng tài Hoài thì lập tức ông đã "thở" vào mặt anh: "Mày cẩn thận đấy, tao còn gặp mày nhiều...!". Về sau, VFF đã tổ chức cho Công Vinh và trọng tài Hoài đối chất để làm cho ra nhẽ, mà lhực chất là đối chất để... hòa giải, và làm cho mọi việc xong xuôi. Thế nên sau đối chất, người ta tuy vẫn trả lời trên mặt báo: "Chúng tôi đã bỏ qua cho nhau", nhưng kỳ thực có bỏ qua hay không, chỉ họ mới biết.

...và quan chức cũng...

Như đã đưa tin, trong số báo trước, sau trận Nam Định - T&T Hà Nội, đã có những va chạm mạnh giữa ông Đỗ Thanh Xuân (PGĐ Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định) với ông Nguyễn Đức Thắng (HLV trưởng T&T Hà Nội).

Theo ông Thắng cùng lãnh đạo T&T Hà Nội thì ông Xuân đã có những lời lẽ xúc phạm tới cầu thủ của đội này. Một người trong đội còn nói: "Tôi không tiện nói ra những điều mà ông ấy nói, vì nói ra thì ngượng mồm không chịu nổi..." Kỳ thực có đúng là ông Xuân đã có những lời lẽ thái quá như tố cáo hay không là điều mà VFF đang bắt tay tìm hiểu.

Nhưng ngặt một nỗi, giá dụ như ông Xuân sai thì VFF liệu có thể dùng chế tài của mình để "trị" ông? Nên nhớ rằng ông Xuân đã rút khỏi vị trí trưởng BTC sân Thiên Trường, ông cũng chẳng có liên quan nào về mặt tổ chức với CLB Nam Định. Tóm lại, ông Xuân thời điểm hiện thời "nằm ngoái V.League". Vậy thì VFF làm sai có thể áp dụng những luật lệ hiện có của V.League để xử ông, nếu đúng là ông đáng xử?.

Theo Lệ Đài Trang



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.