'Bóc mẽ' hàng Việt Nam xuất khẩu

Có thể khẳng định hàng Việt Nam xuất khẩu bán ra thị trường là có. Tuy nhiên, không thể có nhiều đến mức nhà nhà, người người mở bán mặt hàng này được.

Có thể khẳng định hàng Việt Nam xuất khẩu bán ra thị trường là có. Tuy nhiên, không thể có nhiều đến mức nhà nhà, người người mở bán mặt hàng này được.

Từ nỗi lo sợ hàng hóa Trung Quốc có chứa chất độc hại, nhiều người tiêu dùng thời gian gần đây chuyển qua mua sắm các sản phẩm quần áo, túi xách, giày dép… gắn mác hàng Việt Nam xuất khẩu để an tâm. Tuy nhiên, có bao nhiêu trong số vô vàn những sản phẩm bày bán gắn mác Việt Nam xuất khẩu ấy là đúng và bao nhiêu là hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi.

Chuộng hàng xuất khẩu

Chị Trần Ngọc Yến (nhân viên văn phòng tại quận 3, TP HCM) cho biết chị thích hàng Việt Nam xuất khẩu. Không chỉ mua quần áo túi xách cho bản thân, chị còn tin dùng mua đồ cho gia đình, đặc biệt cho cô gái nhỏ của mình.

“Hàng hóa xuất khẩu chất lượng tốt mà giá thành rất phải chăng”, chị Yến nói. Khi hỏi làm sao biết chất lượng tốt, chị khẳng định hàng xuất đi nước ngoài đương nhiên phải tốt. Không chỉ riêng chị Yến, nhiều người tiêu dùng hiện nay đang chuộng mua hàng Việt Nam xuất khẩu.

Saigon Square được mệnh danh thiên đường mua sắm hàng Việt xuất khẩu.
Saigon Square được mệnh danh thiên đường mua sắm hàng Việt xuất khẩu.

Địa chỉ mua rất đa dạng. Những người bận rộn có thể chọn mua trên mạng. Còn người thích được cầm tận tay, nhìn tận mắt đến các cửa hàng chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu hoặc có thể đến Saigon Square, nơi được mệnh danh là thiên đường hàng Việt Nam xuất khẩu. Ở đây khách có thể tìm thấy đủ loại quần áo, giày dép, túi xách…

Một trong những mặt hàng được chuộng là quần áo trẻ em. “Tâm lý của cha mẹ là con em phải mặc hàng đảm bảo chất lượng, có mắc chút cũng được”, chị Thu Hòa, một khách hàng đang lựa chọn quần áo tại Saigon Square chia sẻ.

Những chiếc áo quần, váy đầm gắn mạc Carter’s, Gap, Zara Kid… làm phụ huynh yên tâm, giá một bộ đồ trẻ con phải hơn trăm ngàn thậm chí vài trăm ngàn đồng. Khi vào thử mạng xã hội facebook gõ “Thời trang trẻ em hàng Việt Nam xuất khẩu” sẽ hiện ra vô vàn kết quả.

Tâm lý người tiêu dùng lựa chọn hàng hiệu thì giá quá cao, mua hàng do các công ty Việt Nam sản xuất mẫu mã chưa đa dạng, còn mua hàng rẻ sợ phải hàng Trung Quốc. Vì vậy, hàng Việt Nam xuất khẩu trở thành cứu cánh. Một phụ huynh đang mua hàng tại Saigon Square cũng cho biết, chỉ dám mua đồ sales tại cửa hàng của Canifa, còn đồ bình thường mắc quá. Một cái áo thun mỏng giá gần 200.000 đồng.

Hàng xuất khẩu chiếm tỷ lệ rất ít

Có thể khẳng định hàng Việt Nam xuất khẩu bán ra thị trường là có. Tuy nhiên không thể có nhiều đến mức nhà nhà, người người bán mặt hàng này được. Bởi hàng Việt Nam xuất khẩu là hàng các DN Việt Nam gia công cho các thương hiệu nổi tiếng. Đương nhiên họ không thể để cho sản phẩm của mình bị bán tràn lan trên thị trường với giá rẻ gấp nhiều lần như vậy.

Về sản phẩm quần áo trẻ em, chúng tôi đã có dịp tiếp cận một cơ sở chuyên sản xuất cung cấp cho các đầu mối bán sỉ, sau đó các đầu mối này bán lẻ cho nhiều cửa hàng và người bán online.

Chị chủ cơ sở này cho biết, gia đình có một xưởng sản xuất quần áo trẻ em, mỗi lô hàng làm vài ngàn bộ. Đây là những bộ may làm mẫu, lẻ ra nên bán rẻ khoảng 60.000-70.000 đồng/bộ. Cầm những bộ quần được những xưởng nhỏ sản xuất nhưng gắn đủ mạc Gap, Carter’s, Zara Kid…

Khi hỏi những mẫu này tự xưởng thiết kế hay sao, chị cho biết đa phần mẫu mã tham khảo trên mạng. Chúng tôi tiếp tục tìm trên một số shop bán quần áo, có nơi cho biết là hàng Việt Nam gia công, có chỗ hàng Việt Nam xuất khẩu và giá không dưới 100.000 đồng.

Trên địa bàn quận 12 và Hóc Môn có nhiều xưởng sản xuất đồ trẻ em tương tự. Tuy nhiên, nếu hàng do các xưởng Việt Nam sản xuất còn yên tâm, dù không phải là hàng Việt Nam xuất khẩu. Nhưng phần nhiều các sản phẩm gắn mạc Việt Nam xuất khẩu bán trên thị trường đều không rõ nguồn gốc, cơ sở sản xuất. Và đương nhiên không loại trừ có hàng Trung Quốc trà trộn vào những sản phẩm này.

Cuối năm ngoái, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đồng loạt kiểm tra các cửa hàng kinh doanh tại chợ Bến Thành, Trung tâm thương mại Sài Gòn Square (quận 1, TPHCM) đã thu giữ hàng ngàn sản phẩm hàng hóa không hóa đơn chứng từ, nghi là hàng giả. Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều sản phẩm gồm dây nịt, giày dép, mắt kính, túi xách, đồng hồ đeo tay… vi phạm về hóa đơn chứng từ, có nhiều sản phẩm nghi là hàng giả do Trung Quốc sản xuất.

Mặc dù bán hàng Việt Nam xuất khẩu nhưng phần lớn các cửa hàng đều có đủ size, đủ kiểu, đủ màu… Đây là điều không hợp lý, vì hàng này nếu có được ra ngoài sẽ không thể có đủ size, đủ kiểu, chưa kể size của người nước ngoài thường to hơn của người Việt Nam. Thế nhưng, điều này lại không làm người tiêu dùng băn khoăn. Người tiêu dùng, nhất là giới văn phòng, vẫn khá thoải mái khi mua các sản phẩm này.

Anh Nguyễn Hữu Hào (quận 12, TP HCM), một người hay mua các sản phẩm áo thun được giới thiệu là hàng Việt Nam xuất khẩu, cho biết ban đầu anh mua vì giá phải chăng, chỉ khoảng 140.000-160.000 đồng một chiếc.

Nhưng về mặc thấy chất lượng xuống rất nhanh, áo nhanh sờn, bạc. Khi thắc mắc hỏi người bán hàng được trả lời chắc nịch tiền nào của ấy. Nhiều người cho biết đang chờ hàng Thái, hàng Nhật Bản thời gian tới tràn vào Việt Nam và đang ít dần người mong chờ hàng thời trang Việt Nam.

Theo Đầu tư Sài Gòn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.