Bún 'bẩn': Kiểm soát chặt cơ sở làm bột

Đề phòng bún bị tẩy bằng Tinopal, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh cần kiểm tra chặt chẽ cơ sở sản xuất bột ướt để làm bún.

Đề phòng bún bị tẩy bằng Tinopal, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh cần kiểm tra chặt chẽ cơ sở sản xuất bột ướt để làm bún.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản số 1763/QLCL-CL2 chỉ đạo Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phối hợp với Sở Y tế và sở Công thương triển khai kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm bún, đặc biệt là cơ sở sản xuất kinh doanh bột ướt để làm bún.

Cụ thể, trong thời gian qua, cơ quan chức năng ở một số địa phương đã tiến hành kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất bún tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh và lấy mẫu phân tích một số chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm tra và phân tích cho thấy đã phát hiện có trường hợp sử dụng hóa chất cấm Tinopal.

Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc Sở phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và Sở Công thương triển khai kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm bún, đặc biệt là cơ sở kinh doanh bột ướt để làm bún. Kết quả kiểm tra phải báo cáo hàng tháng về Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản.

Đây là hành động siết chặt khâu quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với khâu sản xuất bột để làm bún theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát từng nói “Mấy ngày nay tôi không dám ăn bún!” khi phát hiện có thông tin bún được sử dụng Tinopal để làm trắng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, dư luận hiện đã có thông tin: “Liệu có phải loại gạo các lò bún sử dụng để sản xuất bún hiện nay quá kém chất lượng nên các chủ lò sản xuất đã sử dụng các loại hóa chất, phụ gia để tẩy trắng, làm đẹp sợi bún?”.

Bún 'bẩn': Kiểm soát chặt cơ sở làm bột - 1

Người tiêu dùng e dè khi mua bún (Ảnh: Khampha.vn)

Như vậy, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiểm soát chặt chẽ về khâu bột ướt dùng để làm bún, hai bộ Y tế và Công thương quản các công đoạn còn lại trong quá trình sản xuất bún.

Tinopal là một loại hóa chất tẩy dùng trong công nghiệp nhưng lại được các cơ sở sản xuất bún dùng để tẩy trắng bún. Tinopal vào cơ thể có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, tổn thương những mao mạch khiến cơ thể khó khăn trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng như tiêu hóa thức ăn.

Qua kiểm tra, tình trạng sử dụng Tinopal xuất hiện ở nhiều địa phương như An Giang, Huế, Cà Mau, Hậu Giang…Đặc biệt ở Cà Mau có tới 87% số mẫu bún lấy kiểm tra có phát hiện Tinopal, ở Hà Nội các cơ quan chức năng chưa phát hiện bún chứa Tinopal.

Theo Thu Hoài (Khampha.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.