Buôn “chứng”: Chuyện thường ngày ở huyện?

Trên các diễn đàn, các sàn chứng khoán ảo dành cho những người tập tành chơi cũng đang tỏ ra rất hữu ích bởi các con số tham gia đông đảo. Cạnh đó, topic giống như một câu slogan thúc giục mọi người mau chóng kiếm tiền: “Buôn chứng sắm xế”. Số lượng chị em tham gia chứng khoán ngày càng nhiều. Sau hai năm sóng gió của thị trường chứng khoán, đến cuối năm nay, có vẻ như… “chứng” đang lên

Những ngày qua, vàng tăng giá chóng mặt nhấtlà ngày 11/11/2009 được coi ngày…. “đen tối” của thị trường vàng. Ngườithắng, người thua, nhưng hơn bao giờ hết, “tâm lý đám đông” được nhắc đếnnhiều như vậy. Người ta thua chứng khoán quay sang gỡ gạc vàng. Kẻ nghèo thìngồi im theo dõi, đọc báo xem xét.

>>

Trên các diễnđàn, các sàn chứng khoán ảo dành cho những người tập tành chơi cũng đang tỏ rarất hữu ích bởi các con số tham gia đông đảo. Cạnh đó, topic giống như một câuslogan thúc giục mọi người mau chóng kiếm tiền: “Buôn chứng sắm xế”. Số lượngchị em tham gia chứng khoán ngày càng nhiều. Sau hai năm sóng gió của thị trườngchứng khoán, đến cuối năm nay, có vẻ như… “chứng” đang lên. Nhiều người trởthành các “day trader” (kinh doanh chứng khoán ngắn ngày).

Tuy quan niệmvề “day trader” của Việt Nam có khác đôi chút so với “day trader” của thế giới.Ở các sản phẩm của họ có thể được mua đi bán lại ngay lập tức mà không phải chờđợi T+3 (một phương thức thanh toán) như ở Việt Nam.

Một lượng lớncác “day trader tham gia trên thị trường chứng khoán ở Việt Nam nhưng không ổnđịnh. Vì sao Việt Nam hay gọi là “chơi” chứng khoán trong khi không có nơi nàotrên thế giới gọi đây là cuộc chơi mà là một công việc kinh doanh thực sự. Thịtrường chứng khoán là dành cho các chứng từ có giá, của ta chỉ “trade” mỗi cổphiếu chứ thực ra chứng khoán rộng hơn, nó gồm trái phiếu và các loại hình khácmà ở Việt Nam chưa có. Đã có quá nhiều người chơi và thua, hoặc thắng thì ăn…non, khiến cho tình hình “lướt sóng” ngày càng nhiều.

Thực ra, việcthua lỗ sẽ bắt gặp đối với bất kỳ việc “đánh” chứng ngắn hạn hay dài hạn, “đánh”vàng, ngoại hối hay cổ phiếu chứ không phải lướt sóng ngắn hạn hoàn toàn sẽ dẫntới thua lỗ vì thiếu hiểu biết.

Buôn “chứng”: Chuyện thường ngày ở huyện?

Ngày nay có càng nhiều phụ nữ tham gia thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Việc đánh cổphiếu theo bạn bè, người thân khá nhiều. Ăn cùng ăn, chết cùng… chết. Phong tràorầm rộ đến nỗi ngay nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tư từ Cà Mau xa xôi còn viết bài:“Chứng khoán tỉnh lẻ” nói về sự phát triển của một loại hình mới toanh đã trànvề cái nơi heo hút cực tây của Tổ Quốc.

Trong đó có chitiết: “Sướng cái, mua bán rau cải được gọi là hàng bông, mua bán gạo kêu bằnghàng xáo, mua bán hàng tạp hóa gọi là con buôn, mua bán… “vốn tự có” cũng bịngười ta khinh miệt gọi là con này thằng nọ, nhưng mua bán cổ phiếu thì oai hơnnhiều, khi xúng xính trong tên gọi “nhà đầu tư”. Nghe sang, hiện đại quá chừng…

Ở Việt Nam đãcó thể coi những khuôn mặt hớn hở, hay những sự cay đắng chết lịm người bởi cáisự thắng thua chứng khoán là chuyện bình thường ở huyện chưa nhỉ?

Biết đâu sauchuyên đề này, biết đâu lại có nhiều chị em ta lọt vào bảng danh sách nhữngngười giàu nhất trên thị trường chứng khoán và lại có hàng loạt các ngôi sao mớimọc. Chẳng ai chịu được sự nghèo mãi, khổ mãi, chẳng muốn bằng lòng với đồnglương ba đồng của mình mà "phen này bà quyết đi buôn… chứng”. Biết đâu nhiềungười sẽ có thể có cơ hội sắm nhà cao cửa rộng xe ô tô hoành tráng, cũng có thểcó nhiều người đàn bà đẹp xuất hiện giống như quý bà thành đạt vừa xinh vừagiàu, vừa kinh doanh giỏi giang. Biết đâu bao nhà ly tán, con cái bị bỏ rơi vìcha mẹ chúng thất bại do đi buôn… chứng. Biết đâu chị em ta học tập nhau, đi muacổ phiếu của các công ty làm quà tương lai cho con mình, cứ “vứt” vào đó đến vàichục năm sau (nhưng chọn sự đầu tư cho đúng) thì cũng quá thú vị!

Vì sao phụ nữ chơi chứng khoán giỏi hơn đàn ông?

Ngày nay có càng nhiều phụ nữ tham gia thị trường chứng khoán. Hiện nay riêng ở Mỹ, số phụ nữ đầu tư chứng khoán đã chiếm 47% tổng số nhà đầu tư.

Theo một số chuyên gia, phụ nữ có thể là những nhà đầu tư tốt nhưng không phải là những nhà buôn chứng khoán giỏi. Lý do khá giản dị: việc buôn chứng khoán đi kèm với nhiều rủi ro và đàn ông thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn cũng như dễ kích thích trước những rủi ro hơn so với phụ nữ. Có lẽ những khác biệt này có nguồn gốc từ thời cổ đại, khi đàn ông đóng vai trò săn bắn còn phụ nữ thì hái lượm và chăm sóc con cái. Những khác biệt này "đi" vào trong gene truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và ngày nay, thay vì đi săn thú, đàn ông sẽ đặt hứng khởi của mình vào những thú vui như thể thao mạo hiểm, xe đua, kinh doanh và cả những rủi ro đầy kích thích trên thị trường chứng khoán.

Phụ nữ, mặt khác có xu hướng thích đầu tư hơn là buôn bán là vì những lý do này, họ thường thành công hơn khi đầu tư trên thị trường chứng khoán. Trong khi đàn ông có xu hướng muốn thu lợi càng nhanh càng tốt thì phụ nữ lại kiên nhẫn hơn và ưa thích những khoản đầu tư lâu dài, có lợi nhuận ổn định. Phụ nữ cũng thường dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu kỹ càng sản phẩm hơn, cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia tài chính hơn so với nam giới. Do đó, xét một cách toàn diện, danh mục đầu tư của phụ nữ thường thành công hơn nam giới.

Một điều tra trên 35.000 nhà đầu tư chứng khoán của Đại học California ở Davis từ năm 1991 tới năm 1997, đầu tư của phụ nữ mang lại lợi nhuận trung bình cao hơn đầu tư của nam giới 1,4 phần trăm. Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhóm đầu tư quốc gia Mỹ, một tổ chức gồm 37.000 nhóm đầu tư, các nhóm đầu tư phụ nữ có mức lợi tức hàng năm là 23,8 phần trăm, cao hơn đáng kể so với mức 19,2 phần trăm của các nhóm nam giới.

Điều tra của Đại học California ở Davis cho thấy đàn ông thay đổi danh mục đầu tư nhiều hơn phụ nữ tới 45%. Sự thiếu ổn định này khiến họ không thành công về lâu dài trong đầu tư so với phụ nữ.

Trong điều kiện khó khăn, các danh mục đầu tư của phụ nữ cũng có xu hướng ổn định hơn. Một nghiên cứu trên 10.000 nhà đầu tư Anh cho thấy khi chỉ số chứng khoán trên thị trường chứng khoán trên thị trườn chứng khoán London sụt giảm 20% trong năm 2002, danh mục đầu tư của các nhà đầu tư nam giới giảm 19% trong khi danh mục của các nhà đầu tư nữ giới chỉ giảm 4% do phụ nữ có khuynh hướng lựa chọn các cổ phiếu có tính an toàn cao hơn so với nam giới. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi phụ nữ lại thành công trong các thương vụ đầu tư.

Theo Nam Nguyên
Buôn “chứng”: Chuyện thường ngày ở huyện?


 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.