Cá nhân gửi USD không có lãi suất từ 18/12

Tối 17/12, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định hạ lãi suất tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tối 17/12, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định hạ lãi suất tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cá nhân gửi USD không có lãi suất từ 18/12
Quyết định điều chỉnh trần lãi suất tiền gửi USD được giải thích nhằm thực hiện chủ trương chống đôla hóa của Chính phủ. Ảnh BI.

Theo quyết định số 2589/QĐ-NHNN, mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0%/năm; mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là 0%/năm.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày mai, 18/12. 

Trước đó, ngày 28/9/2015, mức trần lãi suất tiền gửi USD đối với tổ chức đã là 0%/năm và với tiền gửi cá nhân là 0,25%/năm. 

Ngân hàng Nhà nước lý giải, quyết định này là để tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện chủ trương chống đôla hóa của Chính phủ, chuyển từ quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ.

Thời báo Kinh tế Việt Nam đánh giá đây là bước tiếp theo trong  quá trình kể từ năm 2011, khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu áp và hạ trần lãi suất tiền gửi USD từng bước cho đến nay.

Quá trình chuyển đổi quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ thương mại mua - bán theo đó cũng hạn chế các cú sốc và hẫng trong hoạt động hệ thống, trong đó có thể kể đến cả việc hạn chế tác động và rủi ro từ dòng vốn vay, ủy thác đầu tư (carry trade) vào Việt Nam…

Trước đây, lãi suất huy động USD tại các ngân hàng Việt Nam từng ghi nhận những mức cao tới trên 6%/năm.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.