Cau trái đắt giá, người dân... dán bùa lên cây để chống trộm

Do cau trái được giá nên lợi dụng đêm tối một số kẻ gian đã lẻn vào vườn, rẫy cau của người dân ở huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) để hái trộm trái.

Do cau trái được giá nên lợi dụng đêm tối một số kẻ gian đã lẻn vào vườn, rẫy cau của người dân ở huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) để hái trộm trái.

Tuy giá cau trái tươi đã giảm xuống chỉ còn 10.000-12.000 đồng/kg, thấp hơn so với đầu vụ 4-6.000 đồng/kg; thế nhưng với giá này cũng cao hơn gấp 3-4 lần so với những vụ trước đó.

Chính vì vậy mà thời gian gần đây trên địa bàn huyện Sơn Tây đã xảy ra nhiều vụ cau trồng của người dân bị hái trộm.

Cúng và dán bùa nhờ

Cúng và dán bùa nhờ "thần rừng" canh chừng kẻ trộm.

Ông Đinh Văn Bút, ở xã Sơn Dung kể: "Cách đây mấy hôm, kẻ trộm đã lẻn vào rẫy cau trồng của gia đình hái mất 40 kg".

Trước tình trạng trên, nhiều người dân ở Sơn Tây đã dựng chòi ngay tại rẫy, vườn cau của gia đình để canh giữ.

Nhà nhà dựng chòi canh giữ.

Nhà nhà dựng chòi canh giữ.

Ông Đinh Văn Beo, ở xã Sơn Tân bày tỏ: "Đã gần 10 ngày nay, vì lo sợ cho vườn cau gần 100 cây bị hái trộm nên vào ban đêm 2 vợ chồng chia nhau lên rẫy cau để trông coi. Một số người khác thì mang lễ vật lên nương, rẫy cau của gia đình cúng "thần rừng", rồi sau đó dán "bùa" lên thân cau, với mục đích trấn áp tinh thần của những kẻ trộm yếu bóng vía".

Một góc thủ phủ cau Sơn Tây.

Một góc thủ phủ cau Sơn Tây.

Ông Đinh Quang Ven, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: "Việc trộm cau chủ yếu xảy ra vào ban đêm và ở những vườn rẫy cau xa nhà dân. Dù tình trạng hái trộm cau chưa rầm rộ, thế nhưng huyện đã chỉ đạo cho công an Sơn Tây điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật; đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng huyện và chính quyền các xã phối hợp tuần tra kiểm soát để ngăn chặn trộm cau và giữ gìn ANTT trên địa bàn".

Được biết với diện tích cau gần 1.200 ha, nhiều nhất tỉnh nên Sơn Tây được ví là "thủ phủ" cau của Quảng Ngãi. Sau một thời gian bán không ai mua, hoặc mua với giá rẻ mạt bất ngờ vụ thu hoạch năm nay, thương lái ồ ạt lùng sục khắp nơi để thu mua trái cau non với giá có lúc lên đến 16.000 đồng/kg trái tươi, cao gấp 6-8 lần so với trước.

Theo CA TPHCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.