Chứng khoán ngày 13/1: Đón hụt giá sàn!

Một yếu tố góp phần hỗ trợ người cầm hàng có từ hai sóng tăng đầu phiên. Tuy nhiên, một lần nữa lo ngại lại được đẩy cao khi VNIndex lao nhanh về mức 485,75 điểm, tương ứng với mức giảm 12,56 điểm. Hơn 18 triệu đơn vị với khoảng 780 tỷ đồng trong sóng giảm mạnh nhất trong phiên này là một con số gần với sự chao đảo cuối phiên hôm qua và của ngày 81

Thêm một phiên có chuyển biếnquá nhanh và mạnh. Đón hụt giá sàn hẳn là cảm giác tiếc nuỗi có ở lực lượng canhmua sáng nay.

Trong những phiên sụt giảm, nhất là khi cộng hưởng bởi tâm lý lo ngại, lực lượnghứng sàn khá lớn và có mặt sớm là hiện tượng ít thấy. Đây cũng là một điểm mấuchốt đáng chú ý của phiên sáng nay.

Tại một loạt cổ phiếu lớn trên HOSE, như SSI, ITA, KBC, REE, PVF…, lực cầu chặnsàn khá lớn có mặt từ sớm, duy trì từ đầu phiên hai đến trước thời điểm có“biến”. Trong hướng sụt giảm đang thể hiện, ít khi bên mua đưa ra một thông điệprõ ràng như vậy: Giảm sàn là mua. Và thông điệp này hẳn góp phần củng cố tâm lýbên bán.

Cũng có thể xét theo hướng khác, liên tiếp 4 phiên giảm, đặc biệt là hai phiênđột ngột 8/1 và 12/1, áp lực bán đã chuyển dần từ vị thế chốt lời sang cắt lỗ.Khối lượng duy trì ở nhịp độ thấp quá nửa phiên sáng nay là tích cực. Điều nàymột lần nữa không hẳn là vấn đề của thanh khoản, nếu hiểu thanh khoản là khóchuyển hàng thành tiền. Thông điệp trên của bên mua đã đưa ra từ sớm, bên bánkhông còn sự lấn át của tâm lý hoảng loạn như cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán ngày 13/1: Đón hụt giá sàn!
Một lần nữa thị trường chứng khoán lại cho thấy những biến động rất nhanh, rất mạnh và khó lường đoán - (Ảnh: Quang Liên)

Một yếu tố góp phần hỗ trợ ngườicầm hàng có từ hai sóng tăng đầu phiên. Tuy nhiên, một lần nữa lo ngại lại đượcđẩy cao khi VN-Index lao nhanh về mức 485,75 điểm, tương ứng với mức giảm 12,56điểm. Hơn 18 triệu đơn vị với khoảng 780 tỷ đồng trong sóng giảm mạnh nhất trongphiên này là một con số gần với sự chao đảo cuối phiên hôm qua và của ngày 8/1.Tại nhiều mã, đặc biệt trên HNX, đồng loạt trắng dư mua.

Với nhiều người mua, diễn biến xấu nhất tập trung cuối ngày có thể tạo sự thậntrọng, bởi ngày mai có thể mua được thấp hơn. Và khi tâm lý bi quan nhất trongngày thể hiện, thành quả của đợt tăng vừa qua có nguy cơ bị đánh đổ, chỉ số vềsát mốc hỗ trợ 480 điểm, thị trường bất ngờ chuyển biến.

Chỉ hơn 10 phút cuối khớp lệnh liên tục, lại là một khoảng thời gian rất ngắn,dư bán sàn tại nhiều mã nhanh chóng được quét gọn. Nếu làm một thống kê nhỏ tạimột số cổ phiếu lớn, loạt lệnh lô lớn vào cuộc dày đặc ở khoảng thời gian nàyhẳn sẽ cho thấy những thông tin thú vị. Với nhiều nhà đầu tư, những thông tin đógiá trị hơn chỉ báo của chỉ số. Và khi nhận ra điều này, hẳn các lệnh mua đuổigiá sàn trở nên tiếc nuỗi. Giá chứng khoán đồng loạt đảo chiều và VN-Index từmức thấp nhất 485,75 điểm vọt lên 497,19 điểm.

Chuyển biến quá nhanh đó thúc đẩy lực cầu ồ ạt vào sàn. Lệnh quyết mua ATC tạocú nhảy vọt tối đa tại loạt cổ phiếu lớn như PVF, SSI, KBC, ITA, REE, HAG, SAM…9 triệu đơn vị với 500 tỷ đồng giá trị là những con số đáng kể. VN-Index bậtmạnh lên mức 508,61 điểm, tăng 10,3 điểm.

Một lần nữa thị trường chứng khoán lại cho thấy những biến động rất nhanh, rấtmạnh và khó lường đoán. Riêng trong phiên sáng nay, “được” và “mất” có thể lêntới 7% - 10%. Và trên chặng đường vừa qua, quá nhiều gập ghềnh có thể tạo cảmgiác “say sóng” và mất phương hướng ở nhiều nhà đầu tư. Nhưng có một điểm chungđược thừa nhận, thị trường chứng khoán luôn hàm chứa sự hấp dẫn.

Nhìn lại, sau 4 phiên giảm điểm với nhiều biến động và tâm lý bi quan xuất hiện,thị trường đã tăng điểm trở lại. Đáng chú ý là trong quãng thời gian đó cácthông tin tác động thực sự có sức nặng lại mờ nhạt, và thị trường không hẳn chỉbị “thao túng” bởi những tin đồn và một số dự báo nào đó…

Theo Lan Ngọc
Chứng khoán ngày 13/1: Đón hụt giá sàn!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.