Chứng khoán tuần tới "Ém hàng" chờ cơ hội

Thị trường chứng khoán tuần qua vẫn tiếp tục giảm điểm. Những thông tin kinh tế liên tiếp được đưa ra vẫn chưa thể hỗ trợ cho thị trường “nóng” lên. Trong tuần tới, kết quả kinh doanh quý 12010 của các doanh nghiệp bắt đầu được công bố, tuy nhiên khả năng không đủ hấp dẫn các nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán tuầnqua vẫn tiếp tục giảm điểm. Những thông tin kinh tế liên tiếp được đưa ra vẫnchưa thể hỗ trợ cho thị trường “nóng” lên. Trong tuần tới, kết quả kinh doanhquý 1/2010 của các doanh nghiệp bắt đầu được công bố, tuy nhiên khả năng khôngđủ hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tin kinh tế khó hỗ trợ thị trường

Trong tuần qua, VN-Index được ghi nhận là tuần giảm thứ hai liên tiếp khi thịtrường đón nhận những thông tin kinh tế không tốt. Tổng cục Thống kê đã công bốchỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 (0,75%) và quý 1/2010 tăng hơn mức dự báo sovới mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 7% của Chính phủ, mức tăng quý 1 đã chiếmhơn một nửa.

Trong khi đó, nhập siêu quý 1/2010 cũng tăng ngoài dự báo. Cụ thể, xuất khẩu quý1 ước đạt 14,1 tỷ USD (giảm 1,6% so với cùng kỳ), nhưng kim ngạch nhập khẩu quý1 ước đạt 17,6 tỷ USD, đã tăng 38,4% so với cùng kỳ năm 2009. Như vậy nhập siêukhó có thể khống chế ở mức chỉ tiêu dưới 20% kim ngạch xuất khẩu mà Quốc hội đãthông qua.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước cũng công bố vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản ởmức 8%/năm trong tháng tới. Nhưng HSBC đã dự báo khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽphải tăng lãi suất cơ bản thêm 1% trong vài tuần tới.

Đây là những thông tin không khả quan tác động mạnh tới không chỉ thị trườngchứng khoán và vẫn sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng trong tuần tới. Nhiều khả năngtrong thời gian ngắn Chính phủ sẽ phải có những điều tiết tích cực. 

Chứng khoán tuần tới "Ém hàng" chờ cơ hội

 Nhà đầu tư nên thận trong trước "bẫy" của giới đầu cơ

Theo Công ty CP chứng khoán SàiGòn –Hà Nội nhận định, thông tin kinh tế vĩ mô không hỗ trợ nhiều cho thị trườngchứng khoán. Mức lãi suất cơ bản được duy trì đúng như dự đoán, điều này giúpgiải tỏa phần nào tâm lý của nhà đầu tư, và được thể hiện ngay trong phiên cócông bố thông tin. Tuy lực mua chưa mạnh, bởi thị trường tín dụng với việc lãisuất cho vay vẫn ở mức cao, thực tế áp lực chi phí vốn đối với doanh nghiệp chưađược giải tỏa và nguồn vốn đổ vào thị trường còn hạn chế. Trong tuần tới thịtrường sẽ biến động trong biên độ hẹp.

Các nhà đầu tư ngắn hạn nên bảo toàn vốnvà chờ đợi trong thời gian ngắn khi có những điều tiết kinh tế mới và xu hướngthị trường rõ ràng hơn. Với nhà đầu tư trung, dài hạn có thể mua dần khi thịtrường xuất hiện tình trạng “bán tháo” để gia tăng lượng cổ phiếu nắm giữ.

Nhận định về thị trường chứng khoán hiện nay, một chuyên viên kinh tế cho rằng,thị trường chứng khoán đang có những phiên ghi điểm khá tốt nhưng sau đó đã liêntiếp giảm điểm một cách khó hiểu. Nếu phân tích dòng tiền đang chảy thì khả năngthị trường đang bị “kìm” bởi một vài tổ chức “cá mập”. Câu chuyện này đã từngxảy ra nhiều, nếu nhà đầu tư nào đủ tỉnh táo và đủ lực để “chơi” tiếp thì khảnăng sẽ bảo toàn được vốn hoặc tiếp tục sinh lời. Còn nếu tâm lý không đủ vữngkhả năng sẽ "sập bẫy" của giới đầu cơ.

Cơ hội còn nếu mạo hiểm 

Hiện các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/2010của các doanh nghiệp niêm yết sẽ được công bố vào tuần tới. Tuy nhiên trước tácđộng của những thông tin kinh tế trên, khả năng không đủ hấp dẫn các nhà đầu tư.Trong một vài trường hợp, nếu mạo hiểm nhà đầu tư có thể vẫn tìm ra cơ hội.

Theo công ty CP chứng khoán Trí Việt, những khó khăn do lãi suất tăng cao, CPItăng, nhập siêu tăng… vừa qua  sẽ là khó khăn lớn để nhà đầu tư tìm cơ hội.Nhưng mức tăng trưởng CDP quý 1 ở mức 5,85% cho thấy Chính phủ đang quyết tâmgiữ vững ổn định nền kinh tế. Như vậy khả năng sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ vàkhó khăn sẽ đan xen.

Trong tuần qua, vào những phiên cuối tuần khối ngoại đã tạo ra những bất ngờ cụcbộ khi thị trường diễn ra buồn tẻ. Hàng loạt mã cổ phiếu như CTG, VCB, ATC, BVH,SSI đã được khối ngoại đẩy mạnh mua vào. Như vậy, thị trường hiện nay vẫn là cơhội cho các nhà đầu tư ngoại. Trong tuần tới, nếu muốn mạo hiểm, nhà đầu tư nênmua những cổ phiếu có sức cầu tốt đã điều chỉnh sau quá trình tăng giá vào thờiđiểm thị trường điều chỉnh, không mua đuổi theo thị trường. Trong ngắn hạn, nhàđầu tư vẫn có cơ hội với những cổ phiếu có nền tảng tốt nhưng đang xuống giá .Nên mua nếu VN-Index ở mức trên  508 điểm và bán nếu VN-Index xuống dưới 500điểm. 

Theo Chứng khoán tuần tới "Ém hàng" chờ cơ hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.