Cua đinh “khủng” giá nghìn đô

Cua đinh (thuộc họ Ba Ba) nặng trên 30 kg thường được các đại gia “săn” về chơi kiểng với giá hơn 20 triệu đồng/con.

Cua đinh (thuộc họ Ba Ba) nặng trên 30 kg thường được các đại gia “săn” về chơi kiểng với giá hơn 20 triệu đồng/con.

Cua đinh là động vật thuộc lớp bò sát, họ Ba ba, bộ Rùa, có tên khoa học là Tryonychidae. Phân bố ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Thịt rất ngon, ngọt, thơm thường dùng để chiêu đãi khách quý hoặc trong buổi tiệc sang trọng.

Để phân biệt cua đinh, ba ba dựa vào trọng lượng và màu sắc. Thường thì cua đinh có trọng lượng lớn hơn và màu sậm hơn ba ba. Còn về trứng, trứng cua đinh to hơn gấp nhiều lần và vỏ cứng hơn so với ba ba. Cụ thể, trứng ba ba cỡ ngón tay cái, cua đinh lớn bằng miệng ly.

cua đinh

Con cua đinh nặng 35kg của ông Đinh Văn Thủ

Vài năm trở lại đây, phong trào nuôi động vật hoang dã diễn ra rầm rộ, trong đó, cua đinh phát triển mạnh và được xem là loài vật giúp các hộ chăn nuôi ăn nên làm ra. Không chỉ được nuôi bán con giống, bán thịt mà còn được bán cho các hộ gia đình nuôi làm kiểng. Những con vật này phải có khối lượng hàng chục ký trở lên, với giá bán dao động từ 700.000 – 1.000.000 đồng/kg.

Hai trong những hộ nuôi cua đinh có tiếng ở Hậu Giang là bà Trịnh Thị Nguyệt ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp được mệnh danh là “Nữ hoàng cua đinh” và ông Đinh Công Thủ ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A. Hiện tại, ngoài việc sở hữu đàn baba hơn 30.000 con, trang trại bà Nguyệt còn nuôi gần 3.000 cua đinh, trong đó có những con cua đinh có trọng lượng lên đến mấy chục kg.

Chia sẻ về việc có trang trại cua đinh với số lượng lên đến hàng ngàn con cũng như sở hữu cua đinh nặng hàng hiếm, bà Nguyệt cho biết: “Cua đinh là loài vật ăn ít hơn so với ba ba, tỉ lệ hao hụt thấp. Đối với những con có trọng lượng từ 6 – 7 kg sau 1 năm nuôi là nặng trên chục ký, nuôi thêm vài năm là đạt hàng chục ký. Cua đinh có trọng lượng trên 30kg thường bán cho các tay nuôi chơi kiểng. Dù số lượng cua đinh nhiều nhưng đối với loại bán kiểng thì không nhiều.

Có nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm từ nuôi cua đinh, ba ba, ông Đinh Công Thủ cho biết: “Cách nay 8 năm có mua 30 con cua đinh giống ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) với giá 50.000 đồng/con. Vừa qua đã bán mấy con từ 35 – 40 kg/con cho “đại gia” với giá 700.000 đồng/kg và hiện còn lại con trên 35 kg. Những con bố mẹ có trọng lượng lớn như thế thường không cho sinh sản nữa nên chỉ nuôi hoặc bán làm kiểng.

Theo ông Thủ, cua đinh bố mẹ được nuôi trong bể xi măng để cho sinh sản, trung bình khoảng 15 m2/bể. Nuôi trong bể để dễ dàng quản lí trứng, kiểm soát được quá trình sinh trưởng của cua đinh. Cua đinh sinh sản được nuôi theo bộ, tỷ lệ 1 con đực, 4 – 5 con cái, còn đối với những cua đinh có trọng lượng trên 20 kg thì chỉ được nuôi riêng biệt trong bể vì rất hung hăng.

Cua đinh sau 3 năm nuôi, trọng lượng đạt từ 4 – 5 kg/con và được chọn để cho sinh sản. Mỗi năm, cua đinh sẽ cho sinh sản 3 đợt, mỗi đợt 10 - 15 trứng. Tỉ lệ ấp ứng nở khoảng 70% còn những con cua đinh nặng vài chục ký là mất thời gian nuôi cả chục năm trời. Giờ đây, cua đinh không chỉ cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ mà còn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cua đinh giống được chia làm 3 loại, loại 1 từ khi nở đến 2 tuần tuổi bán với giá 300.000 đồng/con; từ 1 đến 2 tháng tuổi bán với giá 500.000 đồng/con (loại 2); loại 3 từ 3 đến 4 tháng tuổi bán với giá 600.000 đồng/con.

Còn cua đinh thương phẩm bán với mức giá 600.000 đồng/kg, trọng lượng từ 2 đến 5 kg bán với giá 550.000 đồng/kg, trọng lượng đạt 5 – 10 kg; trọng lượng 10 – 20 kg bán với mức 500.000 – 700.000 đồng/kg.

Còn cua đinh bố mẹ bán với giá khoảng 1 triệu đồng/kg, trọng lượng 4 – 5 kg. Cá biệt, những con có trọng lượng trên 30 kg được bán cho các hộ nuôi làm kiểng với giá lên đến cả triệu đồng/kg.

cua đinh

Thường cua đinh được nuôi trong hồ xi măng để dễ dàng kiểm soát dịch bệnh cũng như quá trình sinh sản.

cua đinh

Cua đinh sau 3 năm nuôi, trọng lượng đạt từ 4 – 5 kg/con và được chọn để cho sinh sản. Mỗi năm, cua đinh sẽ cho sinh sản 3 đợt, mỗi đợt 10 - 15 trứng.

cua đinh

Cua đinh giống như thế này có giá bán 500.000 đồng/con.

cua đinh

Sau gần 10 năm muôi cua đinh sẽ có trọng lượng từ 20 - 30 kg/con.

cua đinh

cua đinh

Đây là con cua đinh của ông Thủ có trọng lượng trên 35 kg. 


(Theo Dân Trí)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.