Giá vàng, USD đồng loạt giảm mạnh

Phiên giảm giá hơn 10 USD/oz vào đêm qua của giá vàng thế giới kéo giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay về ngưỡng 47,7 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong 10 ngày

Phiên giảm giá hơn 10 USD/oz vào đêm qua của giá vàng thế giới kéo giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay về ngưỡng 47,7 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong 10 ngày. Giá USD tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do cũng đồng loạt đi xuống.

Lúc 9h15 sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 47,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,7 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý cùng thời điểm cũng báo giá vàng SJC ở mức 47,5 triệu đồng/lượng và 47,7 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán.

Nếu so với cùng thời điểm này sáng hôm qua, giá vàng SJC đã hạ khoảng 200.000 đồng/lượng, còn so với cuối giờ chiều qua, vàng miếng thương hiệu này đã rẻ đi chừng 100.000 đồng/lượng.

Theo biểu đồ giá vàng của SJC, giá vàng đang ở mức thấp nhất kể từ ngày 1/10 trở lại đây. Đầu giờ sáng, Công ty SJC thậm chí hạ giá vàng bán ra về mức 47,65 triệu đồng/lượng trước khi tăng trở lại.

Giá vàng trong nước tạm thời gặp khó khăn trong việc tái lập mốc giá 48 triệu đồng/lượng. Lực tăng của giá vàng thế giới suy yếu khiến giá vàng trong nước không còn những cú bứt phá mạnh như trong tuần trước. Giảm là xu hướng chính của giá vàng từ hôm qua tới sáng nay, với mốc 48 triệu đồng/lượng đang mỗi lúc một rời xa thị trường.

Tuy vậy, độ chênh giá giữa vàng trong nước và thế giới vẫn còn rất rộng, thậm chí còn kéo giãn thêm so với hôm qua. Hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới quy đổi theo giá USD tự do, chưa tính các chi phí, khoảng trên 3,2 triệu đồng/lượng.

Nhiều ngân hàng thương mại hôm nay hạ giá USD niêm yết về dưới ngưỡng 20.900 đồng. Vietcombank đang báo giá ngoại tệ này ở mức 20.840 đồng (mua vào) và 20.880 đồng (bán ra), thấp hơn 20 đồng mỗi USD so với sáng qua. Niêm yết giá USD tại Eximbank hiện đang ở mức 20.830 đồng và 20.890 đồng, tương ứng giá mua và giá bán.

Tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng hôm nay tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước giữ ở mức 20.828 đồng.

Trên thị trường tự do, giá USD cũng sụt mạnh. Tại Hà Nội, USD “chợ đen” có giá phổ biến là 20.880 đồng (mua vào) và 20.900 đồng (bán ra), thấp hơn 30 đồng mỗi USD so với sáng qua.

Vàng thế giới duy trì xu hướng giảm giá trong phiên đêm qua tại New York trước khi chuyển sang tăng nhẹ trong phiên sáng nay tại châu Á.

Lúc 9h sáng nay giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.765,7 USD/oz, cao hơn 0,8 USD/oz so với chốt phiên Mỹ và tương đương chưa đến 44,5 triệu đồng/lượng. Đêm qua, giá vàng hạ 11,6 USD/oz, tương đương giảm 0,7%, còn 1.764,9 USD/oz.

Tính đến hôm qua, vàng đã mất giá liền ba phiên. Kim loại quý này vẫn đang chịu áp lực giảm giá do đồng USD mạnh. Trong khi đó, tỷ giá đồng bạc xanh đang có chiều hướng tăng do viễn cảnh u ám của kinh tế toàn cầu khiến đồng tiền này gia tăng sức hút với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những mối lo về khủng hoảng nợ châu Âu cũng là lý do để USD tăng giá so với đồng Euro.

Hôm qua, hàng chục ngàn người Hy Lạp đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Athens khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đến thăm nước này. Trong chuyến thăm, bà Merkel bày tỏ sự cảm thông với Hy Lạp, nhưng không đưa ra lời hứa sẽ hỗ trợ thêm.

Cùng ngày, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi phát biểu rằng, nền kinh tế của khối Eurozone đang đối mặt với những khó khăn lớn phía trước, và không có lựa chọn nào khác ngoài việc khối này phải tiếp tục cắt giảm chi tiêu công.

Cũng theo tin từ Reuters, lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha đã tăng trong phiên giao dịch hôm qua do giới đầu tư giảm bớt những kỳ vọng về một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề nợ nần của Madrid, bởi các nhà chức trách nước này vẫn kiên quyết không muốn xin giải cứu.

Giá trái phiếu kho bạc Mỹ tăng do triển vọng tăng trưởng toàn cầu suy giảm và những rủi ro có thể xảy đến trong mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp đang đến gần thúc đẩy giới đầu tư bán ra các tài sản rủi ro và mua vào tài sản an toàn. Trái phiếu kho bạc Mỹ hiện vẫn được coi là một “vịnh tránh bão” hàng đầu.

Tranh thủ giá vàng giảm, nhiều quỹ lớn đang tích cực mua vào. Quỹ SPDR Gold Trust cho hay, hiện quỹ này đang nắm 1.340,5 tấn vàng, nhiều chưa từng có trong lịch sử quỹ, và tăng 7,1 tấn so với mức nắm giữ cuối tuần trước.

Theo số liệu của Reuters, tính đến ngày 8/10, khối lượng vàng mà các quỹ tín thác vàng nắm giữ đã đạt mức kỷ lục là 74,76 triệu ounce.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức dưới 1,29 USD/Euro, giảm khá mạnh so với mức gần 1,3 USD/Euro vào sáng qua.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York lúc 10h giờ Việt Nam giảm 0,27 USD/thùng so với đóng cửa hôm qua, lên 92,12 USD/thùng.
Theo VnEconomy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.