Hà Nội: Tuồn rau không rõ nguồn gốc vào siêu thị

Phòng Cảnh sát môi trường Hà Nội đã phát hiện một vụ mua rau không rõ nguồn gốc được đưa vào hệ thống siêu thị.

Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cùng Phòng Cảnh sát môi trường Hà Nội đã phát hiện một vụ mua rau không rõ nguồn gốc được đưa vào hệ thống siêu thị.

Đơn vị bị phát hiện vi phạm là Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Đạo Đức ở Vân Nội, Đông Anh. Hợp tác xã này đã ký kết hợp đồng cung cấp rau sạch cho một số siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể, trường học ở Hà Nội và Bắc Ninh, cung cấp các loại như cà rốt, khoai tây, củ cải trắng, mướp đắng, hành tây...

Trước đó, các cơ quan chức năng nhận được thông tin phản ánh cho biết, ông Lê Văn Kiên ở HTX Đạo Đức đã tổ chức mua rau, củ tại chợ đêm Yên Nhân, Tiền Phong, Mê Linh, sau đó sơ chế tại nhà và đưa đi tiêu thụ tại một số  siêu thị trên địa bàn thành phố.

Ngay sau đó, ngày 9/6, lực lượng liên ngành đã kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển rau an toàn của HTX Đạo Đức. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số chủng loại rau không phải là sản phẩm do HTX Đạo Đức sản xuất và sơ chế, mà do ông Kiên mua tại chợ đêm trong khu vực, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thông tin ban đầu, ông Kiên đã thừa nhận, do nhu cầu của một số siêu thị cần nhiều chủng loại rau, trong khi HTX không sản xuất được nên ông Kiên đã mua thêm rau củ tại chợ, trong đó có cả rau quả Trung Quốc. Ông Kiên cũng cho biết, việc mua rau ngoài chợ của HTX Đạo Đức đã diễn ra nhiều tháng nay.

Riêng trong ngày 9/6, ông Kiên đã mua 10 kg mướp đắng, 30 kg chuối xanh, 25 kg chanh, 60 kg dưa cải củ về bao gói bằng bao bì của HTX Đạo Đức và bỏ vào các siêu thị, bếp ăn.

Thời gian gần đây, có hiện tượng một số HTX sản xuất rau sạch đã mua rau từ chợ đầu mối để cung ứng vào các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể - Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, có hiện tượng một số HTX sản xuất rau sạch đã mua rau từ chợ đầu mối để cung ứng vào các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể. Ảnh minh họa.

Bà Đỗ Thị Liên, Chủ nhiệm HTX Đạo Đức, thừa nhận, HTX Đạo Đức ký hợp đồng tiêu thụ rau an toàn với một số hệ thống siêu thị như Intimex, Fivimart, Lottemart… và giao cho ông Kiên tự thu gom, sơ chế và cung cấp.

Theo nhận định của Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội, với hình thức quản lý như trên, HTX Đạo Đức đã “bật đèn xanh” cho ông Kiên thực hiện thu mua rau không rõ nguồn gốc xuất xứ, rau quả Trung Quốc ngoài chợ đêm, trà trộn đưa vào siêu thị, các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu HTX Đạo Đức đình chỉ ngay hoạt động thu gom, sơ chế kinh doanh của ông Kiên.

Trung tá Nguyễn Văn Phác thuộc Đội 6, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội cho biết, đối tượng đã lợi dụng việc mình được cấp giấy phép, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất rau an toàn để thu gom các loại rau không an toàn, từ các nơi khác mà không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng để đưa vào cung ứng cho hệ thống siêu thị.

Ngày 15/6, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị các siêu thị, các bếp ăn tập thể, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố tạm dừng hợp đồng kinh doanh, tiêu thụ rau an toàn với HTX Đạo Đức để đoàn thanh tra hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định. Đồng thời, Sở NN&PTNT cũng yêu cầu các đơn vị này cần có nhân viên có chuyên môn để giám sát chất lượng rau củ quả đưa vào tiêu thụ tại cơ sở của mình.

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.