Hỏng đường ruột vì ăn pate 'bẩn'

Sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, ôi thiu, thậm chí bốc mùi hôi thối để chế biến pate. Đã có nhiều trường hợp người ăn bị ngộ độc, tiêu chảy chỉ vì ăn pate bẩn, giá rẻ.

Sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, ôi thiu, thậm chí bốc mùi hôi thối để chế biến pate. Đã có nhiều trường hợp người ăn bị ngộ độc, tiêu chảy chỉ vì ăn pate bẩn, giá rẻ.

Pate heo, bò được ưa chuộng

Pate được đông đảo mọi người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, béo ngậy, tiện lợi, dễ ăn. Chúng ta thường thấy pate bán phổ biến ở các cửa hàng bán bánh mì, cửa hàng ăn uống, các khu chợ, thậm chí rao bán trên mạng.

Pate được quảng cáo trên mạng xã hội.

Pate được quảng cáo trên mạng xã hội.

Theo khảo sát của PV, giá cho một kg pate ở các chợ dao động từ 80.000 - 150.000 đồng/kg. Hầu hết người bán đều khẳng định pate sạch, được làm từ thịt tươi, gan sạch,...

Chỉ vào bàn thịt của mình, bà Hồng (chợ Dịch Vọng) cho biết: "Đa số pate của nhà tôi đều được làm từ thịt, gan, mỡ của lợn nhà mổ nên đảm bảo sức khỏe". Không chỉ được bày bán ở các chợ, cửa hàng bánh mì, hiện nay pate còn được các hội nấu ăn, chị em làm bán tại nhà với mác thực phẩm "homemade".

Chủ một trang cá nhân Facebook có tên A rao bán pate với nội như sau: Đọc nhiều bài báo nói về pate bẩn ngoài chợ mà không dám ăn. Nghĩ đi nghĩ lại mình quyết định tự làm vì món này cũng đâu có khó. Mẻ đầu làm thành công mỹ mãn, được mọi người tín nhiệm đặt hàng nên mình quyết định sẽ chế biến pate phục vụ bà con. Đảm bảo pate sạch, đảm bảo vì mình làm toàn thịt tươi, gan, mỡ sạch.

Tất nhiên, giá của mỗi kg pate được rao bán trên mạng có giá cao hơn ngoài chợ. Giá pate heo dao động từ 150.000 - 180.000 đồng/kg, pate bò giá 190.000 - 220.000 đồng/kg.Tuy nhiên, người mua chỉ biết được giá sản phẩm và hình ảnh của pate chứ không hề nắm rõ công đoạn, nguyên liệu mà người bán dùng để chế biến thế nào. Nhiều trường hợp, người sản xuất đăng ảnh thịt tươi ngon, mỡ sạch, nhưng người mua chả biết có đáng tin hay không?!

Nên lựa chọn kỹ những cơ sở chế biến pate để có được sản phẩm an toàn.

Nên lựa chọn kỹ những cơ sở chế biến pate để có được sản phẩm an toàn.

Pate được làm từ thịt ế

Tình cờ được mục sở thị một cơ sở sản xuất pate ngay tại chợ Dịch Vọng mà bản thân người viết không khỏi bàng hoàng về loại pate mà chúng ta thường "mê mệt" trong bánh mì.

Lúc đó tầm quá trưa, chợ tan bà chủ bàn thịt vơ vội đống thịt bèo nhèo, lẫn bì có lông lổm chổm, mỡ thừa, gan ôi không cần rửa mà cho thẳng vào cối xay. Chiếc cối xay cáu bẩn, do thời gian chưa cọ rửa bốc mùi, ruồi muỗi bâu quanh. Chỉ sau vài phút, đống thịt tưởng chừng bỏ đi được xay nhuyễn, lẫn lộn trút vào một chiếc túi nilon rồi buộc kín. Khi được hỏi chỗ thịt đó được xay để làm món gì, bà chủ không ngần ngại trả lời tỉnh queo để làm pate.

Theo bà chủ cửa hàng, số thịt, mỡ và gan xay này về tẩm ướp gia vị, ngũ vị hương, thảo quả khoảng 1 giờ thì đem hấp là được món pate thơm ngon, béo ngậy và bắt mắt.

Nhiều trường hợp cơ sở sản xuất vì muốn tiết kiệm chi phí và muốn món pate trở nên xốp hấp dẫn dùng thịt, gan và bánh mì để chế biến. Theo một chủ cửa hàng tiết lộ, để có lãi người bán sẽ sử dụng nhiều nguyên liệu kết hợp với nhau.

Thậm chí, nhiều người còn sử dụng cả nguyên liệu tích trữ lâu ngày trong tủ đá, bán không hết là đem xay làm pate. Thực tế, hương thơm chính của patê là từ đại hồi, đinh hương, thảo quả, cũng có người làm pate lại chọn hương patê do giá rẻ, chế biến đơn giản.

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP. HCM: "Không có môi trường nào vi khuẩn sinh trưởng nhanh như patê. Trong phòng xét nghiệm, patê được dùng để cấy nuôi vi khuẩn, chính vì thế nếu quá trình chế biến, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, lúc bán để quá lâu, không được che đậy thì vi khuẩn có thể phát triển".

Trong tình hình thời tiết nắng nóng, pate nếu không được chế biến đảm bảo rất dễ hỏng, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Trong trường hợp, người mua ăn phải pate không đảm bảo rất dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường ruột, rối loạn tiêu hóa, hoa mắt chóng mặt, ngộ độc...thậm chí có thể nguy kịch nếu ăn một số lượng lớn.

Đã có nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm được ghi nhận chỉ vì ăn bánh mì pate không đảm bảo vệ sinh. Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng hơn khi ăn loại thực phẩm này, nên chọn nơi đảm bảo nguồn gốc, tin cậy để mua. Tốt hơn hết là mua nguyên liệu sạch về nhà tự chế biến để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Theo VietQ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.