Internet mất, điện thoại hết tiền nhưng điều hòa phải chạy

Mặc dù những chiếc điều hòa đang ngày càng trở nên phổ biến với con người thế nhưng có nhiều sự thật về chiếc máy "thần thánh" này mà chúng ta vẫn chưa hề hay biết.

Mặc dù những chiếc điều hòa đang ngày càng trở nên phổ biến với con người thế nhưng có nhiều sự thật về chiếc máy "thần thánh" này mà chúng ta vẫn chưa hề hay biết.

Bạn đang băn khoăn không biết nên đi ăn gì giữa mùa hè oi ả này? Bạn nghĩ về các lớp học thêm nhưng lại sợ bị nhồi nhét quá tải với tận 500 anh em có cùng chung cảnh ngộ? hay bạn muốn về nhà người yêu nhưng lại sợ....nóng?

Chắc chắn, những thắc mắc hay lo sợ của bạn có thể được giải quyết nhanh chóng với chỉ một thứ: điều hòa nhiệt độ.

Internet có thể mất, Tivi có thể hỏng, điện thoại có thể hết tiền nhưng điều hòa phải chạy! Có lẽ, điều hòa là vật dụng quan trọng nhất trong mùa hè này với nhiều người.

Tuy nhiên, bạn đã biết sử dụng điều hòa đúng cách hay biết hết những điều thú vị xoay quanh thiết bị cực kỳ hữu ích này chưa?

1. Điều hòa nhiệt độ lần đầu tiên được lắp tại các rạp chiếu phim, chứ không phải nhà bạn

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao ở các rạp chiếu phim, người ta chỉ nhắc tới "bom tấn mùa hè" chứ không bao giờ có bom tấn xuân, thu, đông không? Điều này có liên quan mật thiết tới điều hòa nhiệt độ đó nhé.

Địa điểm công cộng đầu tiên được lắp điều hòa nhiệt độ chính là các rạp chiếu phim. Do đó, để tránh cái nóng mùa hè, người ta sẽ chọn các rạp chiếu phim là nơi tận hưởng cảm giác mát lạnh sảng khoái.

Và còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức một bộ phim cực hay trong không gian thư thái mát mẻ như vậy?

2. Điều hòa nhiệt độ từng là một thiết bị cực kỳ xa xỉ

Nếu bây giờ bạn có thể thấy những chiếc điều hòa ngập tràn trong các gia đình và trở thành vật không thể thiếu trong cuộc sống, bạn có biết rằng đây từng là một thiết bị cực kì xa xỉ và đắt đỏ?

Vào thời điểm những năm 1940, một chiếc điều hòa có giá 350$ tại Mỹ. Con số này nếu so với bây giờ tương đương với 3,500$ (khoảng hơn 80 triệu VNĐ).

Có lẽ, chúng ta sẽ thà chịu nóng còn hơn phải bỏ ra số tiền hơn 80 triệu cho một thiết bị. Quả là không sai khi người ta nói, nhà chẳng có gì ngoài điều hòa và điều kiện!

3. Không chỉ có học sinh, các công ty cũng từng nghỉ hè

điện thoại, điều hòa, dry, nắng nóng, mùa hè, tiết kiệm điện, tốn điện, tốn xăng,

Đây là điều sẽ làm không mấy bạn cảm thấy vui vẻ và ước rằng, giá như không có điều hòa. Trước khi có điều hòa, nhiều công ty sẽ cho nhân viên nghỉ hè vì quá nóng và không thể làm việc được. Và nó không phải là kì nghỉ 1-2 tuần mà có thể kéo dài từ 2-3 tháng!

Con cái nghỉ hè, cha mẹ cũng nghỉ hè như vậy thì còn gì hạnh phúc bằng.

4. Điều hòa nhiệt độ khiến bùng nổ dân số tại một số bang nước Mỹ

Những bang nóng nực như Nevada, Texas hay Florida nên cảm ơn nhà phát minh ra điều hòa nhiệt độ vì đã giúp tăng dân số trong những năm 1960. Bạn cứ thử tưởng tượng giữa cái nóng kinh hoàng cả ngày lẫn đêm thì có cặp vợ chồng nào còn tâm trí làm gì nữa.

Có điều hòa mát, đời sống vợ chồng cũng thỏa mãn hơn, và việc gia tăng dân số cũng là điều dễ hiểu. Với thời buổi hiện tại, nếu muốn giảm dân số, các quốc gia chỉ cần cắt điện mỗi tối thì chắc sẽ đạt được hiệu quả tức thì.

5. Trung Quốc đã nghĩ đến... điều hòa từ 1800 năm trước

Trên thực tế, chiếc điều hòa nhiệt độ đúng nghĩa đầu tiên được phát minh tại Mỹ vào năm 1902. Tuy nhiên, "nhen nhóm" cho ý tưởng của một thiết bị làm mát cho cả căn phòng đã có cách đây cả nghìn năm tại Trung Quốc.

Vào năm 180, một nghệ nhân Trung Quốc đã phát minh ra một "chiếc quạt" rộng 3m với 7 bánh xe. Thiết bị này có thể làm mát cho cả khán phòng chỉ với vài động tác cơ bản và được coi là tiền thân của điều hòa nhiệt độ hiện đại.

Trên đây là những sự thật thú vị về lịch sử của "cỗ máy thần thánh" này, còn bây giờ, chúng ta bàn đến việc sử dụng điều hòa đúng cách.

1. Sử dụng điều hòa ở chế độ "Dry" là sai lầm

Nếu sử dụng chế độ "Dry" - với biểu tượng là giọt nước, thay vì "Cool" - làm mát với biểu tượng bông tuyết, thì bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể điện năng, nhưng vẫn nóng thế thôi...

Trên thực tế, một chiếc điều hòa luôn có hai chế độ làm lạnh gồm: Cool - làm mát và Dry - làm khô. Với chế độ Cool, điều hòa hoạt động bằng cách đẩy nhiệt lượng từ trong phòng ra bên ngoài, và quá trình này yêu cầu công suất điện rất cao. Nhưng đắt xắt ra miếng mà.

Trong khi đó, chế độ Dry thì khác. Với Dry, điều hòa hạ nhiệt độ phòng bằng cách khử nước có trong không khí. Bởi vậy, công suất tiêu thụ điện năng cũng thấp hơn so với Cool nhiều lần.

Chế độ này chỉ giúp làm thông thoáng không khí những ngày ẩm ướt và oi bức, chứ không có tác dụng đối phó với mùa hè "điên loạn" này đâu.

điện thoại, điều hòa, dry, nắng nóng, mùa hè, tiết kiệm điện, tốn điện, tốn xăng,

2. Nhiều người thường lắp đặt điều hòa ở những vị trí nóng nhất trong phòng

Nhiều người thường cho rằng việc lắp đặt điều hòa ở khu vực nóng nhất trong phòng sẽ giúp căn phòng trở nên nhanh mát hơn.

Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm bởi khi đó, máy điều hòa sẽ phải chạy quá tải để làm mát bức tường nóng rồi mới đến không gian trong phòng. Bởi vậy, bạn nên lắp điều hòa ở những khu vực râm mát để phòng được làm mát từ từ.

3. Không nên tắt điều hòa khi phòng đã đủ mát

Nhiều người thường có suy nghĩ khi phòng đã đủ mát, chúng ta nên tắt điều hòa đi để tiết kiệm điện; sau đó, khi nào nóng mới bật lại.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc khởi động máy điều hòa thường tốn rất nhiều điện năng. Bởi vậy, thay vì tắt đi bật lại, bạn nên để điều hòa chạy ổn định trong thời gian dài.

4. Đừng tăng hạ nhiệt độ nhiều quá, hỏng điều hòa đấy nhé

Theo nhiều các chuyên gia, bạn không nên giữ một mức nhiệt độ điều hòa trong thời gian cũng như tắt lên bật xuống liên tục. Việc điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp sẽ giúp điều hòa nhà bạn có thể chạy tốt hơn cũng như giúp tiết kiệm năng lượng.

Nếu có điều kiện, tốt nhất là bạn nên lắp một thiết bị điều khiển nhiệt độ được lập trình sẵn. Khi đó, nó sẽ giúp điều chỉnh mức nhiệt phù hợp mà không phải thay đổi quá nhiều lần.

(Theo TTVN)

Internet

điều hòa

điện thoại

trời nắng nóng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.