Khách hàng chờ giá nhà đất “thủng đáy”?

Tại cuộc họp giao ban ngày 6-7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát đi thông điệp: “Bất động sản đang ở giai đoạn khó khăn nhất”. Nhận xét này “bi quan” hơn so với nhận định của ông trước đó một tháng: “Thị trường bất động sản đã chạm đáy”. Bởi thực tế hầu như giá nhà giảm liên tục, chủ đầu tư tung đủ chiêu mà giao dịch rất ít và đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ…

Tại cuộc họp giao ban ngày 6-7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát đi thông điệp: “Bất động sản đang ở giai đoạn khó khăn nhất”. Nhận xét này “bi quan” hơn so với nhận định của ông trước đó một tháng: “Thị trường bất động sản đã chạm đáy”. Bởi thực tế hầu như giá nhà giảm liên tục, chủ đầu tư tung đủ chiêu mà giao dịch rất ít và đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ…

Không biết khách hàng cần gì

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Lê Thành đã phải thốt lên như vậy khi nhà không bán được. Theo đó, từ tháng 4, công ty mở bán bước đầu 100 căn hộ Lê Thành Twin Tower, hình thức khuyến mãi như sau: nộp tiền 5 đợt theo tiến độ xây dựng - tương đương 50% giá trị căn nhà - khách hàng sẽ được giao nhà, phần còn lại trả 5 năm tiếp theo với mức hỗ trợ lãi suất 1%/tháng. Dự án nằm tại giao lộ Mã Lò - Hương Lộ 2, quận Bình Tân, đang thi công tầng 2, giá bán 13,9 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ từ 70-80m2, có hai phòng ngủ, hai phòng vệ sinh. Khuôn viên chung cư có đầy đủ tiện ích cho cư dân như: trung tâm thương mại 3 tầng, có hồ bơi, có nhà hàng… Tuy nhiên, ba tháng trôi qua chỉ có 25 căn hộ được giao dịch.

Vì giao dịch ế ẩm, chủ đầu tư quyết định tung gói kích cầu thứ 2, hạ giá 15%, tức là 2 triệu đồng/m2. Ông Lê Hữu Nghĩa nói: “Với vị trí trung tâm, dân cư đông đúc và có đầy đủ tiện ích, tức thuộc lớp chung cư trên trung bình nhưng không hiểu tại sao lại bán không chạy.

Tôi không biết khách hàng cần gì? Rõ ràng việc hỗ trợ lãi suất là chưa trúng. Tôi suy nghĩ nếu khách hàng ít tiền nay thử tiếp bài toán hạ giá để xem sao? Nói thật, bán giá 13,9 triệu đồng/m2, công ty có lời 10%, nay hạ xuống 2 triệu đồng/m2 chúng tôi lỗ 5%/m2. Với giá này là không tái sản xuất được, coi như công ty lỗ đứt tầng hầm 40 tỷ đồng! Nếu như hạ giá lần này mà khách hàng vẫn không mua thì phải đánh giá lại thị trường bất động sản, không biết thị trường này đi đâu về đâu?”.

Thị trường bất động sản đang thiết lập hết đáy này đến đáy khác

Trong khi đó, giới kinh doanh bất động sản nhận định thị trường đang chờ đợt bán “phá giá” của Hoàng Anh Gia Lai như tuyên bố trước đây của lãnh đạo công ty này. Dự án chung cư Thanh Bình, quận 7, giá bán khoảng 22 triệu đồng/m2, thấp một nửa giá so với dự án lân cận. Xâu chuỗi những diễn biến thời gian qua cho thấy, đáy giá nhà đất bị xuyên thủng liên tục. Khởi đầu, cuối năm ngoái khi chung cư An Tiến hạ giá 20% (chuẩn bị giao nhà), rồi công ty Lê Thành lại hạ giá 15% so với giá bán của mình, tiếp đó Hoàng Anh Gia Lai hạ 50% so với các dự án khác. Như vậy, giá nhà đất chưa biết đâu là đáy!

Hết sức khó khăn

Về thị trường, những thống kê cho thấy chưa có tín hiệu nào khởi sắc. Công bố của công ty nghiên cứu thị trường Knight Frank: “Thị trường căn hộ để bán tiếp tục trầm lắng trong quý II/2012 mặc cho nhiều phương pháp bán hàng đã được áp dụng như giảm giá trực tiếp, kế hoạch thanh toán linh động, hỗ trợ vay ngân hàng, ưu đãi lãi suất… vẫn được áp dụng cho các khách hàng mua căn hộ. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do các thông tin giảm giá bán căn hộ đã ảnh hưởng đến tâm lý - tiếp tục quan sát chờ đợi - của người mua trước khi quyết định tham gia vào thị trường. Trong khi đó, giá giao dịch trên thị trường thứ cấp tiếp tục suy giảm mạnh từ 15%-20% so với mức giá ký kết trong hợp đồng ban đầu, một số trường hợp còn giảm đến 30% nếu người mua thanh toán ít nhất 90% trên tổng giá trị căn hộ.


Trong khi đó, báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM tại cuộc họp giao ban của Bộ Xây dựng cho thấy gánh nặng khó khăn đang bao phủ xám xịt thị trường. Thị trường khó khăn ở hàng loạt phân khúc, có khoảng 20.000 căn hộ chưa bán được. Mặc dù chủ đầu tư giảm giá, hoãn tiến độ thu tiền để kích cầu nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình, phân khúc hạng sang và cao cấp giảm mạnh nhất. Thành phố có 860 dự án, hầu hết chậm tiến độ, trong đó 50% số dự án chưa khởi công hoặc tạm dừng do thiếu vốn hoặc khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư có tiềm lực tài chính hạn chế, vốn tự có quá nhỏ, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải vay tới 70%-80% tổng vốn đầu tư trong thời gian 10-15 năm khiến tiến độ đầu tư bị ảnh hưởng…

Theo Sài Gòn Giải Phóng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.