"Khổ" và "vướng" với Nghị định 71

Có hiệu lực kể từ ngày 882010, thay thế cho Nghị định 902006NĐCP của Chính phủ về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến nhà ở và kinh doanh bất động sản ở các Nghị định khác có liên quan, Nghị định 712010NĐCP đã bao quát được khá đầy đủ các vấn đề về nhà ở và thị trường kinh doanh bất động sản.

Nghị định 71/2010/NĐ-CPvừa ban hành được đánh giá là sẽ giúp thị trường bất động sản trở nên minh bạchhơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm đáng bàn và nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ.

Có hiệu lực kể từ ngày 8/8/2010, thay thế cho Nghị định 90/2006/NĐ-CP củaChính phủ về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và làm rõhơn các vấn đề liên quan đến nhà ở và kinh doanh bất động sản ở các Nghịđịnh khác có liên quan, Nghị định 71/2010/NĐ-CP đã bao quát được khá đầy đủcác vấn đề về nhà ở và thị trường kinh doanh bất động sản.

Nhưng trên thựctế, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đang phải khóc dở mếu dở, do vướng phảinhững quy định chưa rõ ràng trong Nghị định này. Đây chính là một trongnhững điểm nóng trên thị trường bất động sản hiện nay.

Bỏ thì thương,vương thì tội

Mấy ngày gần đây, quanh trụ sở vănphòng Công ty đầu tư bất động sản Thuận Thành ở khu Trung Yên, Trung Hòa (Hà Nội)luôn có một số khách hàng, nhân viên môi giới bất động sản loanh quanh, đứngngồi không yên. Nguyên do là nhiều người đã ký hợp đồng cho vay vốn và đượcquyền mua căn hộ thuộc dự án chung cư Binh đoàn 12 tại Ngũ Hiệp, Tứ Hiệp (huyệnThanh Trì) do Công ty Thuận Thành đầu tư xây dựng, nay muốn chuyển nhượng lạinhưng chưa làm được thủ tục vì “vướng” Nghị định 71.

"Khổ" và "vướng" với Nghị định 71

Anh Khanh, một khách hàng cho biết,khi ký hợp đồng vay vốn, hầu hết khách hàng của dự án đều được thông báo có thểchuyển nhượng nhanh chóng cho người khác khi có nhu cầu với mức phí 10 triệuđồng, tuy nhiên đến nay Công ty Thuận Thành lại chần chừ “chưa dám” thực hiệnthủ tục này. Và nguyên nhân được Công ty này đưa ra là do Nghị định 71 vừa banhành có quy định người góp vốn vào dự án không được quyền mua nhà!

Và như vậy,một số khách hàng có ý định đầu tư lướt sóng để kiếm lời, hay những người chưalo đủ tiền đóng huy động vốn đợt tiếp theo muốn tìm cách bán lại để thu hồi vốnbất đắc dĩ lâm vào cảnh thấy tiền của mình đó, nhưng khó mà lấy về được.

Để tìmcách cứu vãn tình hình, nhiều khách hàng của dự án muốn nhanh chóng chuyểnnhượng hợp đồng vay vốn (đi kèm là quyền mua nhà) sang cho người mua mới phảilàm ủy quyền công chứng. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế, khi mà nhữngngười mua mới thường chỉ muốn được sang tên hợp đồng chính chủ. Vì vậy mà hầuhết các giao dịch vẫn cứ nằm im chờ đợi hướng dẫn mới từ phía Bộ Xây dựng hoặcđợi xây xong móng mới được chuyển nhượng.

"Khổ" và "vướng" với Nghị định 71

Anh Khanh cho biết, trước đó công tykhuyến khích khách hàng nhờ mối quan hệ để làm thủ tục chuyển nhượng trước khiNghị định 71 ra đời nhưng nay cũng không còn mặn mà nữa. Và anh, vì không đủtiền đóng huy động đợt 2 nên phải bán gấp, đã trở thành một trong số những ngườimay mắn nhờ mối quan hệ tốt đẹp của mình nhanh chóng giải phóng được căn hộ vớisố tiền lãi thu về vẻn vẹn chỉ có... 8 triệu đồng.

Khi được hỏi liệu các kháchhàng có thể nhờ người quen của anh để chuyển nhượng tiếp được nữa không thì anhKhanh lắc đầu cho biết điều này hơi khó vì quy định cũ và mới chưa rõ ràng nên“người nhà” của anh cũng “run” không dám nhận. Được biết tình trạng này đang xảyra với nhiều dự án xây dựng nhà ở đã trót huy động vay vốn kèm quyền mua nhà mộtphần, thậm chí toàn phần dự án.

Nóng lòng chờthông tư hướng dẫn

Mặc dù được đánh giá là có tiến bộ sovới Nghị định 90 trước đây, nhưng điều mà rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư,các tổ chức tín dụng và đông đảo người dân quan tâm là các quy định tại Điều 9của Nghị định 71/2010/NĐ-CP về huy động vốn để đầu tư nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sảnTPHCM (Horea) cho rằng, Nghị định mới đã quyđịnh kỹ hơn, cụ thể hơn, giải thích rõ ràng được thế nào là xong móng, như vậycác doanh nghiệp sẽ không dễ bề lách luật, đồng thời giải quyết được cơ bản vấnđề huy động vốn.

Nhưng theo ông Châu, việc Nghị định quy định doanh nghiệp phảibáo cáo với Sở Xây dựng việc huy động vốn 20% chỉ là hình thức, vì Sở làm sao cóthời gian cũng như cán bộ để đi hậu kiểm.“Khôngnhững thế, điều này có khi còn trở thành một giấy phép con, gây khó khăn chonhững doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng” - ông Châu lo lắng.

Tuy sẽ giúp thị trường minh bạch hơn nhưng Nghị định 71 cũng đang gây ra nhiều lo ngại cho giới đầu tư, kinh doanh BĐS

Một vấn đề nữa được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đó là Nghị định 71 cho phépdoanh nghiệp bán 20% quỹ nhà dưới hình thức huy động vốn của khách hàng mà khôngphải qua sàn giao dịch bất động sản. Đối với những người góp vốn, khi muốn bánlại sản phẩm không được đứng bán mà phải thông qua chủ đầu tư khi họ đã làm xongmóng của toàn bộ công trình.

Điều này sẽ giúp cho khách hàng tránh được nhiềurủi ro tại các dự án “ma”. Nhưng những dự án chưa làm xong móng đã bán như PhúMỹ Hưng hay trường hợp của Thuận Thành như đã nói ở trên có bị hồi tố bởi quyđịnh này hay không vẫn phải đợi hướng dẫn từ Bộ Xây dựng và đây là điều mà cácdoanh nghiệp đang hết sức mong mỏi có câu trả lời.

Ông Phạm Sĩ Liêm - Phó Chủtịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho biết thêm, việc trong Nghị định cho phép chủđầu tư vẫn được bán 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án không qua sàn giao dịchbất động sản là “khó hiểu”. “Aisẽ kiểm tra con số 20% đó, nếu là 30%, 40% thì sao? Kiểm soát thế nào?” - ôngLiêm đặt câu hỏi.

Để làm sáng tỏ hơnvấn đề, nhiều doanh nghiệp đã gửi thắc mắc tới Bộ Xây dựng, song đến nay vẫnchưa có được câu trả lời xác đáng.

Đại diện Bộ Xây dựng, ông Vũ Xuân Thiện - PhóCục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, hiện Bộ đangnghiên cứu soạn thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị dịnh 71/2010/NĐ-CP để làmrõ hơn những nội dung của Nghị định, giúp việc thực hiện được rõ ràng và thuậnlợi hơn. Hơn ai hết, các doanh nghiệp và nhà đầu tư hy vọng những văn bản hếtsức cần thiết này sớm được ban hành.

Xuân Mai bán nhà 8,8 triệu đ/m²

Công ty Vinaconex Xuân Mai vừa đưa ra thông báo chính thức nhận hồ sơ mua nhà cho người thu nhập thấp tại phố Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) với giá 8,8 triệu đồng/m² (chưa bao gồm thuế VAT). Như vậy, mỗi căn hộ có diện tích trung bình 70m2 sẽ có giá hơn 600 triệu đồng. Vinaconex Xuân Mai sẽ nhận đơn mua nhà trong vòng một tháng. Chủ đầu tư căn cứ vào số điểm tính từ cao đến thấp (thang điểm 100), để tập hợp danh sách người mua nhà gửi lên Sở Xây dựng Hà Nội để thẩm tra, ra quyết định. Người được các ngành chức năng phê duyệt sẽ làm thủ tục mua căn hộ ngay. Được biết, tòa nhà được bán đợt này là CT1 cao 25 tầng, một tầng hầm, 3 tầng dịch vụ và 22 tầng để ở với 328 căn hộ từ 60 m² đến 80 m². Mỗi căn hộ có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1- 2 khu vệ sinh.

Hội chợ triển lãm bất động sản Việt Nam

Nhằm mục đích hỗ trợ các giải pháp giúp thị trường bất động sản Việt Nam phát triển một cách bền vững, “Hội chợ Bất động sản Việt Nam và các dịch vụ tài chính lần thứ nhất” sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 5 - 7/10/2010 do VCCI và Công ty cổ phần Dịch vụ và xúc tiến thương mại Việt Nam tổ chức. Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, các dự án bất động sản đang triển khai sẽ được giới thiệu để tìm các đối tác liên doanh liên kết…Trong khuôn khổ hội chợ, một hội thảo cũng sẽ được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm triển khai quản lý các dự án bất động sản để nâng cao chỉ số minh bạch của thị trường, tăng tính chuyên nghiệp của người môi giới và nhà cung cấp dịch vụ.

Theo An Khánh
Doanh nhân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.