Lãi suất tiền gửi tăng, thời cơ "vàng" cho người dân gửi tiền

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại một số ngân hàng đang có chiều hướng tăng, nhiều người đã chọn gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi cao trong ngắn hạn thay vì mua vàng, USD, đầu tư chứng khoán, bất động sản…

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại một số ngân hàng đang có chiều hướng tăng, nhiều người đã chọn gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi cao trong ngắn hạn thay vì mua vàng, USD, đầu tư chứng khoán, bất động sản…

Lãi suất tiền gửi đang tăng

Nhằm thu hút tiền gửi trong những tháng cuối năm, nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu tăng lãi suất VND với mức từ 0,2% - 0,4%/năm.

Từ ngayfy 21/10, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) đã tiếp tục công bố điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi VNĐ thêm 0,2%/năm ở các kỳ hạn. Theo đó, kỳ hạn 7 tháng sẽ được nâng lên là 6,5%/năm, kỳ hạn 8 tháng 6,6%/năm, kỳ hạn 9 tháng 6,7%/năm, kỳ hạn 10 tháng 6,7%/năm và kỳ hạn 11 tháng 6,8%/năm.

Cùng ngày, Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng công bố biểu lãi suất tiền gửi với mức tăng 0,1- 0,2% ở một số kỳ hạn.

Cụ thể, kỳ hạn 3 tháng được áp dụng mức 5%/năm, mức 6,4%/năm dành cho kỳ hạn 6 tháng, kỳ hạn 13 tháng là 7,5%/năm, kỳ hạn 36 tháng là 6,8%/năm và kỳ hạn 24 tháng áp dụng mức 6,6%/năm.

Trước đó, hôm 19/10, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng điều chỉnh lãi suất tiền gửi tăng 0,2% - 0,4% đối với các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Trong đó, kỳ hạn 3 được áp dụng mức lãi suất là 4,8%/năm; 4,95%/năm áp dụng cho kỳ hạn 4 tháng và 5 tháng và lãi suất kỳ hạn 6 tháng 5,45%/năm (tăng 0,2% so với biểu lãi suất trước đó).

Lãi suất kỳ hạn 7 tháng và 8 tháng được áp dụng mức lần lượt 5,55%/năm và 5,65%/năm (tăng 0,3%). Đặc biệt, kỳ hạn 10 tháng lãi suất tăng tới 0,4%, lên 5,85%/năm.

Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) mới đây công bố biểu lãi suất huy động tiền đồng mới với bước tăng 0,4% tập trung ở hai kỳ hạn là 1 và 2 tháng; từ 4,6% một năm trước đó lên 5% mỗi năm.

Một số ngân hàng khác như Sacombank, Eximbank... hôm cuối tháng 9 cũng đã có đợt tăng lãi suất đầu vào và đồng loạt đưa mức niêm yết cao nhất lên 7,5-7,55% mỗi năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Đây là lần thứ tư kể từ đầu tháng 8, lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục tăng, với tổng mức gần 1%. Theo lý giải của các ngân hàng thì động thái tăng này chủ yếu nhằm cân đối lại nguồn vốn, tức thu hút vốn dài hạn nhiều hơn nhằm phục vụ cho vay trung dài hạn.

Một người dân chia sẻ: “Tôi vừa đổi tiền gửi tiết kiệm bằng USD của mình sang tiền đồng để gửi ngân hàng.

Với lãi suất tiền USD chỉ 0,2%/năm thì gửi tiền đồng có lợi hơn nhiều. Tôi nghĩ giữ USD lúc này chỉ bảo toàn vốn chứ lãi quá thấp nên gửi tiền đồng từ nay tới cuối năm ít nhất sẽ thu được mức lãi không nhỏ trong ngắn hạn”.

Nhiều người đã chọn gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi cao trong ngắn hạn thay vì mua vàng, USD, đầu tư chứng khoán, bất động sản…
Thực tế, trong bối cảnh lãi suất tiền gửi VNĐ đang nhích lên, nhiều người dân có tiền nhàn rỗi đã không còn đắn đo nhiều về việc đem tiền gửi ngân hàng hay đầu tư vào các kênh sinh lời khác.

Nhiều người đã chọn gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi cao trong ngắn hạn thay vì mua vàng, USD, đầu tư chứng khoán, bất động sản…; trừ những người đã đầu tư ít nhiều trong các lĩnh vực này thì họ vẫn tiếp tục tính toán để đầu tư.

Đây là dấu hiệu khả quan để các ngân hàng thu hút nguồn vốn tiền gửi VNĐ phục vụ sản xuất kinh doanh đang tăng lên dịp cuối năm.

“Lạm phát từ đầu năm tới nay thấp, lãi suất huy động tiền đồng lại nhích lên, trong khi lãi tiền gửi USD hạ xuống thấp cùng cam kết ổn định tỷ giá tới năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước thì người dân chọn gửi tiền đồng tạm thời là an toàn và có lợi nhất” - chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định.

Lãi suất sẽ còn tăng đến đâu?

Trao đổi trên báo Dân Việt, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, lãi suất tiền gửi tiết kiệm VNĐ trong hệ thống ngân hàng Việt Nam đang duy trì ở mức khá cao dù lạm phát từ đầu năm đến nay tăng ở mức rất thấp.
Lãi suất tiết kiệm 12 tháng dao động từ 6- 7%/năm tùy theo ngân hàng. Có nghĩa là lãi suất thực gửi tiết kiệm tiền VNĐ đang ở mức rất cao, từ khoảng 5,22 - 6,21%/năm.

“Việc duy trì lãi suất thực cao như vậy xét về dòng vốn, nó có thể gây khó cho nền kinh tế nhưng có lợi cho người gửi tiền.

Bởi thay vì bỏ tiền vào đầu tư, kinh doanh thì người dân có thể đổ tiền vào gửi ngân hàng để hưởng lợi tức cao hơn” - ông Long phân tích.Thực tế hiện nay, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, các kênh đầu tư trong nền kinh tế đang ngày càng trở nên khó khăn và kém sinh lời.

Chứng khoán có khởi sắc nhưng cũng không có gì đảm bảo bỏ tiền vào đó sẽ thu lãi, thắng thua ở thế cân bằng ngang nhau.

Đầu tư vàng, tiền tệ như đồng USD thì lại càng rủi ro và kém sinh lời hơn. Vàng và USD lên xuống thất thường chưa thấy rõ xu hướng để đầu tư dài hạn mà có lãi. Do vậy, có tiền bỏ vào ngân hàng lúc này hưởng lãi suất là sự lựa chọn của không ít người có tiền nhàn rỗi.

Nhiều người còn đặt câu hỏi: Từ nay tới cuối năm lãi suất tiền đồng gửi ngân hàng có còn tăng lên nữa không?

Về vấn đề này, TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và chính sách (VEPR), chủ biên Báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô quý III vừa được Viện này công bố mới đây, nhận định: Từ nay tới cuối năm, tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục cao hơn huy động vốn của các ngân hàng.

Điều này sẽ còn tạo sức ép lên mặt bằng lãi suất huy động.

Theo ĐSPL


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.