Lịch tết Giáp Ngọ "xuất mã" sớm, khách mua đìu hiu

Mặc dù còn hơn một tháng nữa là bước sang năm mới 2014, nhưng thị trường Lịch tết Quý Ngọ đã được khởi động từ rất sớm với đủ mọi mẫu mã, chủng loại "ồ ạt" xuống phố.


Mặc dù còn hơn một tháng nữa là bước sang năm mới 2014, nhưng thị trường Lịch tết Quý Ngọ đã được khởi động từ rất sớm với đủ mọi mẫu mã, chủng loại "ồ ạt" xuống phố.

Khảo sát thị trường lịch Tết năm nay đánh dấu sự đa dạng với hàng trăm mẫu mã chủng loại to nhỏ khác nhau, được in trên đủ các chất liệu từ giấy đến tre, trúc, gỗ, lụa... Với nhiều  sáng tạo độc đáo, mang đậm tính thẩm mỹ cũng như ý nghĩa văn hoá dân tộc. Ngoài ra còn có nhiều bộ lịch độc đáo mang ý nghĩa riêng, tiêu biểu như bộ “Mã đáo” mang ý nghĩa giáo dục, nhắc nhở công việc hằng ngày hay độc đáo như bộ lịch thư pháp, bộ lịch các kỳ quan thế giới...

Bên cạnh đó nhiều mẫu lịch vẫn mang không khí xuân với các trò chơi lễ hội dân gian như tranh Đông Hồ, áo dài, phong cảnh đất nước con người.

Lịch tết Quý Ngọ đã ngập tràn trên thị trường.

Tuy nhiên, theo những người bán hàng thì ở thời điểm này những năm trước,  không khí mua bán trên thị trường lịch tết đã tấp nập nhưng năm nay vẫn còn khá ảm đạm.

Dạo qua các khu phố được coi là trung tâm lịch của Hà Nội như: Tràng Tiền, Đinh Lễ và các nhà sách tại Cầu Giấy, Nguyễn Văn Cừ, Giảng Võ, Trần Quốc Hoàn,.. Hàng trăm mẫu lịch được giới thiệu, bày bán nhưng khách mua rất ít, vẫn chủ yếu là dạo xem.

Theo khảo sát, tuy thị trường lịch Tết năm nay hầu như không có đột biến nhưng giá các loại lịch cũng tăng nhẹ từ 5-10%, nguyên nhân do các chi phí khác tăng và đã đội giá lịch tăng theo: Lịch bàn lò xo từ 70.000 - 120.000 đồng/quyển, lịch block cỡ trung bình giá từ 40.000 - 300.000 đồng/quyển, lịch 7 tờ giá từ 21.000 - 60.000 đồng/quyển...

 

Đủ các mẫu mã, chủng loại nhưng sức mua vẫn chưa đến
 giai đoạn tăng nhiệt.

Chị Nguyễn Thị Mai, chủ cửa hàng bán lịch Tết trên đường Trần Quốc Hoàn cho biết: "Bằng giờ này mọi năm, khách đã đổ xô tới mua lịch, nhưng năm nay tuy đã cận kề năm mới rồi mà khách mua thì chỉ loáng thoáng". Chị Mai cho biết thêm, đa số khách hàng chuộng mua những đốc lịch giá thường từ 34.000 - 70.000 đồng, lịch loại đắt tiền trên 200.000 đồng trở lên dường như ế. Loại Lịch block 700.000 đồng cả tuần này chưa bán được cái nào".

Cùng phản ánh như trên, chị Nguyễn Hương Trà, chủ đại lý chuyên phân phối lịch tết tại ngõ 165 Cầu Giấy cho biết: Cửa hàng tôi đã treo kín các mẫu mã lịch Tết 2014 từ hơn một tháng, nhưng may mắn lắm thì mỗi ngày bán được 3 tập lịch giá 34.000 đồng. Tại các siêu thị, nhà sách chuyên cung cấp lịch tết  mức tiêu thụ lịch cũng khá ít.

Anh Phạm Ngọc Anh, nhân viên nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Cầu Giấy cho biết chủ yếu khách hàng mới chỉ dạo xem lịch mà thôi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hà - đại diện công ty thương mại Ngân Hà chuyên in và phân phối lịch tại thị trường Hà Nội thì thị trường bán lẻ phải áp tết mới nhộn nhịp, nhiều người có tâm lý đi sắm tết thì mới sắm lịch. Ông Hà cũng cho biết thêm số lượng khách hàng đặt in lịch Tết có tăng so với năm trước. Năm ngoái, công ty làm hơn 3 triệu cuốn các loại, nhưng năm nay đến thời điểm này công ty đã làm đến trên 3,5 triệu cuốn.

Theo Anh Thế - Nhất Nam (Dân Trí)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.