Mua căn hộ, vay tiền ngán lắm

Do giá bất động sản ít có khả năng tăng mạnh vì lượng tiền vào bất động sản không dồi dào như các năm trước, vì vậy không phù hợp với người vay tiền mua căn hộ để lướt sóng.

Nhiều chủ dự án chuyển hướngchỉ xây dựng các căn hộ có giá trung bình - thấp hợp với túi tiền của nhiềungười, nhưng các chuyên gia khuyên người mua chỉ nên ký hợp đồng khi đã có gầnđủ tiền thanh toán cho căn hộ sẽ mua.

Do giá bất động sản ít có khảnăng tăng mạnh vì lượng tiền vào bất động sản không dồi dào như các năm trước,vì vậy không phù hợp với người vay tiền mua căn hộ để lướt sóng.

Giá ngày càng thấp

Cuối tháng 1-2010, sản phẩm cănhộ Belleza Phú Mỹ (Q.7, TP.HCM) sẽ được chủ đầu tư tổ chức bốc thăm chọn mua cănhộ. Một lãnh đạo của Sacomreal, một trong hai chủ đầu tư dự án này, cho biết mứcgiá chỉ 17-18,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, chị Kim Thanh - nhânviên môi giới của một sàn giao dịch bất động sản - cho rằng căn hộ có mức giánày vẫn kén nhà đầu tư vì có nhiều dự án được bán với giá chỉ 10-15 triệuđồng/m2.

Mua căn hộ, vay tiền ngán lắm

Dự án chung cư 584 Lilama SHB trên đường Trịnh Đình Trọng, Q.Tân Phú, TP.HCM đang trong giai đoạn xây dựng nền móng - (Ảnh: N.C.T)

Như căn hộ trong dự án 584 LilamaSHB (đường Trịnh Đình Trọng, Q.Tân Phú, TP.HCM) được chủ đầu tư chào bán giá13-13,9 triệu đồng/m2, căn hộ Newtown apartment (Q.Thủ Đức) giá 13,9-16 triệuđồng/m2, cao ốc Ngọc Lan (Q.7) khoảng 15,7 triệu đồng/m2...

Thậm chí có dự án như chung cư LêThành (Q.Bình Tân) vừa được công bố bán khu B, giá thấp nhất chỉ 10,9 triệuđồng/m2...

Tất nhiên, giá cao hay thấp còntùy thuộc vào vị trí cũng như “đẳng cấp” của các công trình liên quan phục vụcho dự án. Tuy nhiên, khi có nhiều mức giá khác nhau và ngày càng thấp, phù hợpvới sức mua của nhiều người thì các chủ dự án phải tính toán.

Trong khảo sát mới đây củaVietRees, các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn TP.HCM sẽ cung cấp chothị trường khoảng 8.500 căn hộ trong năm 2010 và 10.000-15.000 căn trong năm2011. Cũng theo tổ chức này, nguồn cung căn hộ có giá trung bình và giá thấptrong năm nay có thể gấp bốn lần so với con số của năm 2008.

Một số chủ đầu tư thừa nhận cácdự án căn hộ cao cấp chỉ phục vụ cho một số đối tượng có tiền và nhà đầu tư lướtsóng, không có đất “diễn” trong giai đoạn ảm đạm của thị trường bất động sảnhiện nay.

“Thị trường căn hộ đang nằm trongtay người mua, dù muốn hay không các chủ đầu tư cũng phải chuyển hướng tập trungvào phân khúc căn hộ giá trung bình và thấp, phù hợp với túi tiền người dân hơnmới có thể bán được hàng” - ông Phạm Thanh Hưng, phó tổng giám đốc Công ty CPThế Kỷ, nói. Theo ông Hưng, chính những dự án căn hộ giá thấp và trung bình đãgiúp thị trường có mãi lực trong những tháng cuối năm 2009 và đầu năm nay.

Vay tiền ngán lắm

Ít tiền nên giá khó tăng

Theo các chuyên gia bất động sản, khi các chủ dự án căn hộ giá trung bình và thấp đang phải tìm nhiều cách để bán sản phẩm của mình thì hoạt động mua đi bán lại càng khó có đất sống.

Vì vậy, người mua với mục đích đầu tư để bán lại nên cân nhắc. Bởi lẽ, ngay cả trường hợp mua căn hộ đã hoàn chỉnh nhưng không bán được, để cho thuê thì thu nhập từ tiền cho thuê vẫn thấp hơn so với chi phí lãi vay ngân hàng.

Khi dòng tiền từ ngân hàng chưa đổ vào bất động sản thì khả năng tăng giá không nhiều, do vậy hạn chế đầu tư bằng tiền vay.

Một số chủ đầu tư khá lạc quan về phân khúc thịtrường giá thấp và trung bình trong năm 2010 khicho rằng số lượng căn hộ cung cấp cho thị trườngtrong vòng hai năm tới chỉ đáp ứng một phần baso với nhu cầu, dự báo nhu cầu lên tới 75.000căn hộ vào năm 2010 và 2011.

Tuy nhiên, ẩn số về sức mua lạinằm ở khả năng thanh toán của người mua khi nhiều ngân hàng vẫn chưa mặn mà vớicho vay để mua bất động sản. Không như các năm trước, đến nay vẫn có ít dự án rahàng có kèm theo tài trợ từ phía ngân hàng đối với người mua. Cũng có dự án côngbố tên ngân hàng tài trợ nhưng điều kiện vay quá chặt. Chưa kể ngân hàng cam kếttài trợ vốn đến mức độ nào, hay còn tùy thuộc vào khả năng cân đối vốn cũng làrủi ro cho người mua căn hộ có sử dụng vốn vay.

Trường hợp ngân hàng có cho vaythì lãi suất cũng là một trở ngại cho người mua căn hộ. Nếu năm 2009, người vaymua căn hộ bị sốc khi lãi suất vay vốn được tính lại theo hướng cao hơn mức chovay sản xuất kinh doanh, lãi vay sản xuất kinh doanh là 10,5%/năm thì người vaymua căn hộ phải chịu đến 13-14%/năm. Còn lúc này, người vay sản xuất kinh doanhđang chịu 15-17%/năm thì vay để mua căn hộ cũng phải ngang với mức này.

Thực tế nhiều người đã vay để muacăn hộ cũng đang đau đầu với mức lãi suất mới, làm đảo lộn các kế hoạch trả nợban đầu. Vì vậy, ông Hưng khuyên người có nhu cầu mua căn hộ nên chuẩn bị chomình một khoản vốn tự có cao, giảm bớt khoản vay.

Theo Hoài Giang
Mua căn hộ, vay tiền ngán lắm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.