Mua chứng khoán ăn cổ tức

Cao hơn lãi suất ngân hàng

Có ít nhà đầu tư (NĐT) quan tâm đến mức cổtức được chia bằng tiền khi mua cổ phiếu vì nó khá khiêm tốn so với sự biếnđộng giá trên thị trường. Nhưng nếu biết chọn mua cổ phiếu có cổ tức cao thìđây cũng là một khoản lời chắc chắn.

Cao hơn lãi suất ngânhàng

Đối với NĐT, chỉ số P/BV (giá/giátrị sổ sách) là một trong nhiều yếu tố để lựa chọn cổ phiếu (CP) khi mua vào.Nếu P/BV nhỏ hơn 1, điều này cho thấy giá CP đó đang được giao dịch dưới giá trịsổ sách và theo lý thuyết, NĐT nên xem xét lựa chọn những CP này. Nhưng số CPnày hiện trên thị trường khá hiếm, nhất là sau khi những phiên CP đã tăng mạnh.Trong khi đó, NĐT có thể tìm được những công ty sẽ chia cổ tức cao bằng tiền mặtđể từ đó so sánh với thị giá và quyết định.

Xét trên những tiêu chí đó, hiệnnay những CP có thể chọn xem xét để mua vào chờ nhận cổ tức đa số đều có giádưới 30.000 đồng/CP, thậm chí dưới 20.000 đồng/CP và đa số đang giao dịch trênsàn Hà Nội.

Ví dụ CTCP sách và thiết bịtrường học Long An (LBE) dự kiến mức cổ tức năm 2009 tối thiểu là 10% trong khigiá hiện tại là 12.000 đồng/CP. Nếu NĐT mua LBE vào lúc này và nắm giữ 5 thángsau thì sẽ nhận được cổ tức 1.000 đồng. Nếu mang số tiền đó gửi vào ngân hàngvới lãi suất hiện nay ở mức 0,866%/tháng, sau 5 tháng NĐT sẽ nhận được tiền lãikhoảng 520 đồng. Như vậy mức cổ tức nhận được cao gấp đôi lãi suất gửi ngânhàng.

Tương tự như CTCP Bao bì BìnhDương (HBD) có kế hoạch sẽ chia cổ tức năm 2009 từ 15-20%/mệnh giá (năm 2008 mứccổ tức của HBD chia cho cổ đông là 20%). Nếu mua CP ở thời điểm này, NĐT bỏ ra16.000 đồng và sẽ thu về được số tiền lãi là 1.500 đồng trong 5 tháng. Nếu mangsố tiền đó gửi vào ngân hàng NĐT sẽ thu về được 700 đồng sau 5 tháng. Như vậy,NĐT nắm giữ HBD sẽ có mức sinh lời hơn gấp đôi so với gửi tiết kiệm.

Hay CTCP NTACO (ATA) có kế hoạchchia cổ tức năm 2009 từ 32 - 36% nhưng hiện nay giá CP của ATA chỉ ở mức 29.000đồng/CP...

Đó là chưa kể đối với một sốdoanh nghiệp thực hiện chia cổ tức bằng CP mà NĐT có thể xem xét thêm, tùy vàoviệc giữ lợi nhuận lại để phát triển sản xuất như thế nào.

Mua chứng khoán ăn cổ tức

Nhà đầu tư có thể chọn mua CP vào thời điểm này để nhận cổ tức cả năm 2009

Cao chưa chắc đã hấp dẫn

Mùa chia cổ tức cho năm 2009 đangdiễn ra và các doanh nghiệp sẽ thực hiện kéo dài cho đến hết tháng 5.2010 (ngaysau kết thúc đại hội cổ đông thường niên). Vì vậy đây là cơ hội cho những NĐTlựa chọn CP để mua vào và nắm giữ mà không quá lo lắng đến biến động hằng ngàytrên thị trường.

Thế nhưng, không phải CP nào cómức chia cổ tức cao cũng đồng nghĩa với việc cao hơn lãi suất tiết kiệm của ngânhàng. Vì để đủ hấp dẫn NĐT thì phải xét cổ tức trên thị giá của CP đó. Nếu doanhnghiệp chia cổ tức đến 30% (3.000 đồng/CP) nhưng thị giá hiện nay lên đến 60.000đồng/CP thì mua vào lúc này cũng chỉ tương đương gửi tiết kiệm ngân hàng.

Thậm chí có nhiều doanh nghiệp cổtức chỉ ở mức 15-20% nhưng giá CP đang được giao dịch khá cao. Những CP này luôncó sự biến động giá khá mạnh khi thị trường tăng hay giảm nên mức rủi ro cũnglớn.

Do vậy NĐT cần xem xét và chọnlọc dựa qua Nghị quyết của Đại hội cổ đông đầu năm 2009 về mức cổ tức sẽ chia làbao nhiêu. Công ty này đã tạm ứng cổ tức năm 2009 hay chưa và nếu có thì ở mứcbao nhiêu? Mức cổ tức còn lại phải chia là bao nhiêu? Đặc biệt kết quả hoạt độngkinh doanh cả năm của doanh nghiệp có đủ để đảm bảo lợi nhuận đạt được nhằm chiacổ tức như kế hoạch hay không?...

Giám đốc một công ty chứng khoántại TP.HCM nhận xét, chỉ có những NĐT theo trường phái đầu tư cơ bản mới chọnmua CP để tính lời trên cổ tức được chia. Thông thường đó cũng là những NĐT theohướng nắm giữ CP trung và dài hạn cũng như sức chịu đựng rủi ro thấp nhất. Riêngnhững NĐT theo trường phái đầu tư ngắn hạn hay “lướt sóng” thì sẽ có những tiêuchí lựa chọn riêng như thanh khoản cao, có thông tin tốt hỗ trợ, P/E kỳ vọngthấp...

Theo nhận định của Hiệp hội Cácnhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), chính sách cổ tức cao bằng tiền mặt luônđược NĐT đánh giá cao.

Tuy nhiên, doanh nghiệp phải xâydựng chính sách trả cổ tức tương ứng với tình hình tài chính doanh nghiệp vàkhông nên duy trì việc trả cổ tức cao khi không đủ nguồn lợi nhuận để chi trả.Đó là hình thức ăn dần vào vốn của chính cổ đông. Đây cũng là một trong nhữngđộng lực để ban điều hành tự nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, kiểm soátchi phí trong hoạt động hoặc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay và vốn tự có.

Theo Thủy Lưu
Mua chứng khoán ăn cổ tức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.