Ngắm cây đào thế bằng đá quý giá bạc tỷ ở Hà Nội

Tác phẩm "đào thế dáng long" có giá 1,2 tỷ đồng được làm hoàn toàn bằng đá quý như rubi, mã não...

Tác phẩm "đào thế dáng long" có giá 1,2 tỷ đồng được làm hoàn toàn bằng đá quý như rubi, mã não... thu hút khá đông người xem tại Festival sinh vật cảnh Thủ đô lần thứ nhất (Long Biên, Hà Nội)
  

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 1

Tác phẩm "đào thế dáng long" của anh Diệp Hoàng Long tại Festival sinh vật cảnh Thủ đô lần thứ nhất thu khá đông người yêu nghệ thuật. Người xem trầm trồ khen ngợi trước dáng cây bonsai, được làm thủ công hoàn toàn bằng đá quý. Festival sinh vật cảnh Thủ đô lần thứ nhất được tổ chức tại Long Biên, Hà Nội từ 27/4 đến hết 9/5. Trong ảnh là mặt trước của cây đào làm bằng đá quý.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 2

Theo anh Long, cây đào này là cây đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này ở Hà Nội. Cây có trọng lượng 1.000kg, cao 2,5m, rộng 2,8m và được bán với giá 1,2 tỷ đồng. Trước khi mang đến Festival, đã có người trả 700 triệu nhưng chủ nhân không bán. Trong ảnh là mặt sau của cây đào làm bằng đá quý.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 3

Lấy ý tưởng từ một cây dạng 3D - dựng trên máy tính,  từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thành mất khoảng 10 tháng. Làm ra được cây đào như vậy mất rất nhiều công sức, khoảng 20 người làm, người làm cành, người đẽo đá, gắn hoa, rắc bột...

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 4

 Theo anh Long, đây là tác phẩm đầu tay nên khi hình thành cây phải nghiên cứu rất nhiều sao cho giống tự nhiên nhất.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 5

Gốc cây là một tảng đá. Tảng đá gốc có hình tròn, các nghệ nhân phải đục đẽo làm sao để đá có dáng, khi gắn các viên đá màu lên tạo điểm nhấn.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 6

Làm thân cây sao cho có dáng hình bonsai đã khó nhưng làm vỏ cây lại càng khó hơn, mất công sức hơn bởi mỗi một vỏ cây to, nhỏ khác nhau, chặt làm sao cho giống tự nhiên nhất, bề mặt đá cũng không được nhẵn quá.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 7

Qúa trình làm hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, mỗi cánh hoa có một viên đá phía dưới, người thợ phải mài  hàng nghìn viên đá mỏng có kích thước khác nhau như vậy.  Sau khi mài xong ghép cánh lên cành, ở trên các cánh hoa rắc bột đá rubi. Cành hoa và nhụy hoa cũng làm tương tự.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 8

Điểm nhấn của cây là những cành hoa (tay hoa). Việc ghép cành vào thân cây sao cho hợp lý cũng rất công phu.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 9

Gắn cành, gắn hoa vào gốc sao cho mềm mại đòi hỏi công sức của cả một tập thể.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 10

Lạ, độc, bắt mắt, cây đào khiến nhiều người yêu nghệ thuật cũng như người tham quan thích thú.

ngam cay dao the bang da quy gia bac ty o ha noi hinh anh 11

"Cây đào thế làm bằng đá quý này có kích thước lớn nên người chơi phải đặt trong một không gian rộng mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của nó", chủ nhân của cây đào độc đáo này nói.

Theo Dân Việt


đào thế dáng long

đá quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.