Người Việt thích mua gì qua mạng nhất?

Quần áo, giày dép và mỹ phẩm chiếm tới 62% lượng hàng giao dịch trên các website thương mại điện tử, trong khi tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chính.

Quần áo, giày dép và mỹ phẩm chiếm tới 62% lượng hàng giao dịch trên các website thương mại điện tử, trong khi tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chính.

Theo báo cáo thương mại điện tử năm 2013 do Bộ Công thương công bố ngày 15/4, chỉ có 4% người từng sử dụng dịch vụ mua hàng qua mạng thấy không hài lòng. Tuy nhiên, 12% số người từng mua hàng qua mạng lần đầu tiên lại cho biết sẽ quay về hình thức mua bán truyền thống, thay vì tiếp tục giao dịch qua các kênh thương mại điện tử.

Nhập mô tả cho ảnh
Các hình thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến tại Việt Nam năm 2013. Nguồn: Khảo sát của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin.

Quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ công nghệ, hàng gia dụng và vé máy bay nằm trong top 4 các loại mặt hàng được mua bán phổ biến nhất qua mạng. Cán bộ quản lý, những người làm việc văn phòng và sinh viên, học sinh là đối tượng sử dụng chính của phương thức giao dịch này với tỷ lệ 78%. Những người trực tiếp sản xuất kinh doanh, do có ít thời gian và tính chất công việc hiếm khi thao tác trên máy tính nối mạng nên chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7%.

Tuy giao dịch qua mạng nhưng tiền mặt vẫn là hình thức thanh toán chủ yếu của của các kênh mua sắm trực tuyến, với số người tham gia khảo sát trả lời "có" lên tới 74%. Thẻ thanh toán, chuyển khoản qua ngân hàng là những phương thức ít phổ biến hơn, chiếm 11% và 41%.

Giá cả, lo ngại bảo mật về thông tin cá nhân không phải là những yếu tố khiến người dùng e ngại khi sử dụng kênh giao dịch thương mại điện tử. 77% số người được hỏi cho biết, sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo trên các kênh mua sắm trực tuyến là trở ngại lớn nhất khi tham gia vào phương thức mua hàng này.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.