Ốc bươu vàng – Bài học đắt giá còn đó

Thời gian gần đây, thương lái tỏa về các vùng nông thôn, ngoại thành để thu mua ốc bươu vàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Các chuyên gia và nhà quản lý đang rất lo ngại về hệ lụy sau câu chuyện này.

Thời gian gần đây, thương lái tỏa về các vùng nông thôn, ngoại thành để thu mua ốc bươu vàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Các chuyên gia và nhà quản lý đang rất lo ngại về hệ lụy sau câu chuyện này.

Thu mua, săn bắt ồ ạt nhất là ở khu vực ngoại thành Hà Nội. Trong đó, một trong những điểm thu gom đầu mối cho cả một vùng đặt ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai. Khoảng 2 tháng nay, tại xã Cấn Hữu, bà con râm ran vì chưa bao giờ nghĩ rằng con ốc bươu vàng được người ta thu mua cả. Hầu như gia đình nào cũng cắt cử người ra đồng bắt ốc. Chỉ sau vài tuần, thu gom ở gần nhà không đủ, bà con rủ nhau đi khắp các tỉnh xa, xuống tận Hải Dương, Hưng Yên cách 50 - 60km tìm mua ốc bươu vàng.

Nhiều nông dân đã có tiền triệu mỗi ngày nhờ đem bán ốc bươu vàng.

Nhờ đem về bán cho các điểm thu mua đầu mối nằm ở địa bàn xã, nhiều gia đình đã thu được vài ba trăm ngàn mỗi ngày, có gia đình thu được hơn 1 triệu đồng nhờ ốc. Cũng vì lẽ đó, không chỉ riêng xã Cấn Hữu, bà con nhiều xã lân cận cũng thi nhau săn lùng ốc bươu vàng.

Một lão nông cho biết: “Hơn 1 tháng nay, thương lái chạy đua thu mua ốc bươu vàng với giá từ 12.000 - 14.000 đồng/kg (ốc đã luộc và nhể lấy phần thịt). Những người nông dân nghèo nay cũng có thêm thu nhập từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày. Nghe thương lái nói là mua loại ốc này để đem xuất khẩu”.

Từ thứ gần như bỏ đi, nay ốc bươu vàng giá nâng lên quá cao nên nông dân bắt bán cho thương lái rất nhiều. Thông thường 10kg ốc bươu vàng còn vỏ sau khi luộc lấy thịt sẽ cho ra 2kg. Vì vậy, ốc trên nhiều cánh đồng rộng lớn đều được người dân bắt hết trong thời gian ngắn.

Trước đây, vào mùa mưa ốc bươu vàng nhiều vô cùng nên nông dân cũng bắt nhằm tiêu diệt loài động vật ngoại lai hại lúa vụ đông xuân tới và tận dụng làm thức ăn cho cá, vịt, gà…

Câu chuyện con ốc bươu vàng là “kẻ thù” của nhà nông vì sau khi du nhập ở nước ngoài về đã sinh sôi, tàn phá mùa màng, làm nhiều nông dân trồng lúa từ Bắc vào Nam điêu đứng. Vậy mà nay lại có thương lái về đặt hàng, thu gom để xuất khẩu… cũng khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ. Bởi cũng giống như bao chuyện thu mua đỉa, lá điều non, lá vải non, lông gà và nhiều mặt hàng nông sản khác… nhiều nông dân đã dở khóc dở cười vì chạy theo phong trào, ồ ạt mua vào để bán nhưng sau đó bị các thương lái nước ngoài bỏ rơi.

Thực hiện chỉ đạo theo Công văn khẩn của Bộ NN&PTNT, một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã đồng loạt chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan cùng vào cuộc ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển, nhân nuôi ốc bươu vàng.

Long An là một trong những địa phương đã xuất hiện nhiều điểm thu mua ốc bươu vàng như: Thị xã Kiến Tường, Tân Hưng, Vĩnh Hưng... UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp nhân nuôi, chế biến ốc bươu vàng gây ô nhiễm môi trường theo quy định.

Chi cục Thuỷ sản Hà Nội cũng vừa yêu cầu người dân tích cực tham gia ngăn chặn, tiêu diệt loài thuỷ sinh ngoại lai này. Khuyến cáo người dân chỉ thực hiện thu gom ốc bươu vàng ngoài tự nhiên, không vì lợi nhuận tức thời mà nuôi ốc bước vàng trở lại; nghiêm cấm nuôi ốc bươu vàng dưới bất kỳ hình thức nào; nghiêm cấm việc tự ý phóng sinh trứng ốc, ốc con, ốc trưởng thành ra môi trường tự nhiên.

Theo VietQ.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.