Phạm Diễm Hoa: Trở thành phù thủy phố Wall?

Không được xúc động trước các con số Những năm tháng làm việc và được đào tạo trong môi trường kinh doanh chứng khoán chuyên nghiệp đã mang lại điều gì cho chị? Khi còn ở bên Úc, ba năm đi học là ba năm làm “after hour”. Sau đó, tôi tiếp tục có hai năm làm việc tại Công ty chứng khoán lớn thuộc Tập đoàn tài chính lớn Commonwealth Bank

Bắt đầu từ một sinh viên đại họcLuật Hà Nội, Phạm Diễm Hoa có điều kiện may mắn gặp gỡ nhiều chuyên gia kinh tế,tài chính hàng đầu Việt Nam. Lên đường sang Úc theo học chuyên ngành tài chính -chứng khoán khi chưa tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, lúc đó, quả thực là mộtquyết định rất khó! Tốt nghiệp văn bằng chuyên ngành chứng khoán, ước mơ củaDiễm Hoa đã phần nào thành hiện thực.

Không được xúc động trước cáccon số

Những năm tháng làm việc và được đào tạo trong môi trường kinh doanh chứngkhoán chuyên nghiệp đã mang lại điều gì cho chị?

Khi còn ở bên Úc, ba năm đi học là ba năm làm “after hour”. Sau đó, tôi tiếp tụccó hai năm làm việc tại Công ty chứng khoán lớn thuộc Tập đoàn tài chính lớnCommonwealth Bank. Sau đó, tôi đã quyết định học tiếp Cao học về Tài chính Ứngdụng và Quản lý Đầu tư.

Đặc biệt, luận án “phát triển thị trường phái sinh tại thị trường tài chính đangphát triển” (trong đó có Việt Nam) đã khiến tôi tích lũy được rất nhiều kinhnghiệm và những bài học thực tế. Quan trọng hơn, những bài học này đã được pháthuy tối đa tác dụng trong các chiến lược với đối tác châu Á của công ty chúngtôi sau đó.

Cho đến bây giờ, bước ngoặt lớn nhất cuộc đời chị là gì?

Quyết tâm trở thành một chuyên gia chứng khoán! Tôi cảm thấy mình đã rất may mắnđược học và làm việc theo đúng mong muốn và trong các môi trường hàng đầu củanghề, nơi đào tạo những chuyên gia chứng khoán! Tôi nhớ mãi “lời chúc” của mộtngười bạn thân khi biết tôi tốt nghiệp chuyên ngành chứng khoán “Chúc mừng nhé!Hẹn 30 năm nữa gặp nhau ở thị trường chứng khoán Việt Nam!”.

Phạm Diễm Hoa: Trở thành phù thủy phố Wall?

Quan điểm của chị trong chứngkhoán là gì thưa chị?

Nghề chứng khoán rất nhạy cảm và đòi hỏi sự tôi luyện một bản lĩnh. Tôi thườngnghĩ tới câu: “không được xúc động trước những con số”. Thị trường lúc lên, lúcxuống nên nghề này cũng lắm thử thách và nhiều vinh quang.

Tôi nhớ bố tôi thường dạy chúng tôi câu tục ngữ: “Lấy nhân nghĩa làm gốc, lấytrí dũng làm cành” hay “có nhân có đức, mặc sức mà ăn”. Vì vậy, “chữ tín” là gốcrễ của những người làm nghề chứng khoán nói riêng và tiền tệ nói chung. Đây cũngchính là phương châm sống, làm việc và lãnh đạo của tôi. Tuy nhiên, với “đặcquyền là phụ nữ” nên tôi có lợi thế của sự tinh tế hơn, mềm dẻo hơn và nồng nànhơn.

Không xúc động trước các con số, còn điều khác thì sao?

Tôi có đầy đủ cảm xúc của một nhà đầu tư: Vui, buồn, hy vọng, chấp nhận và hơnhết là niềm tin.

Biết điểm dừng để giữ "lửa" trong nhà

Kinh doanh chứng khoán đang được các bà các cô tham gia rất mạnh mẽ. Theochị, họ có ưu và nhược điểm gì nên lưu ý?

Bản tính của người phụ nữ Việt Nam là nhẫn nhịn hơn. Do đó, họ có phần kìm chếđược những trạng thái quá xúc động trong đầu tư dẫn đến mất tỉnh táo! Hơn nữa,đặc tính của người phụ nữ châu Á vẫn là hướng nội. Điều này phần nào hạn chế sựtham gia thị trường của các bà các cô.

Dường như khả năng “mua bán thông tin” của chị em thường là khá nhanh nhưng cũngrất tài tử ở chỗ… đầy cảm tính?

Rất tự nhiên, người phụ nữ có khả năng nhớ nhiều chi tiết, dù là rất nhỏ. Ví nhưngười phụ nữ cần thời gian ít hơn khi tìm một vật gì đó trong một chiếc tủ lạnhđầy ắp đồ. Trong khi người đàn ông mất nhiều thời gian hơn để tìm một vật trongtủ lạnh dù rằng vật đó ở một vị trí rất dễ nhìn.

Thị trường chứng khoán ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố tâm lý hay cảm tính cánhân. Với sự nhạy cảm đặc biệt của người phụ nữ họ đã tối đa hóa tốc độ củanhững quyết định giao dịch hàng ngày. Như vậy, có thể nói, người phụ nữ đã đónggóp tích cực vào tính thanh khoản, đặc tính quan trọng nhất cho sự thành côngcủa thị trường chứng khoán!

Nhưng công ty của chị cũng đã… “va vấp” với một vài nhà đầu tư… nữ. Vụ nàykhá đình đám, thậm chí tai tiếng, và cái gì đã xảy ra, thưa chị?

Những thắc mắc của khách hàng, luôn được công ty trân trọng, lắng nghe và giảiquyết thỏa đáng và triệt để. Chúng tôi rất thấu hiểu và chia sẻ với sự mất mátcủa khách hàng trong các quyết định đầu tư nhất thời.

Điều cốt lõi và nhiệm vụ chính của những công ty chứng khoán, những pháp nhânchuyên nghiệp và hoạt động kinh doanh với các tiêu chuẩn, điều kiện cao là tạodựng và nuôi dưỡng một thị trường chứng khoán lành mạnh ở Việt Nam chứ khôngphải “làm ăn” trên sự thiếu hiểu biết của nhà đầu tư.

Việc thành - bại của một công ty chứng khoán không chỉ nhìn vào kết quả hoạtđộng kinh doanh mà còn là mức độ uy tín và thương hiệu của Công ty đó trên thịtrường. Tham gia thị trường với cam kết lâu dài và trọn vẹn, chúng tôi luôn đồnghành với sự thăng trầm của kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán nói riêng.

Chị phải quản lý bao nhiêu nhân viên nữ? Và dường như đó cũng là từng ấy nhàđầu tư?

Quá nửa trong gần 100 nhân viên chứng khoán Phố Wall là các “nữ đầu tư”. Đa phầnhọ là những người trẻ, năng động, đầy nhiệt huyết nhưng cũng tất nhiên cũng“nhiều đam mê”. Tuy nhiên, thiên chức của người vợ, người mẹ luôn nhắc họ biếtđiểm dừng để giữ “lửa” trong nhà.

Chị em phụ nữ thường có đời sống tâm lý phong phú hơn nếu không muốn nói là phứctạp hơn. Vì vậy, những biểu hiện tâm lý của các “nữ đầu tư” này phải được quantâm sát sao nhằm đưa ra những hỗ trợ hoặc can thiệp kịp thời, tránh tình trạnggây tác dụng tiêu cực lên cuộc sống gia đình và công việc.

Phạm Diễm Hoa: Trở thành phù thủy phố Wall?

Chị tránh ảnh hưởng công việctới gia đình của mình bằng cách nào?

Việc tổ chức quỹ thời gian sao cho hài hòa giữa công việc và sắp xếp khoa họccác việc trong gia đình để “giảm thiểu các sự cố nghiêm trọng” luôn là mong muốncủa mỗi người. Tôi có quy tắc là cuối tuần không công việc và tôi luôn ráng giữquy tắc này.

Công việc kinh doanh, nhất là kinh doanh trong ngành tài chính, tiền tệ khôngbao giờ hết, đòi hỏi mình phải có sức khỏe tốt và sự minh mẫn, tỉnh táo. Tuynhiên, phải thừa nhận rằng nhiều lúc công việc đã “lấn sân” và đành phải giảiquyết hậu quả bằng “những nụ cười xòa” thôi.

Cổ phiếu là kỳ vọng, chứng khoánlà niềm tin

Theo chị, liệu người ta có thể hy vọng gì vào chứng khoán, trong khi ôngJonathan Pincus (một nhà kinh tế của LHQ) nói: “Thật điên rồ, tất cả những ồn àoở Hà Nội đều xoay quanh chuyện đầu tư thị trường chứng khoán. Tôi không biếtliệu có bất kỳ người nào hiểu cái gì là giá trị của những công ty nhưng họ vẫnđang mua bán những tờ giấy?”

Điều này đều diễn ra ở bất kỳ thị trường nào trong giai đoạn đầu của sự hìnhthành. Trải qua các quá trình phát triển, chúng ta đúc rút được kinh nghiệm vàtiến đến những điều tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn. Nhìn tổng thể, qua thị trườngchứng khoán, kinh tế Việt Nam và cũng chính là những người dân Việt Nam đượcnhiều hơn mất! Việt Nam là một nền kinh tế trẻ và đang hội nhập sâu hơn với toàncầu.

Thị trường chứng khoán đã giải quyết được bài toán thời gian và chi phí cho việchuy động và trao đổi vốn. Một lượng tiền rất lớn của dân chúng đã chuyển sangthị trường vốn. Điều này đã khiến rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam bức phángoạn mục trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, tạo ra nhiều công ăn, việc làm.

Quan trọng hơn, với chi phí vốn thấp hơn và nhanh hơn, hiệu quả hơn, Việt Nam sẽcó thêm nhiều các mặt hàng chất lượng và tăng năng lực cạnh tranh của quốc gia.Điều này cũng cải thiện tổng thể mặt bằng tiêu dùng cho chính người dân ViệtNam.

Hetty Green - với biệt danh “phù thủy phố wall” cũng là một thiên tài đầu tư,một trong những chiêu thức của bà là “đầu tư kền kền”, còn chị thì sao?

Hetty Green nổi tiếng vì tài kinh doanh với óc phán đoán nhanh nhạy siêu phàm.Một trong những khả năng của Hetty là lối suy nghĩ ngược với đám đông. Chính bàđã tổng kết bí quyết thành công của chính mình: “Tôi mua vào khi chứng khoán rẻvà chẳng ai muốn mua chúng.

Tôi giữ chúng lại cho tới khi giá chúng tăng cao và ai cũng muốn mua chúng”. Tôihọc tập được nhiều từ những bài học kinh doanh của Hetty Green và cố gắng vậndụng chúng một cách linh hoạt. Trở thành một "Phù thủy phố Wall” ở Việt Nam ư?Tại sao không? Bất kỳ ai cũng có tham vọng và muốn khẳng định mình trong nghềnghiệp đang hướng tới.

Tôi không ngoại lệ nhưng bạn muốn “nhúng đũa thần làm phép” thì trước hết phảixây dựng được một” thế giới cổ tích” đã nhỉ?

Quan niệm thật ngắn gọn của chị về tiền tệ, cổ phiếu, chứng khoán, hạnh phúc,gia đình, tuổi trẻ, tình yêu, bạn bè, stress, nhan sắc, người bạn đời, sởthích…?

Đối với tôi: Tiền chỉ là một đơn vị qui ước; Cổ phiếu là kỳ vọng; Chứng khoán làniềm tin; Hạnh phúc là mong muốn; Gia đình là nền tảng; Tuổi trẻ cần giữ gìn;Bạn bè nên thông cảm; Nhan sắc cần chăm sóc; Stress dĩ nhiên rồi; Người bạn đờinên giao hòa; Sở thích là thời trang!

Theo Thi Anh - Quang Bảo
Phạm Diễm Hoa: Trở thành phù thủy phố Wall?

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.