Sao vậy chứng khoán?

HNX còn giảm nhiều hơn: Ngày 18.1 chỉ còn 164,54 điểm, không những giảm 6,83 điểm (3,99%) so với phiên trước (mức giảm lớn nhất tính từ 10.12.2009), mà còn giảm 3,63 điểm (2,16%) so với phiên cuối năm trước. Như vậy phiên giao dịch ngày 18.1 đã xóa đi tất cả mọi cố gắng trong những ngày đầu năm nay, VNIndex đã rời xa mốc 500 điểm và HNX đã rời xa mốc 170 điểm!

Ngày 18.1, VN-Index chỉ còn487,13 điểm, không những giảm 18,29 điểm (-3,62%) so với phiên trước (mức giảmlớn nhất tính từ phiên ngày 27.11.2009), mà còn giảm 7,64 điểm (-1,54%) so vớiphiên cuối năm trước.

HNX còn giảm nhiều hơn: Ngày 18.1chỉ còn 164,54 điểm, không những giảm 6,83 điểm (-3,99%) so với phiên trước (mứcgiảm lớn nhất tính từ 10.12.2009), mà còn giảm 3,63 điểm (-2,16%) so với phiêncuối năm trước. Như vậy phiên giao dịch ngày 18.1 đã xóa đi tất cả mọi cố gắngtrong những ngày đầu năm nay, VN-Index đã rời xa mốc 500 điểm và HNX đã rời xamốc 170 điểm!

Diễn biến của chứng khoán ViệtNam là ngoài dự kiến của các nhà đầu tư cũng như chuyên gia. Sao vậy?

Có phải từ dòng tiền? Nếu bìnhquân một phiên trong tuần giao dịch đầu tiên đạt 1.951,1 tỉ đồng, thì ở tuần thứhai chỉ đạt 1.886,4 tỉ đồng, phiên giao dịch đầu tiên của tuần thứ ba lại tiếptục giảm thêm hơn.

Sao vậy chứng khoán?

Nhà đầu tư (kể cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ) cũng góp phần làm cho chứng khoán tăng/giảm bất thường khi mua/bán theo phong trào

Tuy nhiên, mức giá trị giao dịch bình quân 11 phiên trênkhông phải là thấp khi đạt 2.132,1 tỉ đồng/phiên, chỉ thấp thua mức bình quâncủa các tháng 9-10- 11/2009, vẫn cao hơn mức bình quân của các tháng còn lại vàmức bình quân chung của cả năm 2009. Nói cách khác, sự giảm điểm của chỉ sốchứng khoán không hoàn toàn do giá trị giao dịch thấp.   

Đành rằng có tác động từ sự đixuống của chỉ số chứng khoán Mỹ cuối tuần trước, nhưng phiên trước đó thị trườngnày đã tăng lên; chỉ số DowJones vẫn ở mức gần 10,7 ngàn điểm. Trong khi kinh tếMỹ và thế giới thoát đáy chậm hơn và còn đang bò lên dốc một cách khó khăn, thìtăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã thoát đáy vào quý 1/2010, từ quý 2 đã vượtdốc đi lên một cách rõ ràng. 

Lãi suất trên thị trường liênngân hàng trong mấy ngày gần đây giảm mạnh so với tháng trước, chứng tỏ tínhthanh khoản của các ngân hàng thương mại đã ít nhiều được cải thiện. Nỗi lo tăngtỷ giá cũng giảm, khi các tập đoàn lớn bán ngoại tệ cho ngân hàng và Nhà nước dựkiến sẽ phát hành 1 tỉ USD trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế.

Có lẽ nguyên nhân lớn nhất là sựhoạt động của “cá mập” đè giá. Vài năm trước “cá mập” còn nhỏ. Hiện nay, các “cámập” liên kết với nhau, có kỹ thuật tinh vi hơn, tung ra nhiều tin đồn hơn, việc“đè” hay “đẩy” giá mạnh hơn. Họ còn phối hợp với một số công ty chứng khoán hoặc“chuyên gia” đưa lên mạng, báo chí những biểu đồ kỹ thuật cao siêu, rồi khuyếncáo về “ngưỡng hỗ trợ” -thực chất là “đáy” rất thấp (khi muốn đè giá). Điều nguyhiểm là họ còn liên kết để nhằm đẩy hoặc đè giá đối với một số mã, làm cho giátăng hoặc giảm đều thẳng đứng.

Nhà đầu tư (kể cả các nhà đầu tưnhỏ lẻ) cũng góp phần làm cho chứng khoán tăng/giảm bất thường khi mua/bán theophong trào, ào ào mua ở đỉnh, ào ào bán ở đáy, nên đã mắc vào bẫy mà “cá mập” đãcài sẵn. Nhà đầu tư nhỏ lẻ cần tỉnh táo, không nghe tin đồn thổi, không ào àobán khi giá xuống, ào ào mua vào khi giá tăng.

Theo Đào Lâm
Sao vậy chứng khoán?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.