Sắp có ‘chiến tranh’ khuyến mại thẻ cào?

VinaPhone khuyến mại thẻ cào 100%, phá vỡ "hiệp ước quân tử" của 3 mạng di động lớn?

Sau gần 3 năm, khuyến mại thẻ cào với tỷ lệ 100% lần đầu tiên xuất hiện ở VinaPhone trong ngày ra mắt tổng công ty mới, làm dấy lên nghi vấn về làn sóng tương tự ở nhà mạng khác.

Sáng 11/8, chị Nguyễn Thu Hoài (Hai Bà Trưng, Hà Nội) rất bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ tổng đài VinaPhone với nội dung sẽ được tặng 100% giá trị khi nạp thẻ cào mới. Nữ khách hàng này rất ngạc nhiên và phải đi kiểm tra lại vì sợ tin nhắn lừa. Vài năm nay, các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel chỉ khuyến mại mức cao nhất là 50% nên tin nhắn chị Hoài nhận được coi là bất thường.

Chưa hết, sáng hôm đó, anh Trần Tuấn Vinh (Tây Hồ, Hà Nội) nhận được tin nhắn cũng từ nhà mạng này với nội dung “miễn phí từ phút thứ 2 đến 10 cho các cuộc gọi nội mạng và gọi sang số cố định VNPT trong ngày 11/8”. Anh Vinh cho biết, việc khuyến mại tương tự từng được Viettel áp dụng khi mạng di động của quân đội tròn 1 tuổi.

VinaPhone khuyến mại thẻ cào 100%, phá vỡ
VinaPhone khuyến mại thẻ cào 100%, phá vỡ "hiệp ước quân tử" của 3 mạng di động lớn. Ảnh: H.D.

Ngay sau khi VinaPhone tung khuyến mại thẻ cào 100% (một nửa được gọi ngoại mạng), nhiều khách hàng của Viettel cũng nhận được tin nhắn với nội dung tương tự. Chưa hết, nhà mạng này công bố khuyến mại thẻ cào 50% cho toàn bộ khách hàng vào 14-15/8 nhưng không giới hạn chỉ gọi nội mạng như trước mà cho gọi cả ngoại mạng. Trong khi đó, nguồn tin từ MobiFone cho biết, mạng di động này chưa tung khuyến mại 100% bởi “phải nghe ngóng xem thị trường ra sao”.

Khoảng 3 năm trước, 3 nhà mạng lớn nhất (Viettel, MobiFone, VinaPhone) cùng ngồi lại và cam kết một “hiệp ước quân tử” (thỏa thuận không có văn bản) rằng sẽ ngừng việc chạy đua khuyến mại từ 100% giá trị thẻ cào trở lên, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh dài hạn, tránh phá vỡ cấu trúc thị trường.

Tuy nhiên, kể từ ngày 11/8, VinaPhone là nhà mạng đơn phương phá vỡ “hiệp ước quân tử” để thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ phía người dùng. Trao đổi với PV, một lãnh đạo cấp cao của nhà mạng này cho biết: “Việc ra mắt tổng công ty mới với tên VNPT VinaPhone vào đúng ngày 11/8 là một sự kiện đặc biệt nên chúng tôi cũng muốn có điều gì đó khác hơn tặng cho khách hàng. Đây không phải là các chương trình thực hiện liên tục nên không thể coi là phá vỡ thỏa thuận”, ông này bình luận.

Trong khi đó, đại diện của Viettel từ chối bình luận về việc nhắn tin khuyến mại cho một số nhóm khách hàng mức tặng thẻ cào 100% nhưng cho biết: “Đó là những khách hàng đặc biệt và chúng tôi không áp dụng đồng loạt”.

Nhận xét về động thái của VinaPhone và Viettel, một lãnh đạo cấp cao của MobiFone nói: “Giờ khách hàng dùng 2 sim rất nhiều, nếu mấy mạng lớn làm 100% mà mình không thực hiện thì họ sẽ đổ sang tiêu dùng nơi khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải tính vì việc tặng lớn như vậy đã dừng từ 3 năm nay; nếu kích hoạt đồng loạt thì ‘chiến tranh’ thẻ cào sẽ quay trở lại”.

Lãnh đạo này cho biết thêm, việc khuyến mại 100% không vi phạm quy định nên các mạng có quyền làm, không cần xin phép và khi mạng lớn thực hiện, “tiểu gia di động” như Vietnamobile chắc chắn phải làm.

Theo nhận định của chuyên gia từ MobiFone và Viettel, việc VinaPhone khuyến mại miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 đến 10 sẽ không gây xáo trộn bởi các thuê bao trả sau không quá hào hứng với hình thức này và chỉ áp dụng trong 1 ngày. “Nếu muốn gọi miễn phí tẹt ga, họ có thể bật ứng dụng OTT nói chuyện cả ngày”, đại diện Viettel nói.

Bình luận về động thái của các mạng di động lớn, đại diện Vietnamobile nói: “Trước MobiFone và VinaPhone ở một nhà nên còn nhìn nhau để làm. Giờ đường ai nấy đi mà công ty mới ra mắt (VNPT-VinaPhone) cần ghi điểm nên họ phải làm vậy thôi. Nhưng điều này cũng khó cho mạng nhỏ”.

Lãnh đạo này tiết lộ, thực chất, việc tăng khuyến mại lên chỉ làm cho lượng bán đẩy vọt một thời gian ngắn nhưng mức tiêu dùng không lên tương ứng và có xu hướng ổn định, hiệu quả thấp. “Tuy nhiên, ông lớn làm thì tiểu gia cũng phải theo thôi. Cuối tuần này chúng tôi cũng khuyến mại 100% giá trị thẻ cào cho khách hàng”, vị này tiết lộ.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.