Sầu riêng tiêm hóa chất ép chín bày bán tràn lan

Để sầu riêng mau chín, một số tiểu thương mua hóa chất về hòa tan vào nước rồi đem ngâm, tiêm hóa chất bằng xi lanh

Để sầu riêng mau chín, một số tiểu thương mua hóa chất về hòa tan vào nước rồi đem ngâm, tiêm hóa chất bằng xi lanh tiêm hoặc lấy cây sắt nhọn dùi một lỗ rồi bơm vào quả.

Thời gian gần đây, tiểu thương ở các tỉnh Tây Nguyên “quy tụ” xuống huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) bày bán sầu riêng ép chín bằng hóa chất tràn lan mà không gặp một trở ngại nào từ cơ quan chức năng địa phương.

Bà Phạm Thị Đinh Hoa (SN 1966, ngụ khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa) cho biết, thấy nhiều người bày bán sầu riêng giá rẻ ở chợ thị trấn Củng Sơn nên bà đến mua những trái vỏ đẹp, gai nở đều về ăn. Nhưng khi tách ra thì bên trong đều bị thối nhũng, ngửi thấy mùi thuốc. Kiểm tra trên vỏ thì phát hiện nhiều dấu kim tiêm, trên cuống có dấu đục khoét lỗ nên bà hải bỏ.

Trái sầu riêng bà Hoa mua về bị thối nũng.

Trái sầu riêng bà Hoa mua về bị thối nhũng.

Một tiểu thương ở Đắk Lắk, bày bán sầu riêng tại bến xe Sơn Hòa, cho hay: “Bây giờ vào vụ thu mua, mua cả vườn chứ không chờ từng quả chín để hái như trước kia. Trái sầu riêng hái trên cây xuống, già, non đều có nên chín không đều, chưa kể trái non chờ chín rất lâu nên phải sử dụng thuốc thúc chín đồng loạt, trông cho đẹp mã nhưng ăn thường nhạt, không mùi vị, chất lượng rất kém. Nếu không dùng thuốc ép thì sẽ lâu chín, như vậy dẫn đến việc mua bán thua lỗ".

Khi tách quả sầu riêng bị tiêm thuốc ra ngửi thấy mùi thuốc.

Khi tách quả sầu riêng bị tiêm thuốc ra ngửi thấy mùi thuốc.

Loại thuốc làm sầu riêng chín siêu tốc được mua và sử dụng trong nhiều năm quan, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi mua loại hóa chất này về, lấy chậu nước và đổ hóa chất đựng trong chai nhựa vào hòa tan, từng quả được đưa vào ngâm khoảng 20 phút rồi vớt ra, tiếp đến lấy xi lanh tiêm vào hoặc lấy cây sắt nhọn dùi một lỗ trên trái rồi đổ hóa chất vào là có thể cho ra lò hàng tấn sầu riêng chín.

Khi PV đề đề cập chuyện ảnh hưởng tới sức khỏe hay không, tiểu thương này thẳng thừng, nói: “'Cái đó sao tôi biết được, nhưng nói thật từ trước tới giờ tôi chưa bao giờ ăn những quả sầu riêng này”.

Sầu riêng vỏ đẹp, gai nở đều nhưng nhìn kỹ thì phát hiện trên vỏ có nhiều dấu kim tiêm trên vỏ.

Sầu riêng vỏ đẹp, gai nở đều nhưng nhìn kỹ thì phát hiện trên vỏ có nhiều dấu kim tiêm trên vỏ.

Thực trạng các tiểu thương dùng thuốc ép chín sầu riêng có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được sử dụng tràn lan để thu lợi đang khiến người tiêu dùng ở Phú Yên đã tỏ ra hết sức lo lắng. Nhưng hiện vẫn chưa thấy chính quyền địa phương vào cuộc, xử lý.

Theo Công an nhân dân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.