Sốt địa điểm "vàng"

Không chỉ các thương hiệu thời trang nổi tiếng quốc tế, các nhà đầu tư kinh doanh nhà hàng, café, ngân hàng, trường học… cũng lao vào cuộc đua tìm vị trí đẹp.

Chưa khi nào nhữngkhu đất đắc địa ở các quận trung tâm TPHCM lại được săn lùng ráo riết như hiệnnay, bất chấp giá cao ngất ngưởng.

Không chỉ các thương hiệu thời trang nổi tiếng quốc tế, các nhà đầu tư kinhdoanh nhà hàng, café, ngân hàng, trường học… cũng lao vào cuộc đua tìm vịtrí đẹp.

Khu “tứ giác vàng”Đồng Khởi

Điển hình là khu trung tâm thành phố,xung quanh khu vực Nhà hát Thành phố như đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi -nơi án ngữ của những nhãn hiệu thời trang quốc tế cao cấp và sang trọng nhưMilano, Louis Vuitton, Dolce & Gabbana, Gucci... - giờ đây dù có tiền cũng khólòng kiếm được một chỗ chen chân.

Theo nghiên cứu thị trường củaSavills Vietnam, các cửa hiệu xung quanh khu vực Nhà hát Thành phố có giá thuêkhá cao, ước tính khoảng 150 - 200USD/m²/tháng. Các trục đường nhỏ lân cận nhưMạc Thị Bưởi, Nguyễn Thiệp, Ngô Đức Kế… cũng đắt đỏ không kém.

Nói về nhu cầu tìm địa điểm đắc địađể mở cửa hàng, bà Trần Huyền Chiêu Trân, giám đốc Công ty Gấu Bông cho biết,năm ngoái bà phải trả 3.000 USD/tháng cho cửa hàng bán gấu Steiff - thương hiệuĐức với diện tích thuê chưa đến 50m² ở khu Eden, Nguyễn Huệ. Kinh doanh chỉ vàitháng, chưa kịp thu hồi vốn, cửa hàng đã phải đóng cửa do khu vực bị giải tỏamặt bằng. Đã hơn 3 tháng liên hệ với các “thợ săn”, nhưng bà vẫn chưa tìm đượcmặt bằng mới để tiếp tục công việc kinh doanh.

Bà Chiêu Trân cho biết: "Sau mộtthời gian kinh doanh ngon lành tại con đường đắc địa Nguyễn Huệ, khó có thể tìmđược địa điểm tốt hơn để thay thế”.

Bà Trân cũng khẳng định, khả năng sinh lợikhi mở cửa hàng kinh doanh ở những “địa điểm vàng” cao hơn nhiều khu khác. Nhưngcái khó là không phải lúc nào cũng “săn” được mặt bằng tốt, những chỗ ưng ý thìkhông còn hoặc giá quá đắt so với điều kiện của doanh nghiệp. Những chỗ giá rẻhơn, trung bình từ 10 - 20 USD/m²/tháng thì khả năng thu hút khách không cao.

Cũng trong tình trạng này, năm ngoáibà Nguyễn Công Ái Huyên, chủ nhãn hiệu đồ da Cincinati phải trả tới 4.000 USD/thángcho cửa hàng gần 50m² ở khu Eden - Đồng Khởi. Năm nay bà phải trả thêm 500 USD/thángđể dời sang địa điểm khác cũng nằm trên trục đường này mà diện tích không tăngthêm bao nhiêu.

Đường Nguyễn Trãi (Quận 1), tuy chưacó tiếng như khu vực xung quanh Nhà hát Thành phố, nhưng cũng đang nhanh chóngtrở thành một con đường mua sắm đáng chú ý, các tay thợ săn đang chào giá thuêtừ khoảng 100 - 150 USD/m². Nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Trãi Q.1, một diệntích gần 120 m² được chào với giá 5.500 USD/tháng, nhưng chủ nhà chỉ giới hạncho các đối tượng kinh doanh hàng thời trang, mỹ phẩm.

Sốt địa điểm "vàng"
Các thương hiệu danh tiếng luôn định cư ở vị trí “đắc địa”, đẩy giá thuê ở trung tâm TP HCM lên cao chót vót

Khối đế bán lẻ

Một trong những địa điểm “quý tộc”khác cũng được săn lùng ráo riết là các khối đế bán lẻ tại các khách sạn/toà nhàvăn phòng toạ lạc ở trung tâm thành phố, tiêu biểu nhất là trục đường Đồng Khởi,Nguyễn Huệ, Lê Lợi.

Với mong muốn tách biệt đẳng cấp của các thương hiệu khôngđồng cấp, các thương hiệu quốc tế cao cấp nhắm vào một tòa nhà văn phòng cao cấphay một khách sạn hạng sang để trở thành thương hiệu bán lẻ duy nhất. Điển hìnhlà khu khách sạn Rex với những mặt tiền đắc địa trải dài trên nhiều phố trungtâm, như: Lê Lợi, Nguyễn Huệ... thu hút sự chú ý của khá đông các nhà bán lẻ,nhất là các thương hiệu đẳng cấp quốc tế.

Đặc điểm của khối đế bán lẻ tại cáckhách sạn/toà nhà văn phòng là cơ sở hạ tầng chất lượng, sang trọng, kiến trúchiện đại đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng cao cấp. Tuy vậykhối đế bán lẻ thường có mặt bằng khá hạn chế (trung bình chỉ khoảng 1.000 m²).

Hơn thế nữa, 5/6 khối đế bán lẻ tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố, do đóthường được lấp đầy rất nhanh chóng. Mặc dù đang trong quá trình xây dựng nhưngsố khách lượng khách xếp hàng đặt chỗ đã lấp đầy khu tầng trệt khách sạn Rex.37% diện tích trống của New World Hotel trong quý trước cũng đã được khách hàngthuê hết trong quý này. Hiện loại hình bán lẻ này đứng đầu về tỷ lệ thuê. Giáthuê trung bình của loại hình bán lẻ này đứng thứ hai và không đổi so với quýtrước, đạt khoảng 82 USD/m²/tháng.

Mặt bằng bán lẻcao cấp

Nhu cầu mặt bằng bán lẻ cao cấp tạikhu vực trung tâm thành phố vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo các tài liệu nghiên cứuthị trường về hoạt động của thị trường bán lẻ ở ba loại hình là trung tâm muasắm, bách hóa và khu bán lẻ khối thì trong quý 2/2010, công suất thuê trung bìnhtăng khoảng 2%, ở mức 98% so với quý trước. Lẽ dĩ nhiên, khu vực trung tâm vẫnđứng đầu về giá thuê. Giá thuê cao nhất đạt được hiện nay là tại khu trung tâmthương mại Diamond Plaza với 220 USD/m² ở tầng trệt cho diện tích thuê tương đốinhỏ.

Sốt địa điểm "vàng"

Mặc dù vậy danh sách khách hàng chờ đợi vẫn khá đông. Riêng khu thương mạimới là Vincom Center Shopping Mall có giá thuê tương đối cao, khoảng 120 USD/m²/tháng,nhưng có nhược điểm là phân bố các nhãn hàng chưa khoa học nên số lượng kháchhàng cao cấp thuê chưa nhiều.

Anh Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Marketing Công tyThời trang Duy Anh, cho biết, Công ty Duy Anh phân phối các nhãn hàng thời trangvà mỹ phẩm cao cấp (như Bally, Salvatore Ferragamo...) vì vậy mỗi cửa hàng bánlẻ của các nhãn này phải đáp ứng tiêu chí sang trọng, thuận tiện. Hơn thế nữa,các nhãn hiệu kề cận cũng phải cùng đẳng cấp.

Không thể chen chân vào những khu đấtvàng đặt tại các trục đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, nhiềuthợ săn giúp doanh nghiệp khám phá ra địa điểm vàng dạng “tiền chế" ở những nơithoạt trông có vẻ “búi xùi”. Đó là những căn hộ chung cư, cư xá cũ ngay trungtâm thành phố, nhà dân khu Q.1 lọt lòng trong hẻm. Tuy vậy, khả năng “định vịthương hiệu” của các vị trí này được đánh giá không cao, chỉ dành cho những nhãnhàng “lạ” .

Trong tương lai, khu Eden gần đó đượccải tạo, quỹ đất cho thuê hứa hẹn sẽ có thêm những khu liên hoàn, hài hòa cảnhquan với “đô thị mới” tại Q.1. Từ năm 2012 nhiều khu trung tâm thương mại, dự ánlớn cũng sẽ hoàn tất và đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có thêm khoảng429.000 m² diện tích bán lẻ tại thị trường TPHCM, lúc đó hy vọng cơn sốt “địa điểm vàng” sẽhạ.

Theo Nguyên Kha
Doanh nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.