Tẩy chay bánh kẹo Tàu, hàng nội được thời

Chuẩn bị Tết 2013, các mặt hàng bánh kẹo đang hết sức thoải mái khi thị trường TP.HCM đang rộng rãi sau khi hàng bánh kẹo Trung Quốc hay nhập ngoại đều bị các tiểu thương e dè nhập hàng. Sự trợ giúp của tiểu thương cũng như hệ thống bán lẻ trong nước đã khiến nhiều DN nội thoải mái đẩy mạnh sản xuất hàng cung ứng vào dịp Tết.

 Chuẩn bị Tết 2013, các mặt hàng bánh kẹo đang hết sức thoải mái khi thị trường TP.HCM đang rộng rãi sau khi hàng bánh kẹo Trung Quốc hay nhập ngoại đều bị các tiểu thương e dè nhập hàng. Sự trợ giúp của tiểu thương cũng như hệ thống bán lẻ trong nước đã khiến nhiều DN nội thoải mái đẩy mạnh sản xuất hàng cung ứng vào dịp Tết.

Mặc dù tình hình thị trường từ đầu năm đến nay khá ảm đạm, sức tiêu thụ của thị trường Tết 2013 cũng được nhận định là khó dự báo, tuy nhiên các DN sản xuất bánh kẹo vẫn mạnh dạn tăng sản lượng, đẩy nhanh tiến độ sản xuất bên cạnh đó áp dụng nhiều biện pháp ổn định giá, kích cầu tiêu dùng.

Theo thông tin từ Tập đoàn Kinh Đô, Kinh Đô dự kiến sẽ tăng sản lượng lên khoảng 20%, với 3.800 tấn bánh kẹo các loại phục vụ thị trường trong dịp Tết 2013. Bên cạnh dòng sản phẩm cao cấp dùng làm quà biếu, DN còn tập trung phát triển ngành hàng mới phù hợp với nhu cầu của số đông người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết, Kinh Đô nỗ lực giữ giá sản phẩm Tết thông qua việc tiết kiệm chi phí sản xuất, bán hàng… Ngoài ra, để kích cầu thị trường, năm nay, Kinh Đô đẩy mạnh khai thác tất cả các kênh phân phối để tiếp cận và đưa sản phẩm phục vụ người tiêu dùng cũng như chủ động đưa sản phẩm Tết về nông thôn, đảm bảo phục vụ đầy đủ và tốt nhất nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng trên khắp cả nước.



Trước đây bánh kẹo được dùng làm quà biếu dịp tết phần lớn là hàng của Thái Lan, Malaysia, Đan Mạch, Pháp và đặc biệt độ phủ của hàng Trung Quốc là quá lớn. Hiện nay, một số thương hiệu bánh kẹo trong nước đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường, được nhiều người lựa chọn làm quà tết. Dạo quanh các cửa hàng bánh kẹo lẫn các siêu thị, bánh kẹo sản xuất trong nước ngày càng được bày bán nhiều hơn.

Mặt hàng bánh kẹo có xuất xứ của Trung Quốc năm nay sẽ không thể xuất hiện nhiều trên thị trường Tết. Điều này được nhiều tiểu thương tại các chợ đầu mối và các doanh nghiệp khẳng định, bởi lẽ những mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc đã được người dân cảnh giác hơn nên tiểu thương cũng hạn chế nhập hàng. Như vậy sân chơi hàng tết trên thị trường đã mở rộng cửa hơn cho các doanh nghiệp nội vì vậy áp lực cạnh tranh về giá với hàng ngoại không còn quá đáng lo nên chắc chắn giá sẽ giảm nhiệt trong năm nay. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn công bố sẽ giảm giá bán cho một vài mặt hàng nhân cơ hội thị trường đang rộng rãi.

Từ góc độ nhà sản xuất, ông Trần Vũ Nguyên, đại diện nhãn hàng Vinamit cho biết các tiểu thương ở chợ Bình Tây đặt hàng công ty sản xuất 100 tấn bánh kẹo để thay thế hàng Trung Quốc. Đây là số lượng hàng tết mà công ty được đặt lớn hơn so với mọi năm. Lý do được các tiểu thương đưa ra là thay thế hàng Trung quốc bằng hàng sản xuất tại Việt Nam vẫn cảm thấy an tâm hơn. Mặc dù giá hơi cao nhưng dễ bán dược hàng.

Chị Thu Nguyệt, tiểu thương chợ Bàu Cát, cho biết: “Kinh doanh hàng tết đều dựa vào nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp này. Trong vòng 2 tháng nay xuất hiện dấu hiệu người tiêu dùng quay lưng với hàng Trung Quốc nên bà con tiểu thương cũng cần phải thay đổi hàng cho phù hợp với nhu cầu. Mặc dù hàng Trung Quốc có lợi thế về giá, mẫu mã nhưng nhu cầu không có thì cũng không thể nhập. Thay thế bằng hàng Việt hay các mặt hàng nhập từ các nước khác có giá đắt hơn nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận.”

Hiện nay tại hầu hết các siêu thị lớn trên địa bàn TP.HCM đều dành nhiều ưu ái cho hàng nội. Cụ thể, tại siêu thị Co.opMart, Big C… tỉ lệ bánh kẹo nội chiếm hiện tới hơn 90%. Ngay cả siêu thị Maximark vốn là một trong những điểm bán nhiều hàng ngoại, Tết năm nay cũng đang thực hiện việc điều chỉnh tỷ lệ hàng ngoại giảm xuống còn 35-40% so với tết năm ngoái.

Hiện nay công ty CP Bibica cũng đã chuẩn bị khoảng 12.000 tấn hàng phục vụ tết tăng 40% so với kế hoạch trong đó các sản phẩm bánh kẹo khoảng 7.000 tấn, tăng 15%. Đặc biệt, giá bán trong dịp tết của Bibica cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 5-7% so với ngày thường. Đặc biệt, để phục vụ thị trường Tết 2013, Bibica đưa ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao phù hợp với nhu cầu sử dụng và biếu tặng trong dịp Tết.

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bibica cho rằng: từ trước đến nay, nhiều người tiêu dùng còn có tâm lí chọn các sản phẩm bánh kẹo nhập ngoại làm quà biếu tặng trong dịp Tết. Tuy nhiên hiện nay nhiều DN trong nước hoàn toàn có khả năng phát triển các dòng sản phẩm cao cấp mà giá lại thấp hơn từ 15-20%. Đây là lợi thế lớn trong cạnh tranh của các doanh nghiệp nội trên sân nhà so với các sản phẩm ngoại nhập.

Các tiểu thương kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn TP.HCM, điều khuyên người tiêu dùng nên chọn mua các loại bánh kẹo, mứt có xuất xứ trong nước. Không nên vì tham rẻ mà chọn mua những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Có như vậy mới đảm bảo an toàn sức khoẻ, quyền lợi người tiêu dùng, lại vừa giảm bớt chi tiêu trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Theo VEF


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.