Tiền có vào chứng khoán như kỳ vọng?

Khối lượng CK chuyển nhượng bất ngờ tăng mạnh tại hai sàn HN và TPHCM cuối tuần qua càng làm cho NĐT thêm tự tin. Nhưng liệu tiền có vào TTCK nhiều như kỳ vọng?

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) đang kỳvọng thị trường chứng khoán (TTCK) trong những ngày tới sẽ khởi sắc do luồngtiền từ nhiều nguồn sẽ đổ vào đây.

Khối lượng CK chuyển nhượng bấtngờ tăng mạnh tại hai sàn HN và TPHCM cuối tuần qua càng làm cho NĐT thêm tựtin. Nhưng liệu tiền có vào TTCK nhiều như kỳ vọng?

Tiền từ sàn vàng không nhiều

Sau thông tin sàn vàng sẽ chínhthức bị đóng cửa  vào 30-3-2010, không chỉ NĐT mà cả các Cty CK đều quan tâm xemtiền từ sàn vàng sẽ chuyển sang CK nhiều hay ít. TS Lê Đạt Chí (Đại học Kinh tếTPHCM) nhận định:

"Tôi cho rằng lượng tiền dịchchuyển sang CK sẽ không nhiều, bởi tiền đầu tư trên sàn vàng thực chất là tiềnảo. Nếu NĐT giao dịch trên sàn vàng một tỷ đồng thì thực chất vốn họ chỉ có 50hay 70 triệu đồng do các sàn vàng hầu như chỉ yêu cầu khách hàng ký quỹ 5- 7%,số tiền còn lại sàn cho vay dưới nhiều hình thức".

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giámđốc Cty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cũng thừa nhận rấtnhiều NĐT CK chuyển sang đầu tư vàng năm ngoái quay lại CK nhưng luồng tiềnchuyển dịch giữa hai thị trường này không tăng đột biến trong thời gian tới.

Tiền có vào chứng khoán như kỳ vọng?

NĐT hy vọng TTCK tiếp tục khởi sắc. (Ảnh:P.V)

Một chuyên gia tài chính cho hay,do CK khó có khả năng thu lợi nhuận lớn nên sẽ không hấp dẫn những tổ chức, NĐTlớn từ sàn vàng chuyển qua và họ có thể san sẻ sang các kênh đầu tư khác.

Ông Lương Trí Thìn, Tổng GĐ CtyĐịa ốc Đất Xanh (TP HCM) cho biết, dự án căn hộ Him Lam Riverside tại Q.7 mà Ctyông phân phối từ 10-1-2010 có rất nhiều khách hàng là NĐT từ sàn vàng.

Bà Vũ Hải Anh, chủ tiệm vàng KimHải (Q.3 TP HCM) nói sau khi không còn giao dịch tại sàn vàng ACB nữa thì bà sẽchuyển sang sàn thép, hàng hóa khác hay bất động sản và chỉ dành số vốn nhỏ choCK. Với tình hình trên thì TTCK khó kỳ vọng tiền từ sàn vàng đổ sang ào ạt nhưmong đợi. Cùng với việc ngân hàng (NH) không còn mặn mà với chứng khoán thì NĐTchỉ còn hy vọng vào nguồn tiền từ các quỹ đầu tư.

Ông Nguyễn Thế Lữ, Chủ tịch CtyQuản lý quỹ SAM dự đoán các quỹ đầu tư, NĐT nước ngoài đang quan tâm tới TTCK VNnhưng họ còn chờ đợi. Ông Sam nói phải sau Tết quỹ của ông và nhiều quỹ khác mớihuy động vốn cho quỹ mới và cân nhắc đầu tư CK như thế nào.

Nhiều thông tin tốt vẫn hỗ trợTTCK

Trong khi đó thì NĐT cá nhân lạicó nhận định khác. NĐT Trần Anh Ngọc đang có tài khoản tại CTCK ABS cho rằngdòng tiền vào thị trường trong những ngày đầu năm 2010 không ngừng tăng lên choTTCK khi kênh đầu tư vàng trên tài khoản gần đóng cửa, thị trường BĐS vẫn đangảm đạm.

Việc 15.000 tỷ đồng được NHNN bơmvào hệ thống NH thương mại thông qua thị trường mở không những làm giảm căngthẳng về lãi suất mà còn làm tăng thêm tính thanh khoản trong hệ thống NH.

Ngoài ra, hoạt động cho vay trởlại của các NH thương mại hiện nay là yếu tố giúp các cá nhân, doanh nghiệpthuận lợi hơn trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Một yếu tố khác, đó là sự trở lạicủa dòng tiền từ đòn bẩy tài chính của các CTCK trong những ngày qua đã tác độngtích cực đến tính thanh khoản trên TTCK hiện nay.

Những yếu tố trên đang khiến NĐThy vọng từ nay đến Tết, TTCK vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Cty CK VIS dự báo, mốc520 điểm được xem là ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số CK tại sàn TPHCM và nhà đầutư ngắn hạn có thể đặt niềm tin vào những chuyển biến tích cực của thị trườngtrong tuần này.

Theo Hà Phan
Tiền có vào chứng khoán như kỳ vọng?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.