- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tìm cách lách luật, không giảm giá bán sữa
Giá sữa không giảm kể từ khi Nghị định 100 (về cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi...)
“Giá sữa giảm, có nằm mơ!”
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã không ít lần khẳng định: “Nghị định 100 sẽ tạo ra hành lang pháp lý quan trọng bảo vệ trẻ em, hạn chế tối đa tác động của quảng cáo, tiếp thị thông tin, truyền thông có thể ảnh hưởng đến quyền được bú sữa mẹ của các em, đồng thời kéo giảm giá sữa”. Với hàng loạt hành vi “cấm” trong quảng cáo sữa của Nghị định 100, Bộ Tài chính cũng tin tưởng sẽ khiến các doanh nghiệp (DN) sữa không thể mạnh tay chi tiền quảng cáo, hoa hồng, tiếp thị như trước, buộc các DN phải giảm chi phí quảng cáo, giảm giá thành sản phẩm sữa.
Chị Vân Anh - chủ một hàng sữa ở phố Hàng Buồm cho hay, các hãng đều không có thông báo giảm giá sữa. Nhiều sản phẩm sữa thì các đại lý cũng không có hàng để bán vì hãng không sản xuất theo vỏ hộp cũ mà đang chuẩn bị chuyển sang vỏ hộp mới, trong đó sẽ tính toán ghi lại hết độ tuổi của trẻ trên mỗi sản phẩm để “né” Nghị định 100. Thậm chí, anh Nguyễn Đăng Hà- chủ một cửa hàng sữa lớn tại phố Tây Sơn tỏ ra thạo tin, khẳng định: “Tới đây, nhiều loại sữa cho trẻ khung từ 1-3 tuổi sẽ được nhà sản xuất thay vào chỉ còn 1-2 tuổi, và sữa cho trẻ từ 3-6 tuổi thành từ 2-6 tuổi hoặc những cách ghi khác nhau nữa để “lách” nghị định, nên người tiêu dùng chỉ có nằm mơ thì giá sữa mới giảm”.
Có được xử lý nghiêm?
Không chỉ giá sữa không giảm mà các quảng cáo sữa vi phạm vẫn còn với lý do đây là các chương trình khuyến mãi đã áp dụng từ trước tết (trước 1.3). Nhiều nhãn sữa bán sữa tặng kèm 1 chai dầu ăn, có nhãn tặng ba lô; có nhãn tặng 1 xe đạp trẻ em hoặc 1 xe lắc; nếu mua số lượng lớn có thể được tặng 1 nồi nấu canh hoặc 1 nồi nấu bột... Một số đại lý sữa không còn trưng các biển khuyến mãi, nhưng khi có khách mua đều thông báo về quà tặng.
Trước phản ánh của báo chí về việc còn nhiều vi phạm trên thị trường sữa, TS Nguyễn Huy Quang-Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, các vi phạm đều cần phải xử lý nghiêm. Không chỉ hãng sữa vi phạm thì xử lý hãng sữa, mà các siêu thị, đại lý kinh doanh bán lẻ, nếu vì kích cầu sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng mà tự ý đưa vào các chương trình khuyến mãi cũng sẽ phải xử lý nghiêm.
Còn nhớ, kết luận thanh tra của Bộ Tài chính với 5 DN kinh doanh sữa lớn (công bố cuối năm 2014) cho thấy, năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các DN đã chi vượt mức quy định đối với việc quảng cáo dành cho các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. 4/5 công ty đã chi 386 tỷ đồng dành cho quảng cáo sữa. Điều này đã làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18-16,39%.
Sau khi có Nghị định 100, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các DN sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sữa tính toán, tiết giảm các khoản chi phí, bao gồm chi phí quảng cáo, tiếp thị để giảm giá bán sữa.
Ông Phạm Tất Thắng - Chuyên gia kinh tế: Câu chuyện tăng-giảm giá sữa đang khúc mắc chủ yếu nằm ở chỗ chi phí quảng cáo đang bất hợp lý, chi phí đó sẽ được bổ vào giá thành sữa. Như vậy, chỉ với quy định cấm quảng cáo của Nghị định 100 mà không có giải pháp để chống bị “lách” thì tới đây bài toán chi phí, giá thành sữa và việc tăng-giảm giá sữa vẫn là bài toán khó cho các cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý hiện vẫn còn khó khăn khi không bóc tách và quản lý được các yếu tố cấu thành trong cơ cấu giá sữa như: Giá nhập, thuế, chiết khấu hoa hồng, chi phí quảng cáo… Ông Nguyễn Mạnh Hùng-Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Luật nào ban ra thì các doanh nghiệp kinh doanh cũng tìm mọi cách để lách vì đó là vấn đề lợi nhuận của họ. Vấn đề là Nghị định 100 phải được thực hiện nghiêm túc, không được để doanh nghiệp sữa “lách” luật. Thực tế hiện nay, tất cả nhãn quảng cáo của các hãng sữa (nội và ngoại) đang có mặt trên thị trường đều ít nhiều vi phạm pháp luật, trong đó chủ yếu là sữa ngoại. Các nhãn sữa ngoại luôn mạnh tay chi hoa hồng để sản phẩm sữa của họ lọt vào tầm mắt của người tiêu dùng. Nguyễn Phương (ghi) |
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.