Vào mùa, "thần dược trị ho” chanh đào chất đống đầy đường Sài Gòn, dù giảm giá vẫn ế

Chanh đào vào mùa, trái to hơn, giá rẻ hơn nhưng lại bán chậm hơn những ngày đầu mùa rất nhiều.

Chanh đào vào mùa, trái to hơn, giá rẻ hơn nhưng lại bán chậm hơn những ngày đầu mùa rất nhiều.

Mới hơn một tháng trước, chanh đào (loại chanh có ruột đỏ, xuất xứ tử miền Bắc) như lên cơn sốt ở Sài Gòn khi các chị em đổ xô nhau tìm mua về pha nước uống, ngâm mật ong, đường phèn để trị ho. Thấy khối lượng lớn mặt hàng này được tiêu thụ chóng vánh nên khi chanh đào vào mùa, nhiều tiểu thương đổ xô nhập chanh vào Nam buôn bán. Tuy vậy, thay vì bán đắt hàng, họ lại rơi vào tình trạng ế ẩm. Ghi nhận trên tuyến đường Cộng Hoà (quận Tân Bình, TP.HCM) các xe bán chanh đào dạo nằm ngổn ngang nhưng cực kỳ vắng khách.

1
Chanh đào, mặt hàng đang "hot" tại Sài Gòn thời gian gần đây.

6 tiếng đồng hồ bán được… 1kg chanh

Vừa dùng bình xịt nước lên bề mặt các trái chanh, chị Hoa (35 tuổi, quê Hải Phòng) ngáp ngắn ngáp dài, bảo cả ngày nay chỉ bán được có 200.000 đồng tiền chanh. Chỉ vào đống vỏ xanh ruột đỏ trước mặt, chị cho biết chúng có giá 50.000 đồng/kg. Loại nhỏ hơn thì 30.000 đồng/kg. Mới vài tuần trước, giá chanh cao hơn gấp rưỡi mà khách mua vẫn nườm nượp, vậy mà nay cả ngày chị chưa bán được chục ký. 

2
Có trên dưới 10 xe chanh đào nằm rải rác trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình, TP.HCM).

5
Nhìn bề ngoài, chanh đào khác các loại chanh bình thường ở đặc điểm ruột đỏ.

Cạnh đó, chị Lê Thị Tuyết có vẻ khả quan hơn khi đống chanh vơi được một phần tư. Chị chia sẻ, thấy những trái lớn rất mau chính và hư, vỏ lại mỏng ít tinh dầu khách ít mua nên chị chỉ nhập trái nhỏ để bán. Cộng thêm tấm bảng “trị ho” to tướng trước xe ít nhiều thu hút sự chú ý của người mua. Tuy vậy, khoảng một tuần nay khách đã giảm xuống rất nhiều, không còn làm ăn được như trước. Hỏi ngoài trị ho ra chanh đào còn tác dụng gì không, chị Tuyết lắc đầu: “Không biết, nghe người ta nói vậy thì mình ghi vậy thôi”.

4

14
Bán buôn chậm, chị Tuyết (bìa phải) cùng những đồng nghiệp khác tụ lại tám chuyện giết thời gian.

Theo những người bán ở đây, chanh đào cơ bản có ba loại: Nhỏ, vừa và lớn. Chúng chỉ khác về kích thước, còn hình dáng, màu sắc na ná nhau và hoàn toàn không có ở miền Nam. Nguồn cung chủ yếu của chanh đào là ở hai tỉnh Bắc Giang và Hoà Bình. Chanh sau khi được đặt ở vườn sẽ được chuyển lên xe, khoảng 34-38 tiếng thì đến nơi. Do thời gian vận chuyển tương đối dài nên các tiểu thương phải tìm cách nhanh chóng bán hết hàng, nếu không muốn lỗ vốn. “Cứ bán chậm như cả tuần nay thì chắc vài bữa phải đem chanh về ngâm với mật ong tự pha nước uống” – chị Tuyết nói.

3

6
Anh Hùng với đống chanh ngổn ngang trên xe. Những trái chanh ngả màu vàng sắp chín được lựa riêng một bên.

Ngồi từ 10 giờ sáng đến hơn 16 giờ chiều mà chanh vẫn chất đống, anh Nguyễn Hùng nghiến răng bảo: “Bán được đúng… một ký, mà còn bị khách trả giá nữa. Chắc mình không có tướng đi buôn”. Anh Hùng làm nghề xây dựng, tranh thủ ngày nghỉ ra phụ trông xe cho vợ, vì thấy mấy ngày nay bữa nào cũng không bán hết. Cũng may mấy ngày đầu bán chạy nên còn cầm cự được. Hỏi anh có cách nào phân biệt chanh đào tươi với chanh kém chất lượng không, người đàn ông bảo trái nào cũng như trái nào, sao mà biết được.

Càng rẻ khách càng nghi ngờ

Theo tìm hiểu, thời điểm hiện tại, giá chanh đào ở Hà Nội dao động từ 40.000-50.000 đồng. Khi nhập vào phía Nam thì vừa hao hụt số lượng, vừa tốn phí vận chuyển nên giá thường đội lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Thế nhưng giá chanh mà nhiều người bán đưa ra lại tương đương, thậm chí có phần rẻ hơn nơi xuất xứ chanh đào.

12
Một xe chanh nằm trơ trọi vì không có ai mua, người bán cũng không thèm coi hàng.

7
Chiếc cân được một tiểu thương mua với giá 200.000 đồng không có đất dụng võ suốt từ sáng đến chiều.

Tranh thủ giờ đi làm về, cô Chi (huyện Bình Chánh, TP.HCM) tạt vào mua chanh về pha nước uống. Cô bảo ban đầu định mua nhiều, nhưng khi nghe nói chỉ 50.000 đồng/kg thì hơi rụt rè, nên quyết định chỉ mua hai ký. “Độ này năm ngoái cả trăm ngàn một ký mà giờ rẻ vậy thấy cũng lo lo".

Ngay sau khi tham khảo giá khắp các xe, chị Linh (35 tuổi, quận Tân Bình) lắc đầu, bảo rẻ vậy không đảm bảo, vài bữa sẽ vào siêu thị tìm mua. Thấy chanh đang vào mùa trái căng mọng nên ra xem thử, chứ không vội mua vì sợ hàng "đểu".

9
Anh Lê Quang Hải (35 tuổi, quê Hưng Yên) đang nhặt lá chanh bị rời khỏi cuống những trái bị héo.

11
Chanh đào rất khó bảo quản lâu nếu tiếp xúc trực tiếp với môi trường nắng nóng.

8
Để giữ chanh tươi, những người bán xịt nước liên tục.

Đây cũng là lý do của rất nhiều chị em khác ngại mua chanh đào dù thấy giá rẻ. Mặt khác cũng có người chọn mua chanh đào Online ở những chỗ tin cậy dù giá có cao hơn. "Con mình còn nhỏ nên năm nào mình cũng ngâm chanh đào để trị ho cho con. Năm nay thấy giá chanh đào ngoài các sạp di động khá rẻ nhưng mình không mua mà đặt mua của 1 người bạn bán hàng Online cho yên tâm vì tin tưởng chỗ này rồi. Gì chứ thứ để làm thuốc phải đảm bảo an toàn, chứ không ham rẻ được" , chị Thu Hà, ngụ quận 9 cho biết.

10
Một người phụ nữ dừng lại hỏi giá chanh.

13
Những tấm bảng chanh đào Hà Nội to tướng trước các xe bán dạo vẫn không làm các chị em tin tưởng hoàn toàn về nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng này.


Về tác dụng của chanh đào, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng, Phó chủ nhiệm bộ môn Đông Dược, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết trên báo điện tử Trí Thức Trẻ: 
Ruột quả chanh đào chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc. Ngoài ra, chanh đào chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng trong việc phòng trị ho, khàn tiếng và giảm cân. Chanh đào được cá bà mẹ rất ưa chuộng và thường ngâm để dành trong nhà để trị ho, viêm họng mùa lạnh.


Theo Trí Thức Trẻ
 

 

chanh đào

chanh đào chị ho

chanh đào ngâm mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.