Vì sao có tin đồn Dragon Capital thoái vốn?

Năm 2009 vừa qua, các quỹ trên toàn cầu đều rất thận trọng, không ai nghĩ là thị trường chứng khoán sẽ bùng nổ lại từ tháng 42009 nên sự tăng trưởng trở lại của các quỹ không bằng các chỉ số chung của thị trường

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi ngày 14/1,ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital, táikhẳng định quỹ này không hề có kế hoạch thoái vốn tại Việt Nam như tin đồntrong thời gian qua.

>>

"Có thể khi Dragon Capital công bố thông tin vềông John Shripmton, một người điều hành cấp cao, gắn bó với công ty nhiềunăm ra đi, người ta đã lo ngại về cam kết đầu tư lâu dài của Dragon Capitalở Việt Nam", ông Dominic Scriven nói.  

Vậy, ông giải thích thế nào về sự ra đi củaông John trong bối cảnh này?

Hội đồng Quản trị của Dragon Capital đã chủtrương tiến hành thể chế hóa cơ cấu tổ chức của mình cho phù hợp hơn vớitình hình phát triển.

Nay Hội đồng Quản trị muốn điều hành tập trunghơn nên đề nghị tôi giữ vai trò tổng giám đốc điều hành. Sự thay đổi về nhânsự cấp cao của Dragon Capital chỉ là kết quả nâng cấp hoạt động điều hànhtheo hướng hiệu quả, phù hợp hơn với chiến lược đầu tư trong giai đoạn hiệnnay. Đây là cả một quá trình chuẩn bị, bắt đầu đã hơn một năm nay và vẫnđang tiếp tục làm.

Ông John cảm thấy sự thay đổi cơ cấu này giớihạn vai trò của bản thân, nên đã xin từ chức, và được sự chấp thuận của Hộiđồng Quản trị.

Ông giải thích ra sao về chuyện giá chứng chỉquỹ do Dragon Capital quản lý đang giao dịch thấp hơn giá trị tài sản ròng(NAV)?

Tiêu chí đầu tư của các quỹ mà chúng tôi đangquản lý là tăng trưởng bền vững và lâu dài, dưa trên cơ bản là NAV phải tốthơn tăng trưởng của VN-Index trong giai đoạn từ 3 đến 5 năm.

Trong giai đoạn 5 năm vừa qua thì tăng trưởngNAV của các quĩ vẫn cao hơn tăng trưởng của VN-Index. Có lẽ chưa có bất kỳcông ty quản lý quĩ nào mà có thể liên tục tăng trưởng hàng năm cao hơnVN-Index được.
 

Vì sao có tin đồn Dragon Capital thoái vốn?

Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Dominic Scriven

Năm 2009 vừa qua, các quỹ trêntoàn cầu đều rất thận trọng, không ai nghĩ là thị trường chứng khoán sẽ bùng nổlại từ tháng 4/2009 nên sự tăng trưởng trở lại của các quỹ không bằng các chỉ sốchung của thị trường.

Các quỹ của chúng tôi không chỉ đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết mà còn đầu tưvào các cổ phiếu chưa niêm yết mà các cổ phiếu chưa niêm yết này không có mứctăng trưởng cao hơn VN-Index, điều này cũng làm ảnh hưởng đến kết quả NAV củachúng tôi.

Vấn đề thứ  hai là giá chứng chỉ quỹ luôn thấp hơn NAV. Hiện tượng  này khôngchỉ ở Việt Nam mà là môt hiện tượng chung đối với các quỹ đầu tư ở Trung Quốc ẤnĐộ, châu Phi, Mỹ… Các quỹ trong thời gian tới phải tập trung khắc phục hai vấnđề này.

Liệu có thể coi sự thất  bại trong thương vụ khai thác mỏ qua liên doanhTiberon là nguyên nhân chính cho sự tái cơ cấu lại Dragon Capital gần đây không?

Như đã nói ở trên, tái cơ cấu là một quá trình mà chúng tôi đã bắt đầu từ hơnmột năm nay và vẫn đang tiếp tục làm, việc tái cơ cấu không có liên quan đến cácvấn đề của dự án mỏ Tiberon.   

Vậy tính đến nay, sau 15 năm tại Việt Nam, Dragon Capital đang có gì trongtay?

Việt Nam đã và đang là tâm điểm của chúng tôi trong suốt 15 năm qua, năm 2009đánh dấu 15 năm thành lập và phát triển của Dragon Capital. Khởi đầu từ năm 1994với số vốn quản lý ban đầu chỉ 16 triệu USD với 8 nhân viên, đến nay  tổng giátrị tài sản Dragon Capital đang quản lý đã lên đến hơn 1,5 tỷ USD cùng với hơn100 nhân viên.

Hiện chúng tôi cũng tham gia vào hội đồng quản trị của trên 25 công ty ở ViệtNam, chúng tôi cũng đã cùng với các đối tác trong nước xây dựng và phát triểnlớn mạnh các dịch vụ trong nước như Công ty Quản lý quỹ VietFund Managemnet(VFM) và Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC) và Công ty Liên doanh Hà Nội Lakeview.

Ông nghĩ Dragon Capital sẽ như thế nào trong vòng 5 năm tới?

Về công tác huy động vốn, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công việc huy động vốnđầu tư nước ngoài vào Việt Nam, và sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ ra mắt quỹ đầutư phát triển sạch vào cuối quý 1/2010, đây là một quĩ mới đầu tư vào lĩnh vựcnăng lực tái tạo và xử lý chất thải, với quy mô vừa vào khoảng 50 triệu USD.

Về hoạt động đầu tư, chúng tôi đã và đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội cơ hội đầu tưvào những công ty tốt ở Việt Nam với “chiến lược đầu tư dài hạn” làm nền tảng.Chính chiến lược này đã giúp chúng tôi phát triển và vượt qua được các giai đoạnkhó khăn nhất của thị trường cũng như các cuộc khủng hoảng kinh tế, và là nềntảng vững chắc cho Dragon Capital tiếp tục phát triển tại Việt Nam trong tươnglai.

Theo Hà Nguyên
Vì sao có tin đồn Dragon Capital thoái vốn?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.