Vì sao thịt lợn đắt nhất Việt Nam gần triệu đồng/kg vẫn hút khách?

Trong khi thịt lợn nội địa đang lao đao với giá thấp kỷ lục thì việc loại thịt lợn đắt nhất Việt Nam hiện đang được bán lên đến gần triệu đồng mỗi kg.

Trong khi thịt lợn nội địa đang lao đao với giá thấp kỷ lục thì việc loại thịt lợn đắt nhất Việt Nam hiện đang được bán lên đến gần triệu đồng mỗi kg khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi thắc mắc, ngạc nhiên. Vậy vì sao thịt lợn được bán với đắt nhất Việt Nam: gần triệu đồng/kg này vẫn hút khách?




Ở một tầm giá hoàn toàn khác biệt, thịt lợn Iberico của Tây Ban Nha đang có giá cao nhất thị trường Việt Nam với giá gần triệu đồng mỗi kg. Cụ thể là từ 275.000 - 900.000 đồng/kg.

Thịt lợn Iberico chiếm vị trí đắt nhất thị trường thịt lợn Việt Nam cũng không quá bất ngờ. Bởi lẽ, trên thế giới, thịt lợn này cũng vốn là một đặc sản với số lượng hạn chế.

Lợn Iberico được mệnh danh là “Cây olive 4 chân” vì hàm lượng axit oleic trong giống lợn này chỉ xếp sau dầu olive. Trước đây, nhiều người Việt biết đến loại thịt lợn này dưới dạng thịt muối, thịt xông khói, được nhập về với số lượng hạn chế để phục vụ trong các khách sạn 5 sao. Nhưng từ cuối 2016, thịt lợn Iberico đã có mặt ở Việt Nam dưới dạng thịt tươi cấp đông đóng vỉ.

vi sao thit lon dat nhat viet nam gan trieu dong/kg van hut khach? hinh anh 1

Thịt lợn Iberico với mức giá gần một triệu đồng mỗi kg.

 Được biết, Iberico là giống lợn màu đen mặt nhọn của Tây Ban Nha, có nguồn gốc hàng nghìn năm nay tại vùng bán đảo Iberian (nay là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha).  Giống lợn này có cấu tạo gen cho phép tích mỡ đến 49% trọng lượng cơ thể khi được vỗ béo.

Quy trình nuôi lợn Iberico cũng được tiến hành rất nghiêm ngặt. Ngay sau khi cai sữa, lơn con được nuôi bằng lúa mạch và ngô trong vài tuần. Sau đó lợn được chăn thả tự nhiên để ăn hạt dẻ sồi, các loại đậu, ngũ cốc, cỏ, thảo mộc  (chỉ có ở vùng Địa Trung Hải) cho tới khi giết mổ. Thời gian nuôi ít nhất 12 tháng, trọng lượng đạt từ 100 – 115 kg.

vi sao thit lon dat nhat viet nam gan trieu dong/kg van hut khach? hinh anh 2

Lợn Iberico được chăn thả trong rừng cây sồi ít nhất 4 tháng để tự tìm ăn hạt dẻ sồi, các loại đậu, ngũ cốc và thảo mộc. 

Tại Tây Ban Nha, tất cả lợn Iberico được chăn thả trong rừng cây sồi ít nhất 4 tháng để tự tìm ăn hạt dẻ sồi, các loại đậu, ngũ cốc và thảo mộc. Những hạt này có tỉ lệ chất béo lớn, một trong số đó là axit béo không bão hoà oleic (một loại cholesteron tốt cho cơ thể con người).

Nhờ việc thường xuyên di chuyển, ăn tự nhiên hạt dẻ sồi mà thịt có kết cấu mịn, nhiều vân thớ, cấu trúc thịt chắc,  không có nhiều mỡ tích tụ,  hương vị thơm ngon đặc biệt. Quy trình sản xuất, giết mổ và đóng gói tại Tây Ban Nha tlợn tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Châu Âu, đạt chất lượng quốc tế: Calier, IFS, ISO… An toàn và giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe.

Bà Đào Thị Hạ Vy - đại diện một đơn vị nhập khẩu thịt lợn Iberico đã trả lời trên báo VnExpress: “Thịt heo Iberico đúng là thịt heo đắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Thịt tươi cấp đông được bán lẻ tại siêu thị với giá từ 275.000 đồng mỗi ký cho thịt sườn đến khoảng 900.000 đồng cho thịt thăn lưng. Riêng thịt heo muối và thịt heo xông khói giá khoảng 2,2 triệu đến 5,2 triệu mỗi kg, nhưng thường thì người ta chỉ mua khoảng 100-200gram mỗi lần để dùng”.

vi sao thit lon dat nhat viet nam gan trieu dong/kg van hut khach? hinh anh 3

Thức ăn của loài lợn  Iberico

Hiện thịt lợn Iberico chủ yếu được phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp, trường học quốc tế và các quán sườn nướng phong cách hiện đại. Ngoài ra, một vài hệ thống siêu thị chuyên bán hàng ngoại như An Nam Gourmet, US mart, Auchan, VietGreen, Tokyo mart, Chợ Phố… cũng bắt đầu kinh doanh.

“Hiện nay trên thị trường Việt Nam chủ yếu là thịt heo trắng thông thường, được nuôi trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu về. Chưa có dòng thịt heo nào có cùng phân khúc như heo Iberico, nó phải được so sánh với các dòng thịt bò nhập khẩu loại A”, một đơn vị bình luận.

Theo VTC16

thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.