Vỉa hè 'toàn cầu hóa': Dân Hà Nội ăn vặt đa quốc gia

Những món ăn vặt này đang lên cơn sốt khiến nhiều người thích thú. Những món ăn đa quốc gia đang xuất hiện trên vỉa hè Hà Nội với mức giá không hề rẻ.

Mực khổng lồ Hồng Kông, kem sầu riêng Thái Lan, bánh mì phô mai chảy, trà sữa Đài Loan đóng chai,... những món ăn vặt này đang lên cơn sốt khiến nhiều người thích thú. Những món ăn đa quốc gia đang xuất hiện trên vỉa hè Hà Nội với mức giá không hề rẻ.

Bùng nổ đồ ăn vặt ngoại, giá chát

Gạt sang một bên những món ăn vặt quen thuộc như ốc, nem chua rán, bánh rán, chè,... hơn một năm nay, giới “mê quà vặt” gồm học sinh, sinh viên và cả chị em công sở, phát sốt với những món ăn lạ tai, vui mắt hay đậm chất “sang chảnh”.

Đầu tiên là hàng loạt thương hiệu trà sữa mới du nhập vào Việt Nam với mác “trà sữa Đài Loan”. Nhiều cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm. Nhiều người chuyên buôn bán hàng xách tay online cũng bắt kịp trào lưu này khi nhập về những chai trà sữa nhỏ khoảng 250ml chính hãng từ Đài Loan, giá từ 60.000-75.000 đồng/chai, vậy mà nhiều khi không kịp nhập về để trả hàng cho khách.

đồ ăn vặt,món ăn ở Hà Nội,kinh doanh theo trào lưu,đồ ăn độc lạ
Trà sữa xách tay từ Đài Loan bán với giá cao

Đặc biệt, càng vào hè, thị trường đồ ăn vặt càng nóng hơn bao giờ hết. Ngoài trà sữa giải nhiệt, người ta cũng tò mò về loại cao linh quy đóng hộp nhỏ như bát ăn cơm, xuất xứ từ Đài Loan, được cho là có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc, trị mụn. Tin vào quảng cáo, nhiều chị em đặt mua đến hàng trăm hộp để cả nhà ăn, giá 35.000 đồng/hộp, mà không hay biết, thạch đen của Việt Nam cũng có tác dụng tương tự, trong khi giá chưa bằng 1/3 loại cao linh quy này.

Năm nay, thị trường cũng xuất hiện những món ăn vặt mới lạ. Tiếp nối thành công của bánh bông lan trứng muối, sừng bò trứng muối, tháng 6 vừa rồi, chị em cho ra lò sản phẩm bánh mỳ phô mai chảy.

Có bề ngoài khá giống bánh mì gối loại nhỏ, bên trên phủ một lớp ruốc (chà bông), khi tách đôi lớp bánh, người ăn phải trầm trồ, sung sướng khi thấy sốt phô mai trắng sữa béo ngậy, đặc quánh chảy ra. Một ổ bánh mỳ phô mai chảy nặng 700 gram có giá 100.000-130.000 đồng.

đồ ăn vặt,món ăn ở Hà Nội,kinh doanh theo trào lưu,đồ ăn độc lạ
Bánh mỳ phô mai chảy ngon đến nỗi khiến người xem nhỏ nước miếng

Đến giữa tháng 7, xuất hiện hai món ăn vặt mới được cho là độc đáo, ngon cả về hình thức lẫn hương vị là mực khổng lồ Hồng Kông và kem sầu riêng Thái Lan.

Mực khổng lồ vốn là món ăn đường phố nổi tiếng tại một số quốc gia như Hồng Kông, Singapore, Đài Loan,... nên khi du nhập vào Việt Nam, lập tức gây nên cơn sốt. Con mực căng tròn, vàng óng ả được treo lên xe đẩy. Khi khách gọi, người bán chần mực qua nước dùng có sả, xì dầu và mật ong cho nóng lại rồi cắt thành miếng nhỏ, bỏ trong hộp nhựa kèm nước chấm, rau thơm và bán từ 70.000-100.000 đồng/hộp.

Cùng thời điểm này, kem sầu riêng Thái Lan được nhập về có giá 120.000 đồng/cây khiến nhiều người tò mò, tìm mua bằng được. Mỗi cây kem có hình dạng một múi sầu riêng, nhỏ bằng nửa bàn tay người lớn. Khi ăn kem béo ngậy, vị hệt như múi sầu riêng thật lại thoảng chút hương vani.

Vài người tâm sự, một khi đã ăn thì phải ăn đến 2-3 que kem sầu riêng này mới đã cơn thèm. Vì hình thức bắt mắt cũng như hương vị quảng cáo hấp dẫn, kem sầu riêng đang làm điên đảo giới mê ăn quà.

đồ ăn vặt,món ăn ở Hà Nội,kinh doanh theo trào lưu,đồ ăn độc lạ
Mực khổng lồ "làm mưa làm gió" thời gian gần đây
đồ ăn vặt,món ăn ở Hà Nội,kinh doanh theo trào lưu,đồ ăn độc lạ

Que kem sầu riêng Thái Lan bé bằng lòng bàn tay có giá 120.000 đồng

Khi ăn vặt không còn là “vặt”

Việc bỏ một số tiền không nhỏ để thưởng thức những món vốn được cho là ăn vặt, quà chiều hiện là hết sức bình thường, bởi số lượng người tìm mua cũng như doanh số bán hàng thể hiện rõ điều này.

Chị Phùng Minh Ngọc, chủ một shop bán bánh handmade, cho hay, chỉ trong vòng 3 tháng, chị đã bán hơn 10.000 chiếc bánh mỳ phô mai chảy. Số lượng đặt hàng quá lớn nên chị phải huy động cả nhà vào cuộc, đặt mua thêm 2 lò nướng công nghiệp mới đủ công suất trả khách.

“Không chỉ tôi, một người bạn cùng là dân buôn đồ ăn online cho biết, từ đầu hè đến giờ, nhu cầu mua trà sữa đóng chai xách tay Đài Loan và cao linh quy Đài Loan tăng cao, hàng về trả khách xong chỉ còn dư một ít, đủ bán trong 1 tuần là hết nhẵn”, chị Ngọc kể.

Chưa hết, tuần vừa rồi bạn chị nhập thử kem sầu riêng Thái Lan, chỉ mới tung ảnh lên facebook, ngay lập tức đã có gần trăm người nhắn tin hỏi mua. Hàng nhập về bao nhiêu là hết bấy nhiêu, phải hạn chế số lượng cho mỗi người để ai cũng có cơ hội thưởng thức.

đồ ăn vặt,món ăn ở Hà Nội,kinh doanh theo trào lưu,đồ ăn độc lạ
Nhiều người cho rằng, thay vì mua kem sầu riêng đắt đỏ như thế này thì nên mua quả sầu riêng về ăn còn tươi ngon và rẻ hơn

Chị Ngọc cho rằng, việc nhiều người đổ xô đi mua những món ăn vặt này là do tò mò. Nhờ sự phát triển của mạng xã hội và tâm lý chuộng cái mới, thích thử nghiệm của dân Việt, nhất là giới trẻ, những món ăn lạ nhanh chóng được đẩy lên thành trào lưu.

“Tôi từng ăn thử kem sầu riêng Thái Lan, quả thật rất ngon. Que kem béo, thơm, lại dễ ăn hơn sầu riêng thật. Thế nhưng, bỏ ra 120.000 đồng mua que kem bé bằng lòng bàn tay thì hơi đắt. Với số tiền đó, người mua hoàn toàn có thể chọn mua sầu riêng về bỏ tủ lạnh ăn dần”, chị nói.

Thừa nhận xu hướng mới, anh Vũ Minh Đức, quản lý một diễn đánh giá đồ ăn nổi tiếng có hơn 30.000 thành viên tham gia, nhận định, dù có giá thành cao hơn những món ăn vặt bình dân quen thuộc nhưng chưa chắc những món ăn vặt dán “mác ngoại” đã ngon hơn. Bằng chứng là với món mực khổng lồ, nhiều người kiên nhẫn xếp hàng chờ mua, song lại thất vọng vì hương vị không ngon như trông đợi.

“Miếng mực chỗ dày chỗ mỏng, ăn bở chứ không dai, không có vị ngọt đặc trưng của mực. Nước chấm cay và nhạt vị, nếu ăn chơi một lần thì được nhưng chưa chắc đã quay lại lần sau. Vì thế một hộp mực giá 70.000-100.000 đồng tưởng rẻ nhưng vẫn là đắt”, anh Đức nhận xét.

Theo anh, sở dĩ món mực khổng lồ đang bán chạy bởi người ăn còn tò mò. Nếu chất lượng không đủ hấp dẫn, rất có thể chỉ sau vài tháng, món ăn sẽ nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Theo VietNamNet


món ăn đường phố

món ăn vặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.