Xăng giảm nhưng vé xe Tết tăng, người dân méo mặt

Bến xe Miền Đông TP. HCM đã bắt đầu tăng vé xe về dịp Tết lên đến 60%. Người dân than phiền vì mức tăng phụ thu quá cao, trong khi giá xăng mới đây đã giảm.

Bến xe Miền Đông TP. HCM đã bắt đầu tăng vé xe về dịp Tết lên đến 60%. Người dân than phiền vì mức tăng phụ thu quá cao, trong khi giá xăng mới đây đã giảm.
 
Mua vé sớm, về quê sớm
 
Chỉ còn hơn hai tuần nữa đến Tết Nguyên Đán, PV có mặt tại bến xe Miền Đông ghi nhận ngoài bãi đã có rất đông người dân lên các chuyến xe đi các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên và miền Tây về quê đón Tết sớm.
 
Anh Huỳnh Minh Hóa (40 tuổi, quê Quảng Ngãi) cho biết anh vào TP.HCM đi làm thuê công trình xây dựng nhà ở, đường sá, đê điều. Công ty anh nhận thầu ở đâu thì đi ở đó, lúc thì lên các tỉnh Tây Nguyên, lúc xuôi về miền Tây. Đoán mấy năm trước vé xe tăng vào cận Tết nên anh cùng bạn bè đặt mua từ tháng 12 với giá 300 ngàn đồng/người.
 
“Cuối năm không nhận thêm công trình mới, công ty họp mặt liên hoan và trao tiền thưởng Tết sớm nên tôi về quê luôn. Giá vé giờ về Quảng Ngãi cũng đã hơn 600 ngàn đồng. May là mua vé sớm nên tiết kiệm thêm được 300 ngàn đồng về đưa cho vợ”, anh Hóa cười nói.
 
Chúng tôi bắt gặp chị Hân (30 tuổi, quê Phú Yên) đang khiêng ba lô tìm nhà xe đã mua vé để về quê sớm. Chị Hân tâm sự, ở quê công việc làm nông không có tiền, chị vào TP. HCM vào đầu tháng 11/2015 để đi kiếm việc làm thêm, mong có khoản tiền về quê đón Tết. Thế nhưng, đi tìm xin việc khó khăn, đa số đều trả tiền công thời vụ thấp hoặc không cần bây giờ.
 
Người dân méo mặt vì giá vé tăng
 
Theo quan sát của PV, ở bên trong bến xe Miền Đông, sau khi có thông tin tăng giá vé xe Tết phụ thu lên đến 60% từ ngày 21/1, lượng người dân đến mua vẫn đông đúc chứ không giảm hẳn. Đặc biệt, khu vực bán vé xe về Tết của các hãng xe tự tổ chức bán đông nhiều lần so với những ngày trước đó. Một số hãng còn treo bảng hết vé.
 
Người dân chờ đợi mua vé xe Tết dù giá tăng cao đến 60%
 
Nhiều hãng xe đã công khai giá vé phụ thu so sánh với ngày thường để người dân biết. Cụ thể, công ty vận tải Minh Phương chạy tuyến TP. HCM đi Huế tăng giá vé từ 527.000 đồng lên 632.000 đồng (tăng 20%) từ ngày 21/1 đến 25/1; lên 717.000 đồng (tăng 40%) từ ngày 26/1 đến 28/1; và lên 803.000 đồng (tăng 60%) từ ngày 29/1 đến ngày 7/2. Giá vé đã bao ăn hai buổi trên đường vận chuyển.
 
HTX vận tải Sông Gianh từ bến xe Miền Đông đi Quảng Bình tăng giá vé dao động tùy loại xe thường hay cao cấp, tuyến đường là: Từ 967.000 đồng lên 1.000.000 đồng từ ngày 21/1 đến 25/1; lên 1.200.000 đồng từ ngày 26/1 đến 28/1; và lên 1.450.000 từ ngày 29/1 đến ngày 7/2.
 
Ngoài ra, các hãng xe vận chuyển khách đi các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bìa Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận… tăng giá vé phụ thu cao nhất lên 60%, tức là tăng thêm đến 500.000 đồng so với ngày thường.
 
Chị Phạm Thị My (22 tuổi, quê Quảng Nam) chia sẻ, chị vào TP. HCM vào đầu tháng 12/2015. Có người bác ruột mở cửa hàng bán quần áo, giày dép và làm đẹp cho phụ nữ; do thời điểm cuối năm, mọi người đi mua sắm nhiều và làm đẹp nên bận rộn gấp 4-5 lần ngày thường nên cần người làm.
 
Chị Vy nói: “Ở quê công việc không có ổn định nên tôi vào làm để có thêm khoản tiền về quê đón Tết. Mới đây xuống bến xe hỏi giá vé về ngày 29 âm lịch, thấy tăng từ 350.000 đồng ngày thường lên 900.000 đồng nên hoa cả mắt. Đúng là ngày cận Tết các nhà xe tăng giá nhưng như vậy cao quá. Tôi nghĩ đa số người dân đi xe về Tết là người lao động, dành dụm tiền không được bao nhiêu nhưng giá vé xe tăng cao lại thêm buồn”
 
Theo ông Thượng Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, bắt đầu từ 21/1, các đơn vị vận tải áp dụng mức phụ thu giá vé Tết. Lí do việc phụ thu đến 60% giá vé là nhà xe phải thuê thêm xe chạy bên ngoài tăng cường phục vụ hành khách dịp Tết để bù chi phí cho chiều chạy rỗng tuyến đường và ngày phục vụ, khuyến khích xe quay đầu rước khách và kích thích các doanh nghiệp đưa xe tăng cường vào hoạt động.
 
"Năm nào BQL bến xe Miền Đông và các nhà xe cũng họp bàn về mức phụ thu, đã có sự thống nhất các cơ quan liên quan và đồng ý hết rồi chứ không phải đến ngày hôm nay mới tăng phụ thu. Còn việc xăng giảm giá mới đây đó là việc của cơ quan quản lý, không liên quan đến việc tăng phụ thu giá xe dịp Tết", ông Hải nói.
 
 
Vé xe bán tại bến xe Miền Đông đã bắt đầu tăng giá vé phụ thu Tết lên đến 60%
 
 
 
 
 
Mức phụ thu so sánh với ngày thường của các hãng vận tải khách, tăng từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng  
 
 
Tuy nhiên, nhiều hãng đã thông báo hết vé dù mức phụ thu tăng cao.
 
 
 
 
 
 
 
 
Sau khi có thông tin tăng giá vé xe Tết phụ thu lên đến 60% từ ngày 21/1, lượng người dân đến mua vẫn đông đúc chứ không giảm hẳn.
 
 
Theo Khám phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.