CSGT tỉnh "kiểm tra" thanh tra giao thông Bộ

Một tổ thanh tra giao thông đang ghi lại cảnh xe quá tải bị CSGT đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ

Tại Hải Phòng vừa xảy ra sự việc bất thường: Một tổ thanh tra giao thông đang ghi lại cảnh xe quá tải bị CSGT đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ; trong khi đó, xe quá tải vô tư vượt qua.
 
Trao đổi với chúng tôi chiều 10/7, ông Nguyễn Xuân Lịch, Chi cục trưởng Quản lý đường bộ I.7 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ) - nhân vật chính trong video đang lan truyền nhanh trên internet xác nhận sự việc.
 

Tổ CSGT và thanh tra giao thông đang tranh luận (ảnh cắt từ clip)

Theo đó, vào ngày 2/7, tổ công tác do ông Nguyễn Xuân Lịch phụ trách đang ghi hình xe quá tải trên QL 10 qua địa phận huyện An Lão (Hải Phòng) bị một tổ CSGT đến yêu cầu kiểm tra. “Chúng tôi đang ghi hình xe có dấu hiệu quá tải như video (xe chở bê tông nhựa vượt thành thùng lên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ QL 10 -  PV). Lúc đó, hai CSGT đến yêu cầu xuất trình kế hoạch kiểm tra. Tôi cho rằng, xử lý xe quá tải là nhiệm vụ chung, thanh tra giao thông hay CSGT phát hiện đều có trách nhiệm xử lý. Trong tình huống này đáng ra phải xử lý xe quá tải, CSGT lại yêu cầu xem kế hoạch công tác nên chúng tôi không đưa ra”.

Bất đồng quan điểm, hai bên thống nhất: Mỗi bên dùng một máy quay để ghi lại sự việc. Sau đó, cả hai tổ công tác được mời về Công an huyện An Lão lập biên bản. Tuy nhiên, tổ thanh tra giao thông không được giữ biên bản.

Trong clip có chi tiết đáng chú ý: Hai CSGT không đội mũ; một chiến sỹ đi giày không đúng quy định (dạng giày lười màu đen, có trang trí họa tiết màu trắng) và ông Lịch không mặc sắc phục. Ông Lịch cho biết, ông là chi cục trưởng, không phải là thanh tra giao thông, chỉ cán bộ thuộc chi cục được biên chế vào ngạch thanh tra mới được mặc sắc phục.

PV liên lạc qua điện thoại nhiều lần, nhắn tin đầy đủ nội dung sự việc và đề nghị phỏng vấn Đại tá Vũ Văn Giới (Trưởng phòng CSGT Hải Phòng) nhưng ông Giới không hồi âm. Liên lạc với Thiếu tướng Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cục CSGT), ông này cho biết nắm bắt sự việc nhưng cáo bận, chưa thể trả lời. Một Cục phó khác của Cục này hứa sẽ “tổng hợp ý kiến, trao đổi sau”.

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng (người từng làm lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ Đường sắt và Cục CSGT Đường thủy, được biệt phái sang làm Tổng cục phó Đường bộ) có thể nắm rõ nhất quy định của hai lực lượng. Khi liên lạc, ông Dũng hỏi phóng viên về nội dung clip “khi nào, ở đâu”; sau đó lại cho biết “vừa mới nghe” rồi từ chối trả lời vì đang đi công tác xa. Xin đặt lịch phỏng vấn, ông Dũng nói: “Chuyện này có gì mà phỏng vấn, tôi sẽ trao đổi với Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1”, ông Dũng nói. Liên lạc với ông Trần Văn Sơn (Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ 1), ông này xác nhận có thông qua kế hoạch công tác kiểm soát tải trọng xe cho chi cục do ông Lịch phụ trách nhưng đề nghị liên lạc với ông Lịch.    
 
Một nguồn tin đáng tin cậy khác từ Tổng cục Đường bộ cho rằng, tổ CSGT tại Hải Phòng đã đề nghị tổ thanh tra giao thông “thông cảm”. “Sự việc đã được giải quyết; nếu có gì cần rút kinh nghiệm thì các anh nên để CSGT phát ngôn”, vị này nói. Tuy nhiên, đến chiều qua, ông Lịch cho biết chưa hề biết đến việc CSGT xin lỗi ông và tổ công tác (dù sự việc đã xảy ra 1 tuần). Ông Lịch nói: “Các phát ngôn với báo chí của tôi chỉ là tư cách của người dân bình thường”.
 
Theo Bảo An (Tiền Phong)




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.