Ẩn họa khôn lường từ những vụ cháy cỏ

Một đám cỏ khô bất ngờ bùng cháy rồi nhanh chóng lan rộng ra diện tích trên 1.000m 2 . Khi đám cháy đang vào lúc dữ dội nhất thì lực lượng cứu hỏa có mặt, kịp thời chặn đứng “bà hỏa” đang tiến sát khu rừng tràm và hàng trăm nhà dân lân cận.

Một đám cỏ khô bất ngờ bùng cháy rồi nhanh chóng lanrộng ra diện tích trên 1.000m2. Khi đám cháy đang vào lúc dữ dội nhất thì lựclượng cứu hỏa có mặt, kịp thời chặn đứng “bà hỏa” đang tiến sát khu rừng tràm vàhàng trăm nhà dân lân cận.

Hàng loạt bãi cỏ cùng “pháthỏa”

Chỉ trong ngày 16/3, trên địa bànTPHCM xảy ra 4 vụ cháy cỏ, thiêu rụi hàng ngàn m2 đồng cỏ. Tuy những đám cháykhông gây thiệt hại về người, tài sản nhưng lại nằm sát những khu dân cư, côngtrình xây dựng và đặc biệt là những cánh rừng tái sinh, phòng hộ ở vùng venngoại thành.

Ẩn họa khôn lường từ những vụ cháy cỏ

Một bãi cỏ rộng hàng chục hecta bị lửa thiêu rụi

Vụ cháy thứ nhất xảy ra vào lúc13h, bãi cỏ rộng hơn 1 hecta nằm trên đường Lã Xuân Oai (quận 9) bất ngờ bùngphát. Do thời tiết hanh khô nhiều ngày cộng với gió mạnh, nguyên liệu cháy là cỏkhô, cây rừng nên khi ngọn lửa bùng lên đã nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ khuvực bãi đất.

Lo sợ ngọn lửa cháy lan qua khu dân cư, một côngtrình xây dựng đang thi công và cánh rừng tràm nằm lân cận nên hàng trăm ngườidân dùng đủ mọi vật dụng để dập lửa đồng thời báo tin cho lực lượng chữa cháychuyên nghiệp.

Tuy nhiên, phương pháp chữa cháy kiểu “thủ công” đãkhông mang lại hiệu quả, chỉ đến khi xe cứu hỏa thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận 9có mặt. Ngay lập tức, các chiến sĩ triển khai vòi rồng theo nhiều hướng, đặcbiệt là chia cắt khu vực nhà dân, rừng tràm với đám cháy. Sau 30 phút, ngọn lửacơ bản đã được khống chế.

Sau đó không lâu, bãi cỏ nằmtrong khuôn viên khu phần mềm của đại học quốc gia (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức)cũng đột nhiên phát hỏa. Ngọn lửa bắt đầu bốc cháy vào khoảng 16h, sau đó nhanhchóng lan rộng ra các khu vực xung quanh khiến hàng trăm sinh viên khu làng đạihọc hoảng hốt. Một lần nữa, lực lượng PCCC công an Q.9 lại vội vã “tung” lựclượng còn lại đến để khống chế và dập tắt ngọn lửa không cho lây lan qua nhữngkhu vực trọng yếu của ĐHQG.

Ẩn họa khôn lường từ những vụ cháy cỏ

Bãi cỏ trên đường Lã Xuân Oai (quận 9) cháy “uy hiếp” khu rừng tràm và hàng trăm hộ dân sống lân cận

Chưa kịp ngơi tay, các chiến sĩPhòng Cảnh sát PCCC quận 9 lại nhận tin báo có đám cháy khác xảy ra tại một conhẻm trên đường Lương Định Của, quận 2. Khu vực cháy là nghĩa trang cũ đã được didời, cỏ tranh mọc ngang đầu người nằm sát với hàng trăm nhà dân (trong diện giảitỏa nhưng chưa di dời).

4 xe chữa cháy với hơn 30 cán bộ,chiến sĩ lại tức tốc đến hiện trường. Vòi rồng được nối dài hơn 300m để đưa nướcvào vùng cháy. Rất may đám cháy đã được dập tắt trước khi tiến sát khu dân cư.Cùng thời điểm này, một đám cháy cỏ bùng phát trên địa bàn phường Hiệp BìnhChánh, Thủ Đức. 

Báo động cháy rừng cấp 4, cấp 5

Liên tiếp xảy ra những vụ cháy thảm cỏ rộng hàngngàn m2 báo động nguy cơ gây hỏa hoạn nghiêm trọng cho khu dân cư và đặc biệt lànhững cánh rừng tái sinh, rừng phòng hộ. Đánh giá về thực trạng này, ông NguyễnĐình Cương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TPHCM - cho biết: “Nguy cơ cháyrừng ở TPHCM đang nằm trong báo động cấp 4, cấp 5”. 

“Với thời tiết hanh khô, nắngnóng bất thường như hiện nay, có khoảng 2.000 hecta rừng, đồng cỏ có nguy cơcháy cao nằm ở các quận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9… Tuy là cháycỏ nhưng người dân cũng nên đề phòng vì nguy cơ lây lan sang các khu dân cư làrất cao”, ông Cương khuyến cáo.

Ẩn họa khôn lường từ những vụ cháy cỏ

Việc chữa cháy tại các bãi cỏ rất khó khăn vì diện tích cháy quá rộng.

Theo thống kê của Chi cục kiểmlâm thì tổng diện tích rừng tại TPHCM khoảng 37.000 hecta; gồm rừng sản xuất,rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và đồng cỏ. Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ cháyrừng, đồng cỏ phân tán làm thiêu rụi hàng chục hecta. Trước tình trạng này, UBNDthành phố đã chỉ đạo các sở ngành tập trung công tác kiểm tra phòng chống cháyrừng tại các địa bàn có nguy cơ cháy rừng cao.

Đồng thời, thành lập các ban chỉ đạo phòng chốngcháy rừng tại các quận huyện để kiểm tra công tác phòng ngừa, chủ động thực hiệnphương án đưa nước vào rừng làm dịu các cơn khô hạn, rà soát lại các phương áncháy rừng, huy động lực lượng tại chỗ.

Ngoài ra, ban chỉ đạo phòng chốngcháy rừng tại các địa phương phối hợp với các đơn vị Công an, PCCC nắm chắc cáckhu vực có nguy cơ cháy, trực phòng chống cháy, cảnh báo, tuyên truyền và pháttriển lực lượng chữa cháy tại chỗ để giảm bớt thiệt hại do cháy rừng trong mùakhô hạn năm nay, đặc biệt là điểm cháy sát với khu vực dân cư.

Theo Trung Kiên
Ẩn họa khôn lường từ những vụ cháy cỏ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.