Bé 8 tuổi ho ra máu sau khi ăn cua đá nướng

Cua đá là món ăn khoái khẩu của người dân miền núi. Thế nhưng ít người biết rằng từ cua đá, ấu trùng sán lá phổi có thể “theo” sang người và gây họa. Tiến sĩ Vũ Xuân Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cảnh báo, bệnh sán lá phổi hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu người dân bỏ hẳn việc ăn cua đá

CháuS. bị ho ra máu hơn nửa năm không hết. Khi mổ phổi cho bệnh nhi, các bác sĩ nhìnthấy hai con sán đang ngo ngoe, hậu quả của việc ăn cua đá nướng.

Bé 8 tuổi ho ra máu sau khi ăn cua đá nướng

Cua đá là món ăn khoái khẩu củangười dân miền núi. Thế nhưng ít người biết rằng từ cua đá, ấu trùng sán lá phổicó thể “theo” sang người và gây họa.

Tiến sĩ Vũ Xuân Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cảnh báo, bệnh sánlá phổi hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu người dân bỏ hẳn việc ăn cua đá.Một nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội cho kết quả, 65% ấu trùng sán lá phổi vẫncòn sống dù cua nướng đến vàng vỏ. Tỷ lệ này là 23,3% với cua nướng cháy vỏ.Tuổi thọ của sán lá phổi lên tới 6 - 16 năm.

Tưởng bị bệnh lao, hóa ra nhiễm sán

Bệnh nhi nhiễm sán lá phổi gần đây nhất được ghi nhận là cháu S., 8 tuổi, ởTuyên Quang. Cháu bị ho, khạc đờm ra máu kéo dài và được chẩn đoán ở tuyến dướilà mắc lao phổi. Tuy nhiên, sau 8 tháng điều trị theo phác đồ chữa lao, tìnhtrạng ho ra máu không hết, cháu được chuyển đến Bệnh viện Phổi Trung ương.

 Qua khai thác, nhận thấy bệnh nhân sống ở vùngdịch tễ lưu hành bệnh sán lá phổi, có tiểu sử ăn cua đá nướng, các bác sĩ tiếnhành điều trị theo phác đồ nhiễm sán lá phổi. Khi tiến hành mổ cắt thùy dướiphổi bên trái của bệnh nhân, các bác sĩ cũng phát hoảng khi thấy hai con sánlá phổi vẫn đang ngo ngoe.

Thạc sĩ Hoàng ThanhVân, Trưởng khoa Nhi, cho biết hầu hết các trường hợp nhiễm sán lá phổi đều bịchẩn đoán mắc lao và chữa trị ở tuyến dưới. Trong khi đó, kỹ thuật xét nghiệm đểtìm trứng sán lá phổi trong đờm, dịch dạ dày, phân rất đơn giản, ngay cả cácphòng xét nghiệm của bệnh viện tuyến huyện cũng có thể làm được. Tuy nhiên, dotriệu chứng ho kéo dài, khạc đờm có máu và hình ảnh tổn thương phổi qua chụp X-quangrất giống với lao phổi, lao màng phổi nên bệnh nhân thường bị chẩn đoán nhầm. 

Sán lá phổi có thể gây tử vong

Theo tiến sĩ Phú, sán lá phổi có thể ký sinh lạc chỗ ở não, tủy sống, cơ ngựchoặc tổ chức dưới da, lách, ổ bụng, màng ngoài cơ tim, buồng trứng, tinh hoàn…gây các triệu chứng tại chỗ và toàn thân phức tạp, đôi khi dẫn đến những chẩnđoán rườm rà, nguy hiểm đến tính mạng. Ở giai đoạn cấp tính, người bệnh ho nhiều,mạnh, bị tràn dịch tràn khí màng phổi, ra máu cấp ồ ạt (nhất là ở trẻ em vàngười già), có thể dẫn tới tử vong. Tỷ lệ tử vong của sán lá phổi ký sinh trongnão là 5%. 

Thạc sĩ Hoàng Thanh Vân cho biết, việc điều trị bệnh sán lá phổi rất đơn giản,chỉ cần uống thuốc trong hai ngày, độc tính của thuốc thấp, không có tác dụngphụ nhiều. Trong khi đó, nếu bị chẩn đoán nhầm sang bệnh lao, người bệnh phảiđiều trị kéo dài, chi phí tốn kém, thuốc lao độc tính cao, có nguy cơ gặp cáctác dụng phụ không mong muốn.

Theo thạc sĩ Vân, nếu người bệnh ở trong vùng dịch tễ, từng ăn cua đá thì cầncho xét nghiệm tìm trứng sán lá phổi trong dịch đờm, dịch dạ dày, phân. Nếu làmcác xét nghiệm trên mà vẫn không tìm thấy trứng sán (vì chỉ 50% trường hợp bị sánlá phổi có tìm thấy trứng), cần  làm thêm xét nghiệm máu, nếu thấy bạch cầu áitoan tăng, nên điều trị ngay theo phác đồ bệnh sán lá phổi.

TheoBé 8 tuổi ho ra máu sau khi ăn cua đá nướng


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.