"Bộ Giao thông chưa tính đến thời điểm thu phí"

Liên quan đến đề án thu phí đang gây nhiều tranh cãi, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm chưa thu trong năm nay. Bộ cũng đã tính toán lại mức thu đối với ôtô.

Liên quan đếnđề án thu phí đang gây nhiều tranh cãi, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, phíhạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm chưathu trong năm nay. Bộ cũng đã tính toán lại mức thu đối với ôtô.

Tại cuộc họp báotrưa 1/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới cácloại phí mới gồm phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân và phíôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi không nhậnđược câu trả lời thẳng thắn.

Theo ông Thăng,phí bảo trì đường bộ đã được Chính phủ ấn định thu từ ngày 1/6 tới. Đây là việclàm theo lộ trình được luật hóa trong Luật Đường bộ từ 2009 chứ không phải làvấn đề mới.

"Còn phí hạn chếphương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũngkhông phải là sáng kiến của Bộ GTVT hay Bộ tự ý làm", ông Thăng khẳng định vànhắc lại nghị quyết đã được Quốc hội thông qua cuối 2011 về các giải pháp cấpbách nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theongười đứng đầu ngành giao thông, trong đề án của Bộ chưa tính tới thời điểm thuhai loại phí này do tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn. "Trong đề án củaBộ, ngay từ đầu, cũng chưa đưa ra thời điểm thu. Kể cả chúng tôi có đề xuất thìnăm nay cũng chưa thực hiện được", ông Thăng nói.

"Bộ Giao thông chưa tính đến thời điểm thu phí"
Ông Đinh La Thăng: "Phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng không phải là sáng kiến của Bộ GTVT". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo ôngThăng, hiện đề án chỉ mới nằm ở mức đề xuất của Bộ GTVT và Thủ tướngđang giao các bộ ngành xem xét. Nếu được Chính phủ duyệt, còn phải thôngqua Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về đối tượng thuhai loại phí trên, ông Thăng cho biết, chỉ thu phí của khoảng 600.000 ôtô cánhân. Đối với môtô, chỉ thu phí hoạt động trong nội thành ở 5 thành phố lớn làHà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ; người nghèo được miễn loại phínày. Mức thu sẽ do HĐND và UBND các địa phương quyết định. Sau thời gian thu thíđiểm ở 5 thành phố kể trên Bộ GTVT mới đề xuất thu tiếp ở địa phương khác.

Bộ trưởng Giaothông cho biết, sau khi thu thập ý kiến, Bộ đã điều chỉnh lại mức đề xuất thuphí của ôtô theo hướng thấp và chia nhỏ hơn so với trước đây. Theo đó, có cácmức 10 triệu cho xe có dung tích xi lanh dưới 1 chấm (1.000 cm3), xe 1 đến 1,5chấm là 15 triệu, trên 1,5 đến dưới 2 chấm là 20 triệu...

Với khoản thu phícủa ôtô mỗi năm sẽ thu được khoảng 12.000-15.000 tỷ đồng. "Đây là chính sách gắnvới giai đoạn lịch sử. Khi đất nước phát triển hạ tầng tốt sẽ loại bỏ dần cácloại phí", ông Thăng nói.

Trao đổi thêm vềcác giải pháp giao thông tổng thể đang triển khai, ông Thăng cho biết các đề ánđược xây dựng từ nhiều năm nay như phát triển vận tải hành khách công cộng bằngxe bus, chiến lược đảm bảo an toàn giao thông tới 2020 - tầm nhìn 2030, đề ánhạn chế phương tiện giao thông cá nhân... Các đề án được nghiên cứu tác độngcông phu, nhiều số liệu. Nếu cần Bộ sẽ tổ chức họp báo riêng để công bố.

Cũng theo ngườiđứng đầu ngành giao thông, 3 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3tiêu chí; số người chết giảm hơn 500 người so với cùng kỳ. "Nếu giữ được thànhtích này, cả năm chúng ta sẽ giảm được khoảng 2.000 người chết do tai nạn giaothông", ông Thăng tin tưởng.

Theo Vnexpress



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.