Bộ Giao thông thu phí lưu hành để "dân đi xe buýt"

Ngày 101, trước thông tin trái chiều về đề xuất phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông Vận tải ra thông cáo báo chí.

Qua việc thu phílưu hành phương tiện hàng năm đối với ôtô là 20-50 triệu đồng, môtô là500.000-1.000.000 đồng, Bộ Giao thông Vận tải hy vọng sẽ hướng người dân sử dụngcác loại phương tiện giao thông công cộng.

 Ngày 10/1, trướcthông tin trái chiều về đề xuất phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhânđường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông Vậntải ra thông cáo báo chí.

Chánh văn phòngNguyễn Văn Công cho hay, những năm qua dù có nhiều biện pháp cụ thể giảm dần tainạn và ùn tắc giao thông nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phức tạp, số ngườichết do tai nạn vẫn ở mức rất cao, mỗi năm cướp đi sinh mạng của gần 12.000người và làm gần 9.300 người khác bị thương.

Nguyên nhân là dolượng phương tiện tăng quá nhanh (đặc biệt là xe cá nhân) làm tăng mật độ phươngtiện tham gia giao thông, vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng. Tronghàng loạt giải pháp trước mắt và lâu dài Chính phủ kiến nghị với Quốc hội, cóviệc bổ sung nội dung thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phígiao thông lưu hành vào trung tâm thành phố.

Bộ Giao thông thu phí lưu hành để "dân đi xe buýt"
Theo đề xuất, với xe có dung tích xi lanh càng lớn, mức phí phải nộp càng cao. Ảnh: Tiến Dũng.

Sau khi Phó thủtướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền banhành quy định thu 2 loại phí này, cuối năm 2011 Bộ đề nghị Chính phủ giao các cơquan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, banhành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ vàphí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Cụ thể, theo đềxuất của Bộ Giao thông, mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộhàng năm đối với ôtô là 20-50 triệu đồng, môtô là 500.000 đồng - 1 triệu đồng,dung tích xi lanh càng lớn phí càng cao. Phí lưu hành xe máy trước mắt chỉ ápdụng ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ.

Còn phí ôtô đi vàotrung tâm thành phố giờ cao điểm áp dụng với ôtô các loại (trừ xe công vàxe buýt) trong giờ cao điểm (6h-8h30; 16h-19h), dự kiến 30.000 đồng với xe dưới7 chỗ và 50.000 đồng với các loại xe còn lại. Trước mắt sẽ thí điểm ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng bằng các trạm thu phí thông minh (tự động,không dừng).

Theo Chánh vănphòng Công, việc thu hai loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụthể, kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện cá nhân; giảm mật độphương tiện tại các thành phố lớn (đặc biệt khu trung tâm), giảm dần ùn tắc vàtai nạn giao thông. Dự kiến, mỗi năm phí lưu hành phương tiện với ôtô mang lạikhoảng 15.000 tỷ đồng, tạo thêm nguồn thu đáng kể chi cho các giải pháp chống ùntắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đồng thời, việcnày sẽ làm tăng chi phí sử dụng phương tiện cá nhân, hướng người dân tới sử dụngcác loại phương tiện công cộng. Khi đề xuất này được triển khai, ùn tắc giaothông được cải thiện thì chính người dân sẽ được hưởng lợi do tiết kiệm thờigian, nhiên liệu và giảm hao mòn phương tiện.

Đại diện Bộ Giaothông cho hay, khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, việc thu phí lưuhành phương tiện giao thông cá nhân có thể triển khai sớm. Còn thời điểm cụ thểáp dụng thu phí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ do UBND cấp tỉnhquyết định trên cơ sở nghị quyết của HĐND cho phù hợp.

Bộ Giao thông Vậntải đưa ra đề xuất trên trong bối cảnh hạ tầng giao thông kém, lượng phương tiệncá nhân ngày một tăng cao trong khi phương tiện vận tải công cộng duy nhất là xebuýt chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, đề xuất này đã vấpphải sự phản đối của người dân và phần đông ý kiến cho rằng cần có lộ trình chứkhông nên triển khai ngay việc thu phí lưu hành xe.

Theo VNE

 

Theo bạn thu phí lưu hành xe có phù hợp không?

1. Phù hợp

2. Không phù hợp

3. Ý kiến khác



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.