Bộ trưởng GTVT có dám từ chức không?

Hiệu quả: một hạt mì chính tra vào cả nồi canh

 “BộGTVT nói chịu trách nhiệm nếu việc đổi giờ không hiệu quả. Vậy chịutrách nhiệm như thế nào? Bộ trưởng có dám từ chức không? Nếu không thìđừng hứa hẹn!” - PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - nguyên viện trưởngViện Quy hoạch và Quản lý GTVTnêu quan điểm.


Hiệu quả: một hạt mì chính tra vào cả nồicanh

Trong cuộc họp báo mới đây, Thứ trưởng BộGiao thông vận tải (GTVT) Lê Mạnh Hùng khẳng định nếu việc đổi giờ học,giờ làm không hiệu quả, Bộ sẽ chịu trách nhiệm với dân. Ông nghĩ sao vềđiều này?

Vềnguyên tắc, khi đưa ra một phương án nào đó thì người ta phải tính đượchiệu quả trước, rồi mới được áp dụng sau. Đằng này tôi chưa thấy có mộtthông tin nào về tính hiệu quả của việc đổi giờ học, giờ làm được côngbố. Thế thì tôi không biết họ lấy hiệu quả từ đâu? Mà tôi khẳng địnhrằng, sẽ chẳng bao giờ có hiệu quả!

Giả dụcó đạt hiệu quả thì cũng chỉ như người ta tra một hạt mì chính vào cảnồi canh. Vì thực chất của việc đổi giờ này là sự hoán đổi giữa các nhómđối tượng tham gia giao thông trong một khoảng giờ cao điểm.

Bộ trưởng GTVT  có dám từ chức không?
PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - ảnh Trần Hải

Sao lại không có hiệu quả? Đã giảm ùn tắcrồi còn gì?

Giảm ởđâu? Nói mang lại hiệu quả ban đầu chỉ là nói cho vui thôi. Ông đưa rađề xuất ấy thì ông phải nói thế để người ta tin ông chứ. Còn nói giảmthì ông hãy chứng minh đi! Đừng có chỉ nhìn vào việc ông thấy “à, hômtrước ở nút giao thông này ùn tắc, hôm nay thông thoáng hơn” mà nói làphương án của ông đã hiệu quả. Thế là không được.

Vậy phải căn cứ vào đâu để nói có hiệu quảhay không, theo ông?

Phảilàm phép so sánh với trước đó, ở tất cả các điểm vốn ùn tắc, thậm chí làtrên tất cả các tuyến đường. Bởi rất có thể, vào giờ cao điểm này ôngquan sát thấy nút giao thông A. không bị ùn tắc như trước. Nhưng chỉ sauđó ít phút, hoặc cách đó không xa sẽ lại “lòi” ra một điểm ùn tắc mới.Có ai quan sát, tính toán dòng giao thông trước và sau khi áp dụng giảipháp này đâu?

Hiệuquả cũng phải tính đến tốc độ lưu thông của phương tiện trên đường làbao nhiêu km/h? Nhanh hơn hay chậm hơn tốc độ trước? Và nữa là, người tacũng phải tiến hành khảo sát, nghiên cứu những tác động xã hội mà việcđổi giờ mang lại, nhất là tâm sinh lý các em học sinh. Đã có ai tínhđược và cam kết sẽ không ảnh hưởng đến tâm sinh lý các em? Tôi chắcrằng, khi làm được đánh giá như thế thì sẽ chẳng ai còn dám mạnh miệngnói rằng nó hiệu quả được nữa.

Đánh đổi cái quá lớn để lấy cái quá bé

Việc đánh giá hiệu quả ấy có khó không, thưaông?

Khóchứ. Nó đòi hỏi một đội ngũ lớn, mất thời gian và công sức. Nhưng quantrọng nhất là bên cạnh những cái có thể định tính, định lượng để đánhgiá được (giảm ùn tắc, tốc độ lưu thông…) thì có những cái vô hình, phảimất có khi cả chục năm sau mới biết được. Ấy là sự thay đổi trong tâmsinh lý học sinh. Rõ ràng, người ta đang đánh đổi những cái quá lớn,trong đó có sự phát triển của cả một thế hệ để lấy một cái quá nhỏ bé.

Giải quyết được bài toán giao thông mới làvấn đề lớn chứ?

Nó làvấn đề lớn vì anh không có giải pháp đồng bộ. Nhưng trong việc đổi giờthì cái lớn hơn cả vẫn là những tác động tới cả một xã hội, tới nhiềulĩnh vực, tới sự phát triển của cả một thế hệ cơ mà! Có thể, tốc độ lưuthông sẽ tăng lên vài km/h. Cái đó có đáng kể? Nhưng anh có tính đượcrằng, để “giam” học sinh đến 19h ở trường phải tiêu tốn bao nhiêu điệnnăng không? Chỉ cần phép tính như thế sẽ thấy nó gây tác động không tốtcho cả nền kinh tế rồi.

Ai sẽ là người đánh giá hiệu quả của việcđổi giờ?

Sẽ thậtsự không công bằng khi chính Bộ GTVT đi đánh giá hiệu quả.

Vậy theo ông thì cơ quan nào sẽ có tráchnhiệm đánh giá hiệu quả này?

Tôi chorằng, Bộ cần thành lập một Hội đồng khoa học gồm tập hợp các nhà khoahọc ở nhiều lĩnh vực (giao thông, y tế, giáo dục, tâm lý…) để cùng đánhgiá sẽ khách quan hơn.

Bộ trưởng có dám từ chức không?

Vẫn xin nhắc lại, thưa ông, nếu đổi giờkhông hiệu quả, Bộ GTVT sẵn sàng chịu trách nhiệm

Chịutrách nhiệm á? Câu này nghe quen lắm! Lãnh đạo nào mà chẳng nói thế.Nhưng đã có ai phải chịu trách nhiệm đâu nhỉ?

Người ta vẫn đang đợi để đánh giá hiệuquả...

Cứ đợixem! “Chịu trách nhiệm” ở đây mông lung lắm! Bộ trưởng có dám từ chứckhông? Nếu không thì đừng hứa hẹn. Mà kể ra cũng khó lắm, vì dẫu sao đócũng là giải pháp thử nghiệm kia mà. Thêm nữa, nếu có thì có ai đánh giáđược cụ thể nó thiệt hại bao nhiêu tiền đâu? Cực khó!

Xin cảm ơn ông!

Theo Bee



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.