Bộ trưởng Thăng: “Tôi không ngại phiếu tín nhiệm cao hay thấp”

Bộ GTVT đề xuất thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội. Với những đề xuất này, Bộ GTVT và cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân.

Bộ GTVT đề xuất thu phítheo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội. Với những đề xuấtnày, Bộ GTVT và cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân. Tôi làm mọiviệc vì đại đa số người dân nên không ngại phiếu tín nhiệm cao hay thấp”.


Đó là khẳng định của Bộtrưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng về vấn đề liên quan đếncác loại phí phương tiện giao thông đang gây nhiều phản ứng trong dư luận xãhội tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ này diễn ra chiều tối 3/4.

Mở đầu cuộc họp báo, vị“tư lệnh” của ngành giao thông đã gửi lời xin lỗi vì Bộ GTVT cung cấpthông tin chưa đầy đủ, chưa kịp thời và chưa rõ ràng về các loại phíđược đề xuất nên người dân tiếp nhận thông tin cũng chưa đầy đủ, dẫn tớinhững phản ứng trong dư luận. 

Thưa Bộ trưởng, ông từng khẳng định việc thu phíbảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí đi vào trung tâmthành phố không phải là phát kiến mới của Bộ GTVT, vậy những đề xuất nàyxuất phát từ đâu?

Bộ trưởng Thăng: “Tôi không ngại phiếu tín nhiệm cao hay thấp”
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Bộ GTVT và cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm
về các đề xuất thu phí"
 

Phí bảo trì đường bộ đượcthực hiện theo Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 và có hiệu lực từ1/7/2009. Theo Luật đã có quy định về xây dựng quỹ để bảo trì đường bộvà đáng lẽ loại phí này phải thu từ năm 2010, nhưng vì nhiều lí do nêncác ngành liên quan và Bộ chưa làm kịp, vừa rồi mới xong để trình Chínhphủ ký và Nghị định về Qũy bảo trì có hiệu lực từ 1/6 tới đây.

Đối với phí hạn chế phươngtiện cá nhân và phí vào trung tâm thành phố, các căn cứ để đưa ra đề xuấtthu phí dựa trên Nghị quyết 13 của Hội nghị TW4 về xây dựng kết cấu hạ tầngđồng bộ đảm bảo đưa nước ta thành nước công nghiệp. Tại kỳ họp thứ 2, Quốchội khóa XIII, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã tánthành với chủ trương, biện pháp của Chính phủ và Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệulực quản lý nhà nước về giao thông, trong đó có các biện pháp chống ùn tắcgiao thông, tăng mức xử phạt các hành vivề vi phạm an toàn giao thông, thuphí...

Trong Văn bản số 256 (ngày25/11/2011) báo cáo Quốc hội về các giải pháp mạnh mẽ chống ùn tắc và giảmthiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn, Chính phủ cũng đã đề xuất rõcác giải pháp thu phí nói trên. Ngay cả Nghị quyết TW4 cũng khẳng định nhữngngười tham gia giao thông phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp kinh phíđể góp phần có nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng việc thu đồng loạt cácloại phí nói trên là hình thức tận thu và gây khó khăn cho các đối tượng nộpphí, Bộ trưởng nghĩ gì về điều này?

Bộ GTVT nhận thiếu sót vềviệc này. Thực tế, Bộ GTVT mới chỉ trình Chính phủ đề xuất thu phí hạnchế phương tiện cá nhân và phí đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểmđể Chính phủ trình Quốc hội bổ sung vào Pháp lệnh phí và lệ phí, cònviệc thu thế nào và thu lúc nào cần phải có lộ trình.  

Nhưng trong Pháp lệnh phí và lệ phí nêu rõ phílà khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhânkhác cung cấp dịch vụ, vậy lợi ích của người nộp phí ở đây là gì thưa Bộtrưởng?

Đúng, phí là người dùngdịch vụ trả tiền cho người cung cấp dịch vụ, nhưng phí này mang tínhchất gián tiếp, tức là người đi ô tô sẽ được hưởng lợi gián tiếp khi nộpphí và lợi ích mà người dân được hưởng là đỡ ô nhiễm môi trường hơn, antoàn giao thông được đảm bảo hơn, đi lại thuận tiện hơn...  

Hiện nay đường bộ ở ViệtNam có hơn 280.000 km, trong khi chỉ thu được khoảng 5.000km đường bộqua các trạm mới đạt 0,7%, còn so sánh toàn quốc lộ và tỉnh lộ mới chỉthu được 4%, trong khi việc xây dựng cơ sở hạ tầng lâu nay phần lớn doNhà nước đầu tư mà chưa thu phí. Vì thế, quan điểm của Bộ GTVT là ai sửdụng hạ tầng thì phải trả tiền, ô tô sử dụng nhiều hơn nên phải trảnhiều hơn xe máy, xe máy trả nhiều hơn đi xe đạp là điều đương nhiên.

Xe cá nhân gây ùn tắc là vấn đề ở các thành phốlớn nhưng tại sao Bộ GTVT lại để xuất thu phí hạn chế phương tiện trên cảnước?

Có 2 lí do Bộ GTVT đềxuất thu phí trên cả nước, đó là để hạn chế phương tiện cá nhân và đầutư xây dựng hạ tầng giao thông.

Được biết, hiện Bộ GTVT đã có những điều chỉnhvề mức phí hạn chế phương tiện cá nhân so với đề xuất ban đầu, phải chăng BộGTVT đã có những tính toán chưa chuẩn và còn lúng túng?

Với đề án thu phí hạn chếphương tiện cá nhân, lúc đầu Bộ GTVT đề xuất mức thu ô tô là từ 20-50 triệuđồng/xe (tùy loại), tuy nhiên sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của người dânthì Bộ đã chia nhỏ mức thu của loại xe 2.0, trong đó: thu 10 triệu đồng đốivới xe ô tô dưới 1.0; từ 1.0 - 1.5 là 15 triệu đồng; từ 1.5 - 2.0 mức phíthu là 20 triệu đồng; từ 2.0 - 3.0 là 30 triệu đồng và từ 3.0 trở lên là 50triệu đồng.

Đối với xe máy, ngoài mức thutừ 500.000 đến 1 triệu đồng thì Bộ GTVT giãn mức thu theo các đối tượng nhưsau: xe dưới 100 phân khối là 300.000 đồng; xe từ 100 - 175 phân khối là500.000 đồng và trên 175 phân khối là 1 triệu đồng. Ở đối tượng thu là xemáy, Bộ GTVT đề xuất không thu đối với người nghèo và thu thí điểm ở 5 thànhphố trực thuộc Trung ương là: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ vàchỉ thu ở nội đô.

Mức thu dựa trên nhữngtính toán toán, cơ sở cụ thể chứ không phải thích thu bao nhiêu thì thu,chúng tôi không lúng túng và cũng không thay đổi mà chỉ giãn mức thugiữa các đối tượng cụ thể. 

Bộ trưởng liên tục khẳng định Quốc hội đã thôngqua 2 loại phí này, nhưng có vẻ như Bộ GTVT đã làm ngược quy trình khi chưalấy ý kiến người dân (đối tượng chịu tác động) đã trình Chính phủ đề xuấtthu phí?

Tôi khẳng định là Quốc hội đãthông qua. Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội tại kỳ họp thứ2, Quốc hội đã thông qua, tán thành chủ trương, biện pháp của Chính phủ vàBộ GTVT về chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông. Vì thế, Bộ GTVT chỉ thựchiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội chứ không phải BộGTVT thích làm thì làm, không thích thì thôi.

Tất nhiên, chính sách đưa racó động chạm đến người dân, nhưng theo tôi với những giải pháp thu phí nàythì 100% người dân được hưởng, đây là lợi ích chung của cả nước. Về tác độngcụ thể của chính sách khi được thông qua đầu tiên chỉ có 600.000 người có ôtô, sau đó mới đến xe máy và chỉ đề xuất thu đối với xe máy ở 5 thành phốlớn, hiện chưa có lộ tình thu đối với ô tô thì cũng chưa thu đối với xe máyvà xe máy sẽ thu sau ô tô ít nhất 6 tháng.

Khi mới nhậm chức, Bộ trưởng đã nhận được sự ủnghộ rất lớn từ dư luận vì những quyết định táo bạo nhưng được cho là hợp lòngdân, tuy nhiên hiện dư luận xã hội lại phản ứng gay gắt về các đề xuất thuphí của Bộ GTVT GTVT, Bộ trưởng có sợ bị mất tín nhiệm?

Bộ GTVT đề xuất thu phí theochỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội. Với những đề xuất này, BộGTVT và cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân. Tôi làm mọi việc vìđại đa số người dân nên không ngại phiếu tín nhiệm cao hay thấp.

Mức tín nhiệm cao hay thấp làtùy các đồng chí đánh giá. Khi nào tôi còn làm Bộ trưởng thì tôi luôn cùngngành giao thông để đất nước này phát triển, tôi luôn sẵn sàng làm mọi việcvì mục đích chung, vì mục tiêu chung của đại đa số người dân, vì lợi ích củađất nước. Nếu Quốc hội và nhân dân tín nhiệm thì tốt, còn trường hợp khôngđược tín nhiệm nữa thì tôi cũng phải chấp nhận.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Dân trí



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.