Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: "Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học"

Dù thu nhập mỗi ngày chưa đến 100.000 đồng nhưng chị Loan vẫn cố gắng tằn tiện, cho cả đứa con trai lớn và đứa con thứ của mình được cắp sách đến trường

Dù thu nhập mỗi ngày chưa đến 100.000 đồng nhưng chị Loan vẫn cố gắng tằn tiện, cho cả đứa con trai lớn và đứa con thứ của mình được cắp sách đến trường, chỉ có đứa út, mới 18 tháng tuổi vẫn rong ruổi theo mẹ đi nhặt rác để các anh được đi học.

Nhọc nhằn cuộc đời người phụ nữ cùng ba con trên chiếc xe đầy rác

Có lẽ hình ảnh người mẹ nhỏ bé chở 3 đứa con trai trên chiếc xe đầy rác, lang thang khắp con đường, ngõ cụt tại khu vực cầu Lò Gốm (quận 6, TP.HCM) lục lọi từng đống rác để lượm những thứ còn sót lại đã trở nên quen thuộc với người dân sinh sống tại đây.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 1.
Sau khi đón Bảo An và Hải Khang đi học về, chị Loan lại dắt díu 3 đứa nhỏ trên chiếc xe ba bánh cũ kỹ, đi lang thang để nhặt ve chai kiếm thêm thu nhập

Đó là hoàn cảnh của gia đình chị Nguyễn Thị Loan (ngụ tại số 7/40 Nguyễn Văn Luông, quận 6, TP.HCM) cùng ba đứa con thơ dại, đứa lớn nhất vừa tròn 10 tuổi, đứa bé chưa lên 2.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 2.
Hai anh em Hải Khang (4 tuổi) và Thế Thịnh (18 tháng) cười đùa vui vẻ trong chiếc xe đầy rác của mẹ.

Từng có một gia đình hạnh phúc khi chồng làm công nhân điện, chị thì buôn gánh bán bưng để lo cho các con ăn học. Chị chia sẻ: "Lúc đó, tuy cuộc sống khó khăn nhưng chị hạnh phúc lắm. Bố của mấy đứa lúc nào về cũng đùa giỡn với con, căn nhà nhỏ tuy chật chội nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Còn giờ thì…", chị Loan ứa nước mắt.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 3.
Tranh thủ lúc nghỉ ngơi, chị Loan cho hai con uống nước.

Chị cho biết, kể từ khi bé Thế Thịnh chào đời, không hiểu vì lý do nào mà chồng chị suốt ngày đi nhậu nhẹt, không lo làm ăn, về thấy vợ con là lôi ra đánh.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 4.
Thế Thịnh chỉ mới 18 tháng tuổi nên hay quậy phá trong chính chiếc xe đầy rác của mẹ
 
Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 5.
Thế Thịnh vui vẻ cười đùa khi thấy những hình ảnh lạ mắt bên đường trong khi chị Loan tất bật nhặt ve chai

Chị nghẹn ngào: "Ảnh đi nhậu về là lôi thằng Khang (4 tuổi) ra đánh, chị sợ quá chỉ biết ôm nó vào người mà chịu trận, bị liên tục mấy tháng trời, chị mới dắt con bỏ nhà ra đi".

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 6.
Nhiều lúc mệt, Thế Thịnh nằm trong chiếc xe rác của mẹ để nghỉ ngơi

Không chịu nổi cảnh bản thân bị chồng hành hạ, đến cả những đứa con còn chưa hiểu chuyện cũng bị đánh, chị Loan đành dắt díu 3 đứa nhỏ về phòng trọ của mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Mười (65 tuổi) để nương náu. Tuy nhiên, tuổi cao sức yếu cộng với việc bà Mười bị tai nạn nên giờ đây chỉ còn nằm một chỗ, mọi chi phí thuốc men, ăn uống... một tay chị Loan phải quán xuyến.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 7.
Các con đường xung quanh khu vực cầu Lò Gốm, quận 6 là nơi mẹ con chị Loan đi nhặt ve chai
 
Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 8.
Dù trời mưa hay trời nắng, hình ảnh 3 mẹ con lom khom đi nhặt rác đã trở nên quen thuộc với người dân khu vực này.

Hằng ngày chị đi bán vé số, tối đến lại chở 3 đứa nhỏ đi lang thang khắp các con hẻm tại quận 6 để nhặt rác mưu sinh. Chị cho biết: "Do không có tiền để lấy vé số bán, nên mỗi ngày chị chỉ dám lấy 5-7 tờ vé số, bán hết có tiền người ta mới cho lấy tiếp. Ngày nào bán đắt thì được 50 tờ, bán ế chỉ được 20 mà thôi".

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 9.
Hải Khang (4 tuổi) vừa được mẹ cho đi học được 1 tháng.

Cuộc sống mưu sinh vất vả, số tiền bán vé số ít ỏi kiếm được mỗi ngày không đủ để chị Loan lo cơm nước cho các con. Hằng đêm, chị cùng 3 đứa nhỏ phải lang thang trên chiếc xe ba bánh cũ kỹ, đẩy bộ hơn 10km khắp các con hẻm để lượm ve chai.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 10.
Thế Thịnh vui vẻ cười đùa cùng anh hai Bảo An

Chị Loan cho biết: "Chị nào có muốn đẩy tụi nhỏ ra đường như vầy đâu, vì nó ở nhà lại không ai trông nom, bà ngoại thì già yếu rồi nên đành đẩy tụi nó đi theo. Nhiều hôm lượm được ve chai nhiều, ba đứa nhỏ ngồi cả trên xe, chị đẩy đi không nổi, phải ráng hết sức mới về được đến nhà".

Có tiền là cho con đi học

Nhiều người dân sinh sống tại khu vực này đều nghĩ rằng một mình chị Loan, phải chạy vạy lo cho 3 đứa con thơ cùng người mẹ già từng bữa ăn đã khó, huống gì cho tụi nhỏ được đến trường…Ấy thế mà, cả Bảo An và Hải Khang (hai đứa lớn) đều đã được đi học.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 11.
Bảo An và Hải Khang dù đã được cắp sách đến trường nhưng không biết còn được tiếp tục học đến bao giờ khi gánh nặng cơm áo gạo tiền đè trên đôi vai gầy ruộc của người mẹ
 
Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 12.
Nụ cười hồn nhiên của Hải Khang khi theo mẹ đi nhặt rác.

Chị Loan nghẹn ngào: "Lúc trước, chỉ có mỗi thằng An (hiện học lớp 4) được đi học thôi. Vì nhà nghèo, chị đâu có tiền mà cho 2 đứa nhỏ đi gởi nhà trẻ như bao người. Mỗi lần chở hai đứa nó theo đi nhặt rác, bán vé số, tụi nó cứ nhìn hoài vào các điểm trường mầm non khiến lòng chị đau lắm. Chỉ biết trách bản thân mình sinh con ra mà không lo lắng cho nó được đủ đầy như bao người", chị Loan bật khóc.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 13.
Thế Thịnh (18 tháng) vẫn hằng ngày lẽo đẽo theo mẹ trong khi 2 anh đã được đi đến trường.

Gạt khẽ giọt nước mắt, chị Loan chỉ vào Hải Khang (4 tuổi) nói đầy tự hào: "Nhờ cái Tết vừa rồi, chị đi bán vé số với lượm ve chai được nhiều, dành dụm hơn được 1 triệu nên đã cho nó đi học rồi…Thế là giờ chỉ còn thằng Thịnh theo chị vào ban ngày thôi, chứ hai đứa kia đều đã được đến trường".

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 14.
Hiện số tiền giữ trẻ của Hải Khang là 1,4 triệu đồng mỗi tháng, chị Loan đang cố gắng chạy ngược chạy xuôi để gom góp đủ cho Hải Khang được tiếp tục học tháng thứ 2.

Tuy nhiên, với số tiền ít ỏi mà chị kiếm được mỗi ngày, việc lo cho cả Bảo An và Hải Khang được đi học trở nên quá sức đối với người phụ nữ bé nhỏ này. Mỗi tháng, tiền giữ trẻ của Hải Khang là 1,4 triệu đồng, chưa kể đến tiền học một năm nay của Bảo An là 1,1 triệu đồng, chị còn chưa gởi cho nhà trường.

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 15.
Nhiều lúc mệt mỏi, chị Loan chỉ biết nhìn các con để có thêm động lực, cố gắng bước tiếp. Chị chỉ sợ một ngày chị ngã xuống, tương lai của những đứa trẻ sẽ không biết đi về đâu.

Chị nghẹn ngào chia sẻ: "Giờ chị không biết tính sao để có được tiền đóng học cho hai đứa nhỏ. Nhưng thằng Khang chỉ mới đi học được 1 tháng, giờ bắt nó nghỉ, chị làm không được. Chị tính đến cuối tháng này, đi vay nóng của người ta, để tiếp tục đóng tiền cho thằng Khang được đi nhà trẻ rồi về ráng gom góp trả lại, chứ giờ biết làm sao".

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 16.
Mỗi tối, chị Loan phải tranh thủ đi thật sớm để lượm những thứ còn dùng được trước khi xe rác mang chúng đi
 
Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 17.
Dẫu có vất vả, nhưng được nhìn ngắm các con lớn lên mỗi ngày là niềm hạnh phúc lớn nhất của chị Loan

Thấy mẹ vất vả, dù còn nhỏ nhưng cả 3 đứa trẻ nhà chị Loan đều rất ngoan ngoãn, hay phụ mẹ đi lượm ve chai. Đứa lớn nhất là Bảo An rất ham học, cho biết: "Được đến trường con thích lắm, nhưng con không muốn đi học nữa, vì mẹ không có tiền. Con đi học thì nhà con sẽ nhịn đói, hai em con không có đồ để ăn".

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 18.
Nhiều người dân thấy hoàn cảnh chị khó khăn, thường hay gom góp đồ ve chai để đem đến cho 4 mẹ con chị

Có lẽ, điều mà chị Loan mong muốn nhất lúc này là có được một công việc ổn định, có thêm tý vốn để chị có thể sửa lại chiếc xe ba bánh cũ kỹ thành một gánh hàng hủ tiếu để bán. Chị cho biết: "Cứ đi nhặt ve chai, bán vé số thế này thì làm sao chị có tiền để đóng học phí cho mấy đứa nhỏ. Tụi nó phải đi học, không học thì sau này tụi nó cũng như vợ chồng chị. Vậy nên, có cực khổ thế nào cũng phải cho nó được đến trường như bao đứa trẻ khác".

Bốn mẹ con trên chuyến xe rác ở Sài Gòn: Dù thế nào cũng phải lo cho tụi nhỏ đi học - Ảnh 19.
Điều mà chị Loan lo lắng nhất lúc này là Hải Khang có nguy cơ không được đi học nữa sau 1 tháng đến trường vì không có đủ tiền...

Theo Văn Tiên (Trí Thức Trẻ)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.