"Cấm công chức uống rượu, bia giờ nghỉ trưa"

Sau 4 giờ thảo luận về chủ đề giao thông sáng 213, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận triển khai hàng loạt giải pháp như tăng mức phạt, tăng biên chế CSGT, cấm cán bộ uống rượu bia vào buổi trưa...

Sau 4 giờthảo luận về chủ đề giao thông sáng 21/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấpthuận triển khai hàng loạt giải pháp như tăng mức phạt, tăng biên chế CSGT, cấmcán bộ uống rượu bia vào buổi trưa...

Báo cáo tại cuộchọp, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong những tháng đầunăm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô có nhiều chuyểnbiến. Số vụ tai nạn, số người chết, bị thương đều giảm. "Hà Nội đã thực hiệnhàng loạt biện pháp để giảm ủn tắc, đảm bảo an toàn giao thông như đổi giờ làm,cấm taxi, đầu tư hạ tầng, xử lý nghiêm các vi phạm...Tuy nhiên kết quả đạt đượccòn rất khiêm tốn", ông Khôi nói.

Phó chủ tịch thànhphố cho hay, sắp tới, thành phố sẽ triển khai hàng loạt các biện pháp đảm bảo antoàn giao thông, giảm ùn tắc như trong quý 3 năm nay sẽ trình Chính phủ phêduyệt quy hoạch giao thông đến 2030, tầm nhìn 2050; phối hợp thực hiện các đề áncủa Bộ GTVT như quản lý phương tiện cá nhân, thu phí vào nội đô. Đặc biệt, thànhphố sẽ tập trung hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông như hai cầu vượt ởngã tư Láng Hạ - Thái Hà và Tây Sơn - Thái Hà, tiếp tục thi công hai cầu vượtkhác ở nội đô; sắp xếp lại các điểm đỗ xe trên hè phố, tăng phương tiện côngcộng...

Đánh giá cao nhữngbiện pháp quyết liệt của Hà Nội trong thời gian qua và so sánh với TP HCM, Phóthủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cùng là thành phố lớn, TP HCM cần học tậpcách làm của Hà Nội.

"TP HCM đua xetrái phép nhiều, cướp giật nhiều. Xử lý của TP HCM chưa quyết liệt, đồng bộ nhưHà Nội. Trong thời gian ngắn mà Hà Nội làm được mấy cầu vượt nội đô, lực lượngcảnh sát giao thông thì túc trực ngày đêm. Hà Nội là một điểm sáng giao thông",Phó thủ tướng biểu dương.

Cũng tại cuộc họp, hầu hết các lãnh đạo địaphương cho biết, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra nghiêm trọng.Ngoài nguyên nhân ý thức người tham gia giao thông thì cũng không thể phủ nhậnthực tế hạ tầng chưa đáp ứng tốc độ phát triển phương tiện và nhu cầu đi lại củangười dân.

Theo ông Cao Khoa,Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngoài biện pháp tuyên truyền cho người dân cầnđẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật. Ông Khoa cho rằng, tài xe gây tai nạn cónguyên nhân chủ quan thì ngoài xử lý hình sự thì cấm hành nghề vĩnh viễn.

"Bí thư tỉnh ủyQuảng Ngãi đã chỉ đạo khởi tố các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để làmgương. Huyện nào để xảy ra nhiều tai nạn giao thông thì chủ tịch UBND xử lýngười đứng đầu huyện đó", ông Khoa nêu kinh nghiệm của tỉnh mình.

Trong khi đó, kinhnghiệm của Thái Bình là làm sạch vỉa hè, cấm buôn bán lấn chiếm. Ngoài các biệnpháp xử phạt thông thường, gia đình đảng viên nào có người vi phạm luật lệ giaothông thì đảng viên đó phải kiểm điểm trước chi bộ...

"Cấm công chức uống rượu, bia giờ nghỉ trưa"
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Các lãnhđạo địa phương đều kiến nghị Chính phủ nâng cấp hạ tầng giao thông, mởrộng sớm tuyến quốc lộ qua tỉnh mình; đồng thời tăng biên chế lực lượngcảnh sát giao thông để đảm đương được khối lượng công việc.

Đồng tình với đềxuất này, Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ cũng cho rằng, cần tăng mức bồi dưỡnglên 30% số tiền phạt vi phạm đối với cảnh sát giao thông, nếu không sẽ dễ cótình trạng "chung chi". Trước quyết định của Đà Nẵng về việc tăng bồi dưỡng 5triệu đồng cho cảnh sát giao thông, Thứ trưởng Ngọ đã gửi lời cám ơn tới Bí thưthành phố này.

Cũng theo Trungtướng Ngọ, các vụ tai nạn nghiêm trọng cần phải xử lý hình sự, không thể dàn hòagiải quyết như dân sự, phải thống kê số vụ đã xử lý hình sự trong năm qua.

"Nhiều cảnh sátgiao thông các tỉnh phía bắc xử lý không nghiêm là do có chung chi, lượng phươngtiện cao song số tiền phạt ít. Khác với nhiều tỉnh phía nam, số tiền phạt rấtcao", Thứ trưởng Ngọ phát biểu. Ông cũng yêu cầu tịch thu phương tiện vi phạm dùlà xe chính chủ hay không và tiêu hủy những xe đã bị "độ" lại, nếu xe chưa "độ"thì cần hóa giá.

Bức xúc trước sốtai nạn giao thông quá lớn, ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nói:"Việt Nam được đánh giá là nước hòa bình mà mỗi năm có hàng chục nghìn ngườichết thì không thể chấp nhận được. Từ thực tiễn mà đưa ra giải pháp, nếu phápluật chưa có thì phải đưa vào để quyết tâm giảm tai nạn".

Ông Liên đề xuất,phải có cơ chế khen thưởng các địa phương nếu giảm tai nạn và phạt nếu tăng sốngười chết. Ngoài ra, phải giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông chohọc sinh trong các trường phổ thông. Bộ Giáo dục Đào tạo phải xem đây là một nộidung giáo dục.

Kết luận cuộc họp,Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quý 1 vừa qua, cả nước đã giảm 48% sốvụ tai nạn, giảm 19% số người chết và 61% người bị thương so với cùng kỳ. Phóthủ tướng cũng đánh giá những kinh nghiệm, biện pháp của từng thành phố như đổigiờ, cấm trông giữ xe máy trên các tuyến phố ở Hà Nội; tăng tiền bồi dưỡng cảnhsát giao thông ở Đà Nẵng; đưa đảng viên vi phạm giao thông ra kỷ luật trước chibộ ở Thái Bình...

"Đây là những biệnpháp, kinh nghiệm tốt để các địa phương khác học tập. Đã đến lúc hệ thống chínhtrị cùng vào cuộc từ thành phố đến các khu dân cư, cần công khai danh tính ngườivi phạm", Phó thủ tướng bày tỏ.

Tuy nhiên, Phó thủtướng cho rằng, số tai nạn giảm thời gian qua chưa vững chắc và còn nhiều biểuhiện đáng lo ngại, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra cả đường bộ, đường sắt."Nếu giảm được một người chết hay một người bị thương thì gia đình của họ hạnhphúc bao nhiêu, trách nhiệm của chính quyền là bảo về tính mạng của nhân dân",ông Phúc nói.

Phó thủ tướng cũngchỉ đạo các địa phương thực hiện một loạt biện pháp thuộc trách nhiệm chínhquyền như hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường xử lý nghiêm vi phạm giaothông, chống lấn chiếm vỉa hè, nghiêm cấm cán bộ công chức uống rượu bia...

"Cán bộ không đượcuống rượu bia buổi sáng, buổi trưa. Buổi chiều anh uống rượu rồi về nhà ngủ thìkhông ai cấm. Mức phạt cũng cần nặng hơn, vi phạm giao thông lần hai phải phạtnặng hơn lần thứ nhất", Phó thủ tướng nói.

Theo đề xuất củaBộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, trong quý 2, UBND các tỉnh, thành, thủtrưởng các cơ quan, doanh nghiệp ban hành quy định "không uống rượu, bia tronggiờ làm việc, giờ nghỉ trưa", xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm, không phânbiệt là cán bộ hay nhân viên.

Ông Phúc cũng nhấnmạnh: "TP HCM có nửa triệu ôtô, 5 triệu xe máy, nên cần phải hạn chế phương tiệncá nhân, không nước nào khuyến khích dân đi phương tiện cá nhân. Việc phát độngngười dân đi bộ là rất cần thiết".

Không chỉ địaphương, các bộ ngành cũng phải vào cuộc, thực hiện các biện pháp giảm tai nạnnhư ngành y tế ban hành đề án nồng độ cồn, các ngành giao thông, khoa học côngnghệ xử lý mũ bảo hiểm rởm. Đặc biệt Bộ Tài chính có lộ trình quy định xử phạtqua tài khoản, tăng chế độ cho cảnh sát giao thông.... Phó thủ tướng cũng phêbình ngành giáo dục triển khai giáo dục văn hóa giao thông quá chậm, ông đề nghịnăm nay các trường học phải có chương trình giáo dục giao thông.

Theo Vnexpress



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.